สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ วิถีธรรม
โรงเรียนบ้านนายสี
กระบวนการพัฒนา

         โรงเรียนวิถีพุทธ วิถีธรรม  มีการบูรณาการเรื่องของพระพุทธศาสนาในกิจกรรมต่าง  ๆ  ของโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนได้ ซึมซับ นำไปสู่การมีพฤติกรรมถาวรที่พึงประสงค์และตระหนักในความจริงที่ว่าพุทธศาสนา คือวิถีชีวิตไทย กระบวนการของกิจกรรมเป็นไปตามแนวทางของศีล  สมาธิ  ปัญญา  โดยมีจุดเน้นในเบื้องต้น  คือ การกิน  อยู่  ดู  ฟังเป็น พูดจาไพเราะ

         กิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ  วิถีธรรม  เป็นกระบวนการพัฒนานักเรียนทั้งในด้านความประพฤติ(ศีล)  จิตใจ(สมาธิ)  และปัญญา(ปัญญา)  เป็นกระบวนการทั้งในและนอกห้องเรียน   โรงเรียนจึงจัดกิจกรรมต่าง ๆ อย่างเป็นระบบเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและเป็นวิถีชีวิต โดยเป็นกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ



ผลจากการปฏิบัติ

กิจกรรมเด็กดีวิถีพุทธ

          1. กิจกรรมวิถีพุทธ   การน้อมนำ ธรรมะสวัสดีจะทำให้นักเรียนรู้จักสัมมาคารวะเป็นผู้มีจิตใจอ่อนโยน เป็นกัลยานมิตรกับทุกคน  นักเรียนสามารถไหว้ และกราบแบบเบญจางคประดิษฐ์ได้ถูกต้องทำจิตใจให้สงบเตรียมพร้อมที่จะเรียนได้ดีด้วยการทำสมาธิ  ทั้งขณะ ยืน  นั่ง และเดินสำรวมตลอดจนการอ่านหนังสืออย่างมีสติทำให้นักเรียนจดจำได้ดี  นักเรียนเป็นผู้สำนึกในบุญคุณข้าวและขอบคุณผู้มีอุปการะ แสดงถึงการมีความกตัญญู อยู่ในระดับดีมาก

      2. กิจกรรมธรรมร้อยดวงใจ ค่ายพุทธบุตร 

          นักเรียนมีโอกาสปฏิบัติธรรมอย่างจริงจังและสามารถนำมาพัฒนาจิตใจให้เกิดอุปนิสัยที่ดีได้ ระดับความคิดเห็นร้อยละ  ๘๓  นักเรียนเกิดเจตคติที่ดี เกิดความสำนึกในความรับผิดชอบ เสียสละ ไม่เห็นแก่ตัว รู้จักช่วยเหลือตนเองและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ ระดับความคิดเห็นร้อยละ  ๘๕  นักเรียนประพฤติตนในบทบาทที่ถูกต้องถึงการเป็นบุตรที่ดี การเป็นศิษย์ที่ดี การเป็นพลเมืองที่ดีและเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี  ระดับความคิดเห็นร้อยละ  ๙๐  นักเรียนนำความรู้ที่ได้รับหลังจากการอบรมไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างแท้จริง ระดับความคิดเห็นร้อยละ  ๘๙  สรุปผลการประเมินด้านการบรรลุวัตถุประสงค์โครงการ/ กิจกรรม  ระดับความคิดเห็นร้อยละ ๘๗

3. กิจกรรมวันสำคัญทางพุทธศาสนา

    นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและร่วมกิจกรรมได้อย่างถูกต้อง ตระหนักถึงหน้าที่ของตนเองและเห็นความสำคัญของวันสำคัญต่างๆทางพระพุทธศาสนา เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างโรงเรียน  วัดและชุมชน   มีกิจกรรมทำบุญตักบาตร  ฟังเทศนา ฟังธรรมจากพระอาจารย์  กิจกรรมเวียนเทียน 

4. กิจกรรมสมาทานศีล           

 นักเรียนได้รู้และเข้าใจความหมายของศีลห้า รู้วิธีการสมาทานศีลและสามารถกล่าวคำสมาทานศีลห้า นักเรียนประพฤติและปฏิบัติตนเป็นคนดีอยู่ในศีลในธรรม มีกิจกรรม สวดมนต์    

ไหว้พระ อาราธนาศีล ๕ สมาทานศีล ๕ นั่งสมาธิแผ่เมตตา อธิษฐานจิตร่วมกัน ฟังธรรมะ อยู่ในระดับดี

5. กิจกรรมตักบาตรน้ำใจ

นักเรียนได้เห็นคุณค่าของประเพณีและวัฒนธรรมที่ดีงามทางศาสนาได้ประพฤติปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามหน้าที่พุทธศาสนิกชนที่ดี  รู้จักการเสียสละแบ่งปัน ไม่เห็นแก่ตัว ไม่เอาเปรียบสังคม และช่วยเหลือ  ผู้ที่ด้อยโอกาส  โดยมีกิจกรรมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ทั้งผู้บริหาร  คณะครู นักเรียน และผู้ปกครอง ร่วมกันใส่บาตร พระอาจารย์ท่านได้มอบคืนให้นักเรียนเรียนดี ที่มีฐานะยากจน  อยู่ในระดับดี               

6. กิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ  

          โรงเรียนบ้านบ้านนายสีจัดกิจกรรมให้นักเรียนสวดมนต์ทำนองสรภัญญะทุกเย็นวันศุกร์ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม  และการเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี  รำลึกคุณพระรัตนตรัย ส่งเสริมให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการสวดมนต์ไหว้พระ เสริมสร้างสมาธิในการจำบทสวดมนต์ ฝึกความอดทน ส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนให้ดียิ่งขึ้น และสามารถนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาไปใช้ในชีวิตประจำวัน เกิดความก้าวหน้า มั่นคงแก่ตนเอง อยู่ในระดับดีมาก    

        รางวัลที่ได้รับ  

         1.รางวัลเกียรติคุณ การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ ประจำปี พ.ศ.2562 ระดับประเทศ ณ วัดกระทุ่ม (เสือปลา) เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร

         2.รางวัลชมเชยอันดับ 3 การประกวดสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ ระดับประถมศึกษา ถ้วยประทาน สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในวานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา "วันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก และวันอัฏฐมีบูชา"

         3.รางวัลอันดับที่ 4 สวดมนต์สรภัญญะ ระดับประถมปลาย โครงการ "พุทธธรรมคู่วัฒนธรรมไทย ครั้งที่ 10 " เพื่อน้อมระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ในรัชกาลที่ 9 และเทิดพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในวันวิสาขบูชา
        4.รางวัลชมเชยอันดับ 1 สอบธรรมะทางวิชาการ ระดับประถมศึกษา โครงการ "พุทธธรรมคู่วัฒนธรรมไทย ครั้งที่ 10 " เพื่อน้อมระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ในรัชกาลที่ 9 และ    เทิดพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในวันวิสาขบูชา

        5.รางวัลชมเชยอันดับ 2 การประกวดสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ ระดับประถมศึกษา ถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา "วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา"
        6.รางวัลชมเชย ระดับประถมศึกษา ประเภททีมหญิงล้วน การประกวดสวดมนต์หมู่ฯ ทำนองสรภัญญะ ระดับเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 1 งานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ประจำปี 2563 ณ วัดอนงคาราม แขวงสมเด็จเจ้าพระยา เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร

        7.รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ระดับประถมศึกษา ประเภททีมชายล้วน การประกวดสวดมนต์หมู่ฯ ทำนองสรภัญญะ ระดับเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 1 งานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ประจำปี 2563 ณ วัดอนงคาราม แขวงสมเด็จเจ้าพระยา เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร

        8.รางวัลชมเชยพิเศษ การประกวดสวดมนต์หมู่ฯ ทำนองสรภัญญะ ระดับประถมศึกษา โครงการส่งเสริมศีลธรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต "100 ปี การอนุศาสนาจารย์ไทย 1 มิถุนายน 2562"
        9.รางวัลชมเชยอันดับ 3 การประกวดสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ ระดับประถมศึกษา ถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา "วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา"

7. กิจกรรมเรียนธรรมศึกษา

การเรียงความแก้กระทู้ธรรม เป็นการแสดงออกซึ่งความรู้ ความเข้าใจความคิดและความรู้สึกของผู้เขียนซึ่งได้มาจากการศึกษาวิชาธรรมะ พุทธะ และเบญจศีลเบญจธรรมว่าสามารถจะถ่ายทอด ความรู้ ความเข้าใจความคิดและความรู้สึกออกไปสู่ผู้อื่นได้ดีหรือไม่ การเรียนรู้วิชาธรรมะพุทธะและเบญจศีลเบญจธรรม นักเรียนมีความรู้ความเข้าในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาที่ถูกต้องนำหลักธรรมไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันและความรู้ไปสอบธรรมศึกษา  อยู่ในระดับดี   

            



เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]