สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการส่งเสริมการเรียนรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่น
โรงเรียนวัดทรัพย์สโมสร
กระบวนการพัฒนา

  ขั้นที่ 1 ศึกษาวิเคราะห์ผู้เรียน หลักสูตรและคุณลักษณะอันพึงประสงค์

  ขั้นที่ 2 สำรวจความต้องการของนักเรียน และสำรวจความพร้อม ความสามารถของผู้ปกครองที่จะมาเป็นวิทยากร

  ขั้นที่ 3 แต่ละสายชั้นประชุม วางแผนการดำเนินงาน ติดต่อ ประสานงานวิทยากรภูมิปัญญาท้องถิ่นของแต่ละสายชั้น แล้วนำเสนอโครงการส่งเสริมการเรียนรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นต่อผู้บริหารสถานศึกษา

  ขั้นที่ 4 เชิญวิทยากรมาให้ความรู้กับครูและนักเรียนในชั่วโมงภูมิปัญญาท้องถิ่น

  ขั้นที่ ๕ นักเรียนแต่ละสายชั้นลงมือปฏิบัติ โดยมีครูดูแลอย่างใกล้ชิด

  ขั้นที่ ๖ นักเรียนนำเสนอผลงาน ครูตรวจผลงานที่ได้ เผยแพร่ผลงานและจัดจำหน่ายตามความเหมาะสม

  ขั้นที่ ๗ สรุปและรายงานการปฏิบัติงานต่อผู้บริหารสถานศึกษา


ผลจากการปฏิบัติ

๑.  ในระดับชั้นอนุบาล (อายุ ๔-๖ ปี) เด็กยังอยู่วัยที่ชอบสังเกตสี เรียนรู้ด้านการฝึกกล้ามเนื้อ

มือ จึงส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยการทำผ้ามัดย้อม เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างสนุกสนานเกิดผลสำเร็จเป็นผลงานคือผ้ามัดย้อมที่สวยงาม

  2.  ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ และ ๒ ได้ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยการให้เพาะต้น

อ่อนทานตะวัน ซึ่งเป็นการเรียนรู้อย่างง่าย ใช้เวลาสั้น ๆ สามารถทำได้ด้วยตนเอง และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

  3.  ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยการทำน้ำสมุนไพร

ซึ่งนักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในครัวเรือนได้

  4.  ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการทำถั่วกรอบแก้ว

เป็นการฝึกทำอาหารว่างชนิดหนึ่ง และสามารถนำไปจำหน่ายเพื่อหารายได้ให้กับครอบครัวได้

  5.  ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการทำเกษตรพอเพียง

เป็นการฝึกนักเรียนเกิดประสบการณ์ความรู้และสามารถนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ในครอบครัวได้

  ๖.  ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการสานตะกร้า

พลาสติก เป็นการฝึกนักเรียนให้เกิดความอดทน มีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบชิ้นงานที่หลาก หลาย สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดชิ้นงานในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ที่ใส่ขวดน้ำ ตะกร้า กระเป๋า สามารถนำไปจำหน่ายได้ และเป็นที่นิยมของท้องตลาด