สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
กีฬาหมากกระดาน (หมากฮอส และหมากรุก )
โรงเรียนรางราชพฤกษ์ (นุชมีอุทิศ)
กระบวนการพัฒนา

        โรงเรียนรางราชพฤกษ์นุชมีอุทิศเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก  การแข่งขันกีฬาฟุตซอส  แชร์บอล ฯลฯ  ตองใช้นักเรียนจำนวนมากและมีการคัดเลือกหลายคน  จึงทำให้โรงเรียนขนดเล็กขาดโอกาสเข้าร่วมการแข่งขัน  แต่ทั้งนี้ทางโรงเรียนรางราชพฤกษ์นุชมีอุทิศได้รับความร่วมมือจากครูภูมิปัญญาท้องถิ่น  และชุมชนมีส่วนร่วมในการเข้ามามีสอนการเล่นกีฬาหมากรุก  หมากฮอส  และคุณครูที่สนใจทุกระดับชั้นในชั่วโมงชมรม  และเวลาว่าง เช้า  กลางวัน  เย็น  จนเป็นการปลูกฝังนักเรียนใช้เวลาให้เกิดประโยชน์  และที่สำคัญกีฬาหมากฮอส  หมากรุก  เป็นการฝึกฝนให้นักเรียนมีสมาธิ  การคิด  และวางแผน  อย่างรอบคอบ  มีการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว  นักเรียนที่เก่งและมีทักษะการเล่นโรงเรียนต้องเลือกส่งไปแข่งขัน  ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับเขต  ระดับโซน  ระดับกรุงเทพฯ  และชนะเลิศกีฬาท้องถิ่นทุกปีจนทำให้โรงเรียนมีชื่อเสียงการเล่นกีฬา  หมากฮอส  หมากรุกก

               เทคนิคที่สำคัญ คือ ครูผู้สอนมีใจรักในกีฬาหมากกระดานและรักในตัวลูกศิษย์ นักเรียนให้ความสนใจในการฝึกซ้อม  ผู้ปกครองให้ความร่วมมือ ผู้บริหารส่งเสริมสนับสนุนให้ขวัญและกำลังใจ อย่างต่อเนื่อง  คณะครูและบุคลากร ชุมชน กรรมการสถานศึกษา กรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง ให้ความสำคัญ ให้ความร่วมมือสนับสนุนหารางวัลและบริจาคทุนสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง 


ผลจากการปฏิบัติ

1.ค้นพบวิธีการส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักคิดและวางแผน
           2.โรงเรียนได้ค้นพบวิธีการส่งเสริมให้นักเรียนฝึกการมีสมาธิและพัฒนาสมองให้เด็กรู้จัดคิด  วางแผนอย่างรอบคอบ ใช้ปัญญาตัดสิน  ตัดสินใจได้ง่ายรวดเร็ว  ส่งผลให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ดี  และจดจำที่ครูสอนได้ดีขึ้น  สามารถทำคะแนน O-NET ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
           3.ในอนาคตโรงเรียนจะเป็นแหล่งเรียนรู้การเล่นกีฬาหมากฮอส หมากรุก  โดยความร่วมมือกับคณะครูบุคลากร  ชุมชน เครือข่ายผู้ปกครอง ครูภูมิปัญญาท้องถิ่น องค์กรอื่น เพื่ออนุรักษ์การละเล่นพื้นบ้านให้สืบต่อไป
           4.โรงเรียนมีชื่อเสียงฝนกีฬาด้านหมากกระดาฯ ทุกประเภท ได้รับรางวัลระดับโรงเรียน  ระดับโซน   ระดับเขต  ระดับกรุงเทพมหานคร  ระดับท้องถิ่น อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 6 ปีที่เริ่มเข้าร่วมการแข่งขัน