สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
หน้าแรก
〉
การปฎิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices)
ผักปลอดสารพิษ
โรงเรียนบ้านแบนชะโด(เสียง วิฑูรชาติอุปถัมภ์)
กระบวนการพัฒนา
1)
แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนิน
กิจกรรมผักปลอดสารพิษ
2)
ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผน และกำหนดแนวทางจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนที่ตนเองรับผิดชอบและจัดทำกรอบการดำเนินงานเพื่อวางพื้นฐานให้กับนักเรียนสู่การลงมือปฏิบัติ
3)
จัดการอบรมให้ความรู้แก่คณะครูในโรงเรียน
4)
ส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรมในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อ
ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
รู้จักจัดการเชิงธุรกิจกับผลผลิตที่ได้รับ
มีความรู้พื้นฐานทักษะทางอาชีพและทักษะการทำงาน
ได้
ค้นพบความถนัดและความสนใจของตนเอง ได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง
ส่งเสริมให้มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตสำนึก ความรับผิดชอบต่อตนเอง ผู้อื่น และสังคม
5)
ส่งเสริมให้ครูนำนักเรียนข้าร่วมการประกวดแข่งขันกับหน่วยงานนอกโรงเรียน
6)
นำผลงานที่ได้รับรางวัลและผลงานของนักเรียนในโรงเรียนร่วมจัดนิทรรศการทั้งในและนอกโรงเรียน เพื่อสร้างความภาคภูมิใจและเป็นการเผยแพร่ผลงานให้เกิดประโยชน์ต่อผู้สนใจ
ผลจากการปฏิบัติ
1)
นักเรียนมีความรู้ สามารถอธิบายประโยชน์ของการปลูกผักปลอดสารพิษและลงมือปฏิบัติจริงได้
2)
นักเรียนมีทักษะในการทำงานสามารถเป็นพื้นฐานของการประกอบอาชีพได้
3)
นักเรียนได้รับการปลูกฝังจิตสาธารณะให้ตระหนักถึงคุณค่าขอการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
4)
นักเรียนได้ฝึกทักษะเกี่ยวกับการเกษตร
5)
นักเรียนนำความรู้และทักษะจากการเรียนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
6)
นักเรียนสามารถผลิตผักปลอดสารพิษสนับสนุนโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนได้
7)
นักเรียนรู้จักจัดการเชิงธุรกิจกับผลผลิตที่ได้รับ
8)
นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
เอกสารเพิ่มเติม :[
ดาวน์โหลดเอกสาร
]