สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices)
โรงเรียนวัดราชโกษา
กระบวนการพัฒนา

ด้านนักเรียน

๑.  ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์เป็นไปตามเป้าหมายของหลักสูตร

          ๒.  ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถมีทักษะด้านงานอาชีพ  และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระ  การเรียนรู้การงานอาชีพ ในระดับ ๓ ขึ้นไป  ภาพรวมค่าเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ ๘๔.๘๑  ระดับคุณภาพ ดีเลิศ สูงกว่าเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด 

          ๓.  ผู้เรียนได้รับรางวัลจากการแข่งขันทักษะทางวิชาการ  ได้รับรางวัลจากหน่วยงานภายนอก ระดับกรุงเทพมหานคร และระดับประเทศ ได้รับถ้วยรางวัลชนะเลิศ รางวัลรองชนะเลิศ และรางวัลชมเชย ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ ได้แก่ กลุ่มสาระภาษาไทย  คณิตศาสตร์  สังคมศึกษาฯ  ศิลปะ และการงานอาชีพ

          ๔.  ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถด้านกีฬา จนได้รับรางวัลจากหน่วยงานภายนอก ระดับโซนกรุงเทพตะวันออก  และระดับกรุงเทพมหานคร

          ๕. ผู้เรียนมีความสามารถใช้เทคโนโลยีในการแสวงหาความรู้และการสื่อสารได้เหมาะสมตามวัย

 

ด้านครูผู้สอน

๑.  ครูมีการนิเทศการสอนทุกภาคเรียน ให้คำแนะนำและแก้ไขในส่วนที่บกพร่อง มีการกำกับ ติดตามประเมินผล และจัดทำรายงานผลการจัดการศึกษา

          ๒.  ครูได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ครูมีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และสอนตรงเอก

๓.  ครูได้รับรางวัลจากการแข่งขันทักษะทางวิชาการ

 

ด้านสถานศึกษา

๑.  โรงเรียนมีการบริหารและการจัดการอย่างเป็นระบบ เปิดโอกาสให้ครูผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ      การจัดการศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็น ประชุมระดมสมอง ประชุมกลุ่ม ในการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย ที่ชัดเจน

2. งานวิชาการกำหนดให้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ออกแบบกิจกรรมและกำหนดการสอน ให้ดำเนินตามแผนที่กำหนดโดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้

๓.  สถานศึกษาสร้างแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนให้หลากหลายเอื้อต่อการเรียนรู้ และส่งเสริมผู้เรียนให้ศึกษาแหล่งเรียนรู้ภายนอก


ผลจากการปฏิบัติ

ด้านนักเรียน

๑.  ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์เป็นไปตามเป้าหมายของหลักสูตร

          ๒.  ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถมีทักษะด้านงานอาชีพ  และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระ  การเรียนรู้การงานอาชีพ ในระดับ ๓ ขึ้นไป  ภาพรวมค่าเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ ๘๔.๘๑  ระดับคุณภาพ ดีเลิศ สูงกว่าเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด 

          ๓.  ผู้เรียนได้รับรางวัลจากการแข่งขันทักษะทางวิชาการ  ได้รับรางวัลจากหน่วยงานภายนอก ระดับกรุงเทพมหานคร และระดับประเทศ ได้รับถ้วยรางวัลชนะเลิศ รางวัลรองชนะเลิศ และรางวัลชมเชย ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ ได้แก่ กลุ่มสาระภาษาไทย  คณิตศาสตร์  สังคมศึกษาฯ  ศิลปะ และการงานอาชีพ

          ๔.  ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถด้านกีฬา จนได้รับรางวัลจากหน่วยงานภายนอก ระดับโซนกรุงเทพตะวันออก  และระดับกรุงเทพมหานคร

          ๕. ผู้เรียนมีความสามารถใช้เทคโนโลยีในการแสวงหาความรู้และการสื่อสารได้เหมาะสมตามวัย

 

ด้านครูผู้สอน

๑.  ครูมีการนิเทศการสอนทุกภาคเรียน ให้คำแนะนำและแก้ไขในส่วนที่บกพร่อง มีการกำกับ ติดตามประเมินผล และจัดทำรายงานผลการจัดการศึกษา

          ๒.  ครูได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ครูมีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และสอนตรงเอก

๓.  ครูได้รับรางวัลจากการแข่งขันทักษะทางวิชาการ

 

ด้านสถานศึกษา

๑.  โรงเรียนมีการบริหารและการจัดการอย่างเป็นระบบ เปิดโอกาสให้ครูผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ      การจัดการศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็น ประชุมระดมสมอง ประชุมกลุ่ม ในการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย ที่ชัดเจน

2. งานวิชาการกำหนดให้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ออกแบบกิจกรรมและกำหนดการสอน ให้ดำเนินตามแผนที่กำหนดโดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้

๓.  สถานศึกษาสร้างแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนให้หลากหลายเอื้อต่อการเรียนรู้ และส่งเสริมผู้เรียนให้ศึกษาแหล่งเรียนรู้ภายนอก