สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
กิจกรรมพัฒนาศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถด้านศิลปะ(ทัศนศิลป์)
โรงเรียนวัดรวก
กระบวนการพัฒนา

แผนงาน  งานวิชาการ

กิจกรรม          พัฒนาศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถด้านศิลปะ(ทัศนศิลป์)

( ตามโครงการพัฒนากลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ )

หน่วยงานที่รับผิดชอบ โรงเรียนวัดรวก  สำนักงานเขตบางพลัด  กรุงเทพมหานคร

ปีการศึกษา     2565

1. หลักการและเหตุผล
    กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะเป็นกลุ่มสาระที่ช่วยพัฒนาให้ผู้เรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์   มีจินตนาการทางศิลปะ  ชื่นชมความงาม  มีสุนทรียภาพ  ความมีคุณค่า ซึ่งมีผลต่อคุณภาพชีวิตมนุษย์  กิจกรรมทางศิลปะช่วยพัฒนาผู้เรียนทั้งด้านร่างกาย  จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ สังคม ตลอดจนการนำไปสู่การพัฒนาสิ่งแวดล้อม  ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความเชื่อมั่นในตนเอง อันเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อหรือประกอบอาชีพได้
วิชาศิลปะเป็นวิชาที่ช่วยเสริมสร้างความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  พัฒนาจิตใจ บุคลิกภาพ และความสุนทรีย์ของ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะโรงเรียนวัดรวก  ได้จัดทำกิจกรรมเสริมศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถด้านศิลปะ(ทัศนศิลป์)เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนการเรียนการสอนให้เป็นไปตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
2. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อให้นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการพัฒนากลุ่มสาระการเรียนศิลปะ
2.2 เพื่อให้นักเรียน มีสุนทรียภาพและลักษณะนิสัยด้านทัศนศิลป์    มีทักษะ  เจตคติและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  
2.3  เพื่อให้นักเรียนรู้จักการทำงานเป็นกลุ่มเป็นทีม  อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขในการร่วมกิจกรรมต่างๆ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3. เป้าหมาย
3.1  ด้านปริมาณ   นักเรียนโรงเรียนวัดรวก ประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 321 คน  เข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการพัฒนากลุ่มสาระการเรียนศิลปะ    มีสุนทรียภาพและลักษณะนิสัยด้านทัศนศิลป์
3.2  ด้านคุณภาพ  เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีสุนทรียภาพและลักษณะนิสัยด้านทัศนศิลป์ มีความชื่นชม  ร่วมกิจกรรม และมีผลงานด้านศิลปะ
4. ลักษณะของกิจกรรม 
กิจกรรมตามโครงการพัฒนากลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ  แผนงานวิชาการ ซึ่งสอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการโรงเรียนวัดรวก  ปีการศึกษา 2565
5.      แนวทางการดำเนินการ

ขั้นตอน

ระยะเวลา

งบประมาณ

ผู้รับผิดชอบ

 

1. ขั้นเตรียมการ

          เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ

          แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

 

พฤษภาคม 2565

 

ครูกฤษดา     ยืนยัง

 

. ขั้นดำเนินการ/กิจกรรม

 

ž กิจกรรมการฝึกซ้อมวาดภาพ

 

ž กิจกรรมการแข่งขันวาดภาพร่วมในโครงการและ

     กิจกรรมต่างๆ ทั้งภายในและนอกสถานศึกษา 

 

ž กิจกรรมการประกวดนอกสถานศึกษา

 

ตลอด

ปีการศึกษา

-  เบิกวัสดุ  อุปกรณ์  จากค่าวัสดุการศึกษา  เงินงบประมาณกรุงเทพมหา นคร

ครูกฤษดา    ยืนยัง

 

 

3. ขั้นประเมินผล

 

มีนาคม  2566

 

ครูกฤษดา  ยืนยัง

 
6. งบประมาณ
          เบิกวัสดุอุปกรณ์จากค่าวัสดุการศึกษา  เงินงบประมาณกรุงเทพมหานคร
 
7. การประเมินโครงการ

ตัวชี้วัด / เกณฑ์

วิธีการประเมิน / เครื่องมือ

การวิเคราะห์ข้อมูล

ร้อยละ  90  ของนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการพัฒนากลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 

สถิตินักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม พัฒนาศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถด้านศิลปะ(ทัศนศิลป์)

 

หาค่าร้อยละ

ร้อยละ  90  ของนักเรียนมีความสุนทรียะด้านศิลปะ   มีทักษะ  เจตคติและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 

แบบประเมินทักษะทางด้านศิลปะ

หาค่าร้อยละ

ร้อยละ 90 ของนักเรียนรู้จักการทำงานเป็นกลุ่มเป็นทีม  อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขในการร่วมกิจกรรมต่างๆ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม

แบบประเมินสังเกตุการประเมินพฤติกรรม

หาค่าร้อยละ

 
8.1  นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการพัฒนากลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 
8.2  นักเรียนมีความสุนทรียะด้านศิลปะ   มีทักษะ  เจตคติและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 
8.3  นักเรียน รู้จักการทำงานเป็นกลุ่มเป็นทีม  อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขในการร่วมกิจกรรมต่างๆ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม      
 
 
ลงชื่อ ....................................................  ผู้เสนอโครงการ           ลงชื่อ ....................................................  ผู้อนุมัติโครงการ
            (  นายกฤษดา  ยืนยัง  )                                                   ( นายกิตติคุณ ชารีแสน )
           ครู รับเงินเดือนอันดับ คศ.1                                      ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนวัดรวก


ผลจากการปฏิบัติ

1.  นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการพัฒนากลุ่มสาระการเรียนศิลปะ

2.  นักเรียน มีสุนทรียภาพและลักษณะนิสัยด้านทัศนศิลป์    มีทักษะ  เจตคติและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

3.  นักเรียนรู้จักการทำงานเป็นกลุ่มเป็นทีม  อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขในการร่วมกิจกรรมต่างๆ มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม



เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]