สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพทางด้านดนตรี - นาฏศิลป์
โรงเรียนวัดบางประทุนนอก
กระบวนการพัฒนา

แนวทางการดำเนินการ  ระยะเวลาดำเนินการ เดือนพฤษภาคม 2565มีนาคม 2566

วิธีดำเนินการ

1. ประชุมครูและบุคลากรของโรงเรียนเพื่อแจ้งนโยบาย

2. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ

 3. แต่งตั้งคณะกรรมการ

4.  ประชุมคณะกรรมการ ชี้แจงวัตถุประสงค์และปรึกษาถึงแนวทางการดำเนินงาน   

5.  กำหนดกรอบของงานและกิจกรรม ดังต่อไปนี้   

   - กิจกรรมดนตรี-นาฏศิลป์สัมพันธ์ชุมชน

   - กิจกรรมพัฒนาดนตรีไทยสู่ความเป็นเลิศ

   - กิจกรรมขลุ่ยยามเช้าชาวบางประทุน

    - กิจกรรมนิทรรศการศิลปะ             

6.  ดำเนินการปฏิบัติกิจกรรมตามแผนที่กำหนดไว้

7. ติดตาม ตรวจสอบ ปรับปรุงการดำเนินงาน

8. ประเมินผล

9. รายงานผลการดำเนินงาน


ผลจากการปฏิบัติ

1. กิจกรรมดนตรี นาฏศิลป์สัมพันธ์ชุมชน

นักเรียนระดับชั้น ประถมศึกษา ปีที่ 1 – 6 สมัครเข้าร่วมกิจกรรม  30 คน โดยทำการฝึกซ้อมในเวลาพักกลางวันของทุกวัน จากการสังเกต นักเรียนให้ความสนใจเป็นอย่างดี โดยทำการฝึกซ้อมและมีการแสดงประกอบท่าทาง  นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมดนตรี นาฏศิลป์สัมพันธ์ชุมชนจะเป็นนักเรียนหญิงทั้งหมด 25  คน เป็นนักเรียนชาย 5 คน นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้ร่วมแสดงในกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียนและชุมชน เช่นงานประจำปีวัดบางประทุนนอก 

             2.  กิจกรรมพัฒนาทักษะทางด้านดนตรีไทยสู่ความเป็นเลิศ

ดำเนินการฝึกซ้อมนักเรียนในชมรมดนตรีไทย และได้ต่อยอดความรู้ทางด้านดนตรีไทยโดยได้รับการสนับสนุนจากท่านเจ้าอาวาสวัดบางประทุนนอกในการซื้อเครื่องปี่พาทย์มอญให้กับชมรมดนตรีไทย โรงเรียนวัดบางประทุนนอก ทำนักเรียนได้เพิ่มพูนทักษะในการเล่นดนตรีไทยอีกด้วย ภายใต้ชื่อ “ปี่พาทย์มอญคณะศิษย์โรงเรียนวัดบางประทุนนอก” มีสมาชิกในวงทั้งสิ้น 14 คน โดยได้คัดเลือกนักเรียนที่อยู่ในชมรมดนตรีไทย ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มาฝึกปฏิบัติปี่พาทย์มอญ ในเวลากลางวันและเย็นของทุกวัน

           3. กิจกรรมขลุ่ยยามเช้าชาวบางประทุน

ซึ่งถือว่าการเป่าขลุ่ย เป็นอัตลักษณ์ของนักเรียนโรงเรียนวัดบางประทุนนอก โดยดำเนินการฝึกสอนนักเรียนทุกระดับชั้น ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ในช่วงท้ายของวิชาศิลปะดนตรี ของทุกคาบเรียน นักเรียนต้องฝึกปฏิบัติเป่าขลุ่ย ซึ่งเป็นกิจกรรมทำให้รับรางวัลดนตรีไทย 100 เปอน์เซ็นต์ จากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม

4. กิจกรรมนิทรรศการศิลปะ เป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนทุกรัดับชั้นในโรงเรียนได้แสดงออกทางศิลปะทุกแขนงเช่น การร้องเพลง การเล่นดนตรีไทยหรือสากล การแสดงทางนาฎศิลป์ไทย จินตลีลา เต้นประกอบเพลง การวาดรูป ระบายสี ซึ่งโรงเรียนวัดบางประทุนนอก ได้จัดนิทรรศการทางศิลปะให้นักเรียนได้แสดงออกทางศิลปะและเป็นการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]