สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการคุณธรรมในสถานศึกษา
โรงเรียนวัดหลักสี่ (ทองใบ ทิวารี)
กระบวนการพัฒนา

 1  ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนดำเนินงาน

2  จัดทำโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา

3  เสนอผู้อำนวยการสถานศึกษาเพื่ออนุมัติโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา

4  ประชุมชี้แจง  สร้างความตระหนักให้บุคลากรทุกคนให้ตระหนักถึงความสำคัญของคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์

5  จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบโครงการคุณธรรมในสถานศึกษาและกิจกรรมต่างๆ

6   ดำเนินงานกิจกรรมตามแผนปฏิทินปฏิบัติงาน ดังนี้

                     6.1  กิจกรรมอบรมนักเรียนแกนนำคุณธรรม

                     6.2  กิจกรรมคุณธรรมในชั้นเรียน

                     6.3  กิจกรรมคุณธรรมในครอบครัว

                     6.4  กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม(คุณธรรมหน้าเสาธง)

                     6.5  กิจกรรมแข่งขันตอบปัญหาคุณธรรม

                     6.6  กิจกรรมขยายเครือข่ายคุณธรรมสู่ภายนอก

                     6.7  กิจกรรมประเมินการคิดวิเคราะห์คุณธรรม

                     6.8  กิจกรรมสถานศึกษาดูงานด้านคุณธรรม

                     6.9  กิจกรรมเข้าค่ายคุณธรรม

7 ตรวจสอบ ติดตามผลการดำเนินงานและประเมินผ

8 สรุปผลการดำเนินโครงการเลพื่อวางแผนพัฒนาในครั้งต่อไป

9 รายงานสรุปผลการดำเนินโครงการและจัดทำรูปเล่มเสนอต่อฝ่ายผู้บริหาร


ผลจากการปฏิบัติ

 สรุปผลการดำเนินกิจกรรมในภาพรวม นักเรียนระดับชั้นอนุบาล - ประถมศึกษาปีที่ 6 ได้เข้าร่วมโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา  ได้แก่  กิจกรรมอบรมนักเรียนแกนนำคุณธรรม  กิจกรรมคุณธรรมในชั้นเรียน  กิจกรรมคุณธรรมในครอบครัว  กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม(คุณธรรมหน้าเสาธง)  กิจกรรมแข่งขันตอบปัญหาคุณธรรม  กิจกรรมขยายเครือข่ายคุณธรรมสู่ภายนอก  กิจกรรมประเมินการคิดวิเคราะห์คุณธรรม  กิจกรรมสถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาดูงานด้านคุณธรรม  กิจกรรมเข้าค่ายคุณธรรม  กิจกรรมแต่ละกิจกรรมสรุปผลการประเมินได้ดังนี้   กิจกรรมอบรมนักเรียนแกนนำคุณธรรม      กิจกรรมแข่งขันตอบปัญหาคุณธรรม  กิจกรรมขยายเครือข่ายคุณธรรมสู่ภายนอก  กิจกรรมสถานศึกษาดูงานด้านคุณธรรม  คิดเป็นร้อยละ -  (เนื่องจากโรงเรียนมีกิจกรรมจากหน่วยงานภายนอก ทำให้ไม่สามารถดำเนินกิจกรรมได้ตามแผนงานที่กำหนด)  และกิจกรรมที่ดำเนินการ  ได้แก่  กิจกรรมคุณธรรมในชั้นเรียน  คิดเป็นร้อยละ 100  กิจกรรมคุณธรรมในครอบครัว  คิดเป็นร้อยละ 97.60  กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม(คุณธรรมหน้าเสาธง)  คิดเป็นร้อยละ 85.14  กิจกรรมเข้าค่ายคุณธรรม  คิดเป็นร้อยละ 100  กิจกรรมประเมินการคิดวิเคราะห์คุณธรรม คิดเป็นร้อยละ 100  โครงการคุณธรรมในสถานศึกษาที่ดำเนินการทั้งหมด  5  กิจกรรม  โดยเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ  96.55  ของเป้าหมายที่ตั้งไว้ และนักเรียนชั้นอนุบาล - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เข้าร่วมกิจกรรม นักเรียนทุกคนสามารถวิเคราะห์แยกแยะ ระดับการกระทำ ดี ชั่ว ปกติ ได้ และให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจพร้อมทั้งสามารถเปรียบเทียบคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์ได้


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]