สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การปฏิบัติที่เป็นเลิศ
โรงเรียนวัดสีสุก
กระบวนการพัฒนา

โรงเรียนวัดสีสุกเป็นโรงเรียนในโครงการโรงเรียนสองภาษา หลักสูตรไทย - จีน โรงเรียนวัดสีสุก ได้ยึดแนวทางตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 โดยมุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคนซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม จริยธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทย ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีความรู้และทักษะพื้นฐาน รวมทั้งเจตคติ ที่จำเป็นต่อการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพและการศึกษาตลอดชีวิต โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่าทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ ห้องเรียนสองภาษาหลักสูตรไทย – จีน จัดให้มีการเรียนการสอนวิชาพื้นฐาน 5 วิชา คือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์    สุขศึกษา ศิลปะ ภาษาจีน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 1 วิขาคือ กิจกรรมชมรมภาษาและวัฒนธรรมจีน โดยจัดกระบวนการเรียนการสอนเป็นภาษาจีน ฝึกพูดอ่านเขียน การแนะนำ การสนทนาเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล   ความต้องการของตน  พูดหรือเขียนแสดงความต้องการ  ขอความช่วยเหลือ  ตอบรับและปฏิเสธ การเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของชาวจีน โรงเรียนมีครูเจ้าของภาษาโดยตรงผ่านการคัดเลือกและมีคุณสมบัติในการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนจากสำนักการศึกษา มีการอบรมเตรียมความพร้อมให้กับครูผู้สอนภาษาจีนก่อนทำการสอนโดยสำนักการศึกษา มีกิจกรรมการปรับและจัดทำหลักสูตรสองภาษาให้สอดคล้องกับโครงสร้างหลักสูตรของห้องเรียนสองภาษา มีการประชุมเชิงปฏิบัติการการปรับปรุงแบบทดสอบกลาง หลักสูตรไทย – จีน เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านภาษาจีนเมื่อสิ้นปีการศึกษา มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ด้านภาษาจีนให้กับผู้เรียน เช่นกิจกรรมสามภาษาพาเพลิน การจัดกิจกรรมวันตรุษจีน มีการนิเทศการเรียนการสอนของครูผู้สอนภาษาจีน ส่งเสริมให้ผู้เรียนเข้าร่วมการประกวดแข่งขันในรายการต่างๆ ทั้งในและนอกสังกัด  ทำให้นักเรียนห้องเรียนสองภาษาหลักสูตรไทย - จีน มีความรู้ความสามารถ ความชำนาญด้านการพูด อ่าน เขียน ภาษาจีนได้อย่างมีคุณภาพ และประสบผลสำเร็จ

 


ผลจากการปฏิบัติ

          ระดับสำนักงานเขต

-        รางวัลชนะเลิศการแข่งขันการพูดนำเสนอ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6  การประกวดแข่งขันความสามารถในโครงการสอนภาษาจีน          นักเรียนช่วงชั้นที่ 2 เครือข่ายที่ 73

-        รางวัลชนะเลิศการแข่งขันตอบคำถามภาษาจีน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6  การประกวดแข่งขันความสามารถในโครงการสอนภาษาจีน    นักเรียนช่วงชั้นที่ 2 เครือข่ายที่ 73

-        รางวัลชนะเลิศการแข่งขันเล่านิทานประกอบท่าทาง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6  การประกวดแข่งขันความสามารถในโครงการสอนภาษาจีน นักเรียนช่วงชั้นที่ 2 เครือข่ายที่ 73

ระดับต่างสังกัด

-        รางวัลระดับเหรียญเงิน รองชนะเลิศอันดับ 1 การแข่งขันร้องเพลงภาษาจีน

งานเทวาวิชาการ เปิดบ้าน ร.ส.ท. 2023

-        รางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ 2 กิจกรรมคัดลายมือภาษาจีน ประจำปีการศึกษา 2565 งานวัน Open House                                             “เปิดโลกการเรียนรู้ Welcome to Bangmod 2023

ระดับสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร

-        รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 แสดงละครภาษาจีน คละชั้น   

การแข่งขันทักษะวิชาการเพื่อคัดเลือกเป็นตัวแทนกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมแข่งขันทักษะวิชาการและการจัดงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ

-        รางวัลชมเชย สุนทรพจน์ภาษาจีน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6   การแข่งขันทักษะวิชาการเพื่อคัดเลือกเป็นตัวแทนกรุงเทพมหานคร              เข้าร่วมแข่งขันทักษะวิชาการและการจัดงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ