สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนสองภาษา (English Program)
โรงเรียนวัดดอนเมือง (ทหารอากาศอุทิศ)
กระบวนการพัฒนา

1. ประชุมคณะกรรมการกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ และครูชาวต่างประเทศ เพื่อรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียนและพิจารณาผลที่เกิดจากการจัดกิจกรรมในปีการศึกษา 2565

2. พิจารณาปรับปรุงกิจกรรมที่เคยปฏิบัติให้ดีขึ้น โดยเน้นทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนให้เหมาะสมกับนักเรียน ในปีการศึกษา 2565

3. ครูผู้รับผิดชอบแต่ละกิจกรรมจัดทำรายละเอียดของกิจกรรม และรวบรวมส่งผู้ประสานงานรวบรวมประกอบโครงการฯ เพื่อขออนุมัติการดำเนินงานจากผู้บริหาร

       ๑. กิจกรรม Let’s learn through songs  ผู้รับผิดชอบครูกิตติพร+Mrs.Kristine Agunod

       ๒. กิจกรรม Let’s learn to speak.       ผู้รับผิดชอบครูณรดา+Miss.Mary Ann Yolao

       ๓. กิจกรรม Let’s learn to read.         ผู้รับผิดชอบครูจินตวัฒน์+Mrs.Lounie Ancheta

       ๔. กิจกรรม Let’s learn to write.        ผู้รับผิดชอบครูจุฑารัตน์+Miss.Norhayna Cadina

                                                          ครูเกษศราภรณ์+ครูคณิศร

                                                          Mrs.Sarah Labrador+Mr.Dhewald Agunod

       ๕. ครูรับผิดชอบแต่ละกิจกรรม จัดกิจกรรมให้นักเรียนตามกำหนด ประเมินผลและสรุปผลการปฏิบัติกิจกรรมของนักเรียนแต่ละระดับชั้น ส่งผู้ประสานงานโครงการสรุป

ขั้นตอนการดำเนินงาน

พ.ศ. 2565

พ.ศ. 2566

พ.ค.

มิ.ย.

ก.ค.

ส.ค.

ก.ย.

ต.ค.

พ.ย.

ธ.ค.

ม.ค.

ก.พ.

มี.ค.

1.ขั้นวางแผน (P)

1.1 เสนอและขออนุมัติโครงการ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1.2 ประชุมคณะกรรมการวางแผนการดำเนินกิจกรรม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1.3 แต่งตั้งคณะกรรมการ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขั้นตอนการดำเนินงาน

พ.ศ. 2565

พ.ศ. 2566

พ.ค.

มิ.ย.

ก.ค.

ส.ค.

ก.ย.

ต.ค.

พ.ย.

ธ.ค.

ม.ค.

ก.พ.

มี.ค.

2.ขั้นดำเนินการ (D)

ดำเนินการตามแผนการดำเนินกิจกรรมดังนี้

1. กิจกรรม Let’s learn through songs.  

2. กิจกรรม Let’s learn to speak.  

3. กิจกรรม Let’s learn to read.  

4. กิจกรรม Let ’s learn to write.

 

 

 

 

 

 

 

 

3.ขั้นติดตามและประเมินผล(C)

เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ ประเมินผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

4.ปรับปรุงแก้ไข (A)

4.1 หัวหน้าโครงการประชุมร่วมกับคณะกรรมการสรุปผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

4.2 รายงานผลการประเมินต่อผู้บริหาร

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



ผลจากการปฏิบัติ

1. จำนวนและร้อยละของนักเรียน/ครูที่เข้าร่วมโครงการ

2. ตัวชี้วัดความสำเร็จ / วิธีการประเมิน / เครื่องมือการประเมินผลการปฏิบัติงาน 

ระดับชั้น

จำนวนนักเรียน

(ชาย)

จำนวนนักเรียน

(หญิง)

รวม

ร้อยละของผู้เข้าร่วมโครงการ

ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑

๑๙

๑๙

๓๘

๑๐๐

ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒

๑๗

๒๑

๓๘

๑๐๐

ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓

๑๘

๒๒

๔๐

๑๐๐

ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔

๑๓

๑๗

๓๐

๑๐๐

ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕

๑๙

๒๘

๑๐๐

ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖

๑๓

๑๔

๒๗

๑๐๐

รวม

๘๙

๑๑๒

๒๐๑

๑๐๐

ตัวชี้วัดความสำเร็จ

วิธีประเมิน

เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน

ด้านปริมาณ     

๑. ร้อยละจำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ

 

๑.จากบัญชีรายชื่อ

 

 

-จากบัญชีรายชื่อ

 

ด้านคุณภาพ     

๒. ร้อยละของนักเรียนมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร

 

๒.ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

 

- แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

 

๓.นักเรียนมีความพึงพอใจในการปฏิบัติกิจกรรม

ประเมินความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรม

-แบบประเมินความพึงพอใจ


3.ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามความพึงพอใจ

เนื้อหา

ระดับความพึงพอใจ

มากที่สุด

มาก

ปานกลาง

น้อย

น้อยที่สุด

นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อความหมายในชีวิตประจำวันได้

๙๔.๘๗

๕.๑๓

 

 

 

นักเรียนสามารถบูรณาการการเรียนรู้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

๙๕.๘๙

๔.๑๑

 

 

 

นักเรียนได้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถทางภาษาอังกฤษ

๑๐๐

 

 

 

 

นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น

๙๘.๙๗

๑.๐๓

 

 

 

นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ

๑๐๐

 

 

 

 

 

๙๗.๙๕

๒.๐๕

 

 

 


        สรุปความพึงพอใจจากการเรียนการสอนในภาพรวมระดับมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ๙๗.๙๕จารายการดังนี้

นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อความหมายในชีวิตประจำวันระดับมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ๙๗.๘๗

นักเรียนบูรณาการการเรียนรู้ทั้งภาคภาษาไทยและภาษาอังกฤษคิดเป็นร้อยละ๙๕.๘๙นักเรียนได้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถทางภาษาอังกฤษ คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น

คิดเป็นร้อยละ ๙๘.๙๗ และนักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐

4. สรุปผลการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์

ที่

วัตถุประสงค์ของโครงการ / กิจกรรม

สภาพความสำเร็จ

ผลการดำเนินงาน

บรรลุ

ไม่บรรลุ

เพื่อให้มีการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสำคัญ  ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๖

                   

                   

/

 

นักเรียนทุกคนในโครงการโรงเรียนสองภาษาได้เรียนตามหลักสูตรสองภาษาเป็นภาคภาษาอังกฤษ ๑๕ ชั่วโมง/สัปดาห์ ตามรายวิชาดังนี้

1๑.วิชาภาษาอังกฤษ ๕ชั่วโมง/สัปดาห์

  ๒.วิชาคณิตศาสตร์๕ชั่วโมง/สัปดาห์

  ๓.วิชาวิทยาศาสตร์๒ชั่วโมง/สัปดาห์

  ๔.วิชาสุขศึกษา ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์

  ๕.วิชาศิลปะ ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์

  ๖.กิจกรรม ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์

 

 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะมีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ

/

 

-กิจกรรม Let’s learn through songs

-กิจกรรม  Let’s learn to read

-กิจกรรม  Let’s learn to write

-กิจกรรม  Let’s learn to speak

 

 เพื่อให้นักเรียนมีความเชื่อมั่นในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

/

 

กิจกรรมการเรียนรู้ในห้องเรียนและประสบการณ์ตรงจากครอบครัว/สื่อIT

 

เพื่อส่งเสริมพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนวัดดอนเมือง (ทหารอากาศอุทิศ)

 

/

 

-การวัดผลประเมินผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียน

-การประเมินผลด้วยแบบทดสอบกลาง

 ของสำนักการศึกษา

-รายงานภาพความสำเร็จในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูชาวต่างประเทศในแต่ละระดับชั้น

 

5.  สรุปผลการดำเนินงามตามเป้าหมาย / ตัวชี้วัด

ที่

เป้าหมาย / ตัวชี้วัดของ  โครงการ / กิจกรรม

สภาพความสำเร็จ

ผลการดำเนินงาน

บรรลุ

ไม่บรรลุ

ด้านปริมาณ     

. เปิดสอนโปรแกรมสองภาษา (Bilingual Thai -English) ในระดับชั้นประถมศึกษา

ปีที่ ๑ จำนวน  ๓๘  คน ๑ ห้องเรียน  ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๓๘  คน ๑ ห้องเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓  จำนวน ๔๐  คน ๑ ห้องเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔  จำนวน ๓๐  คน ๑ ห้องเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕  จำนวน ๒๘  คน ๑ ห้องเรียนและระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖  จำนวน ๒๗  คน ๑  ห้องเรียน

 

/

 

 นักเรียนทุกคนในโครงการโรงเรียนสองภาษาได้เรียนตามหลักสูตรสองภาษาเป็นภาคภาษาอังกฤษ ๑๕ชั่วโมง/สัปดาห์ ตามรายวิชาดังนี้

1๑.วิชาภาษาอังกฤษ ๕ชั่วโมง/สัปดาห์

  ๒.วิชาคณิตศาสตร์๕ชั่วโมง/สัปดาห์

  ๓.วิชาวิทยาศาสตร์๒ชั่วโมง/สัปดาห์

  ๔.วิชาสุขศึกษา ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์

  ๕.วิชาศิลปะ ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์

  ๖.กิจกรรม ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์

   คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐

ด้านคุณภาพ

.นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  ๑-๖ (กลุ่มเป้าหมาย) มุ่งเน้นให้มีความรู้ 

มีทักษะ  มีความสามารถในการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ  และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

.นักเรียนได้รับการพัฒนาให้เป็นคนดี  มีความเป็นเลิศทางวิชาการ  ชำนาญการด้านคณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์  สุขศึกษา  ศิลปะ  กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  และภาษาอังกฤษ

.โรงเรียนวัดดอนเมือง (ทหารอากาศอุทิศ)  พัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนสอดคล้องตามนโยบายการจัดการศึกษาของชาติและกรุงเทพมหานคร

 

/

 

 ๑.นักเรียนได้รับการพัฒนาความรู้ ความสามารถ จนเกิดทักษะสามารถนำภาษาอังกฤษไปใช้ในการสื่อสารและสื่อความหมายในชีวิตประจำวันได้

คิดเป็นร้อยละ ๙๐

๒.นักเรียนได้รับการพัฒนาและฝึกฝนทักษะทางการเรียนส่งผลให้ศึกษาต่อในห้องเรียนสองภาษาได้ต่อเนื่องในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑

 

๓.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ผ่านเกณฑ์การประเมินจากแบบทดสอบกลาง

 คิดเป็นร้อยละ ๙๐






































เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]