สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในการสอบ O-Net
โรงเรียนวัดพระยาทำ
กระบวนการพัฒนา

ปัญหาที่พบ

      ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2556  ต่ำ 5  กลุ่มสาระฯ ได้แก่ ภาษาไทย วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศิลปะ ภาษาอังกฤษ

      จากปัญหาดังกล่าวเมื่อร่วมกันวิเคราะห์หาสาเหตุและสรุปความเห็นร่วมกันถึงความสำคัญของทักษะพื้นฐานที่สำคัญในการเรียนรู้ ได้แก่ ทักษะการอ่านการเขียนซึ่งเป็นทักษะสำคัญสำหรับการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระฯ ที่จะส่งผลให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์และเข้าใจในบทเรียน รวมถึงการทำแบบทดสอบต่างๆ ได้ ดังนั้นโรงเรียนจึงต้องสนับสนุน และสร้างความร่วมมือให้ครูและผู้ปกครองร่วมกันจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกอ่าน-เขียน อย่างต่อเนื่อง และมีการทดสอบสภาพการอ่านทุกเดือน เมื่อพบว่านักเรียนมีปัญหา ครูประจำชั้นและประจำวิชาทำการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาต่อไป รวมถึงการส่งเสริมทักษะเฉพาะวิชาได้แก่ การคำนวณ และการรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

 

วิธีที่ใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในการสอบ O-Net

1. การส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียน ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นในการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยการมี ส่วนร่วมของครูประจำชั้น ครูประจำวิชา และผู้ปกครอง ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน การเขียน และใช้กระบวนการวิจัยในการแก้ปัญหา/พัฒนาการอ่านของนักเรียน

2. การส่งเสริมทักษะเฉพาะวิชา ได้แก่

        •  กิจกรรมฝึกทักษะก่อนเรียนคณิตศาสตร์

        •  กิจกรรมทบทวนคำศัพท์ภาษาอังกฤษก่อนเลิกเรียน 10 นาที


ผลจากการปฏิบัติ

        จากการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในการสอบ O-Net  ปีการศึกษา 2558  พบว่าผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ปีการศึกษา 2558 สูงกว่าร้อยละ 50 ใน 4 กลุ่มสาระฯ ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์  สังคมศึกษา


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]