สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
สองภาษาพาก้าวไกล
โรงเรียนวัดท่าข้าม
กระบวนการพัฒนา

กระบวนการดำเนินงาน

๑. ศึกษาวิเคราะห์ปัญหาและอุปรรคและแนวทางในการพัฒนา

๒.เขียนโครงการ กิจกรรมประกอบการดำเนินงาน พร้อมเสนอขออนุมัติ

๓.แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

๔.ประชุมวางแผนและมอบหมายหน้าที่

๕.ดำเนินการตามแผนงานและกิจกรรมที่วางเอาไว้

๖. นิเทศ ติดตามและประเมินผล


ผลจากการปฏิบัติ

สรุปผลการดำเนินงาน โครงการสองภาษาพาก้าวไกล

ผู้รับผิดชอบโครงการ  นางสาวปูชิตา  บุญพันธ์

ผลการดำเนินงาน ( เชิงปริมาณ )

เป้าหมาย

ผลการดำเนินงาน

สรุปผล

1.นักเรียนร้อยละ 94 มีความสามารถในการอ่าน

การเขียน การคิดวิเคราะห์ การสื่อสาร

นักเรียนสามารอ่าน เขียน ภาษาอังกฤษและภาษาจีนด้วยประโยคง่ายๆได้รวมทั้งสามารถพูดสื่อสารกับครูต่างชาติได้มากขึ้น นักเรียนได้เข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางภาษาอังกฤษซึ่งได้รับรางวัลในแต่ละรายการ

ร้อยละ 94

2.นักเรียนร้อยละ 56  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษในระดับดีขึ้นไป

 

นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษในระดับดีขึ้นไปมากกว่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนดไว้

ร้อยละ .....

3.นักเรียนร้อยละ 92 มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดี

จากกการทำกิจกรรมในโครงการผลการดำเนินงานนักเรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีเป็นไปตามที่สถานศึกษากำหนด

ร้อยละ 94

4.นักเรียนร้อยละ 92 สามารถอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย

นักเรียนร่วมทำกิจกรรมต่างๆในโครงการสองภาษามีการทำกิจกรรมเป็นกลุ่มซึ่งทุกคนสามารถทำกิจกรรมรวมกันอย่างมีความสุขและสนุกสนาน

ร้อยละ 95

5.นักเรียนร้อยละ  95  มีความรู้และทักษะพื้นฐาน

 

หลังจากการทำกิจกรรมนักเรียนได้รับความรู้ความเข้าใจในการใช้ทักษะพื้นฐานภาษาอังกฤษและภาษาจีนมากขึ้นสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

ร้อยละ 95

6.ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศร้อยละ 94 มีการจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต

 

ครูมีการจัดกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและให้ปฏิบัติจริงในแต่ละกิจกรรมโดยรู้จักการทำงานเป็นกลุ่ม มีทักษะในการแก้ปัญหาและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ สามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากการลงมือปฏิบัติจริง

ร้อยละ 94

7.ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศร้อยละ 94 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้

 

ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมีการใช้สื่อเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้และโรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน มีการใช้โทรทัศน์ประกอบการสอน ทำให้นักเรียนมีความสนใจและมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนมากขึ้น

ร้อยละ 94

 

ผลการดำเนินงาน  ( เชิงคุณภาพ )

เป้าหมาย

ผลการดำเนินงาน

สรุปผล

( เป็นไปตามเป้า/สูงกว่าเป้า/ต่ำกว่าเป้า)

1.นักเรียน มีความสามารถในการอ่านการเขียน การคิดวิเคราะห์ การสื่อสาร

หลังจากดำเนินงานตามขั้นตอนเสร็จเรียบร้อยแล้วนักเรียนมีความสามารถในการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมากขึ้น สามารถสื่อสารด้วยประโยคง่ายๆ ที่ใช้ในห้องเรียนและกับครูต่างชาติ

เป็นไปตามเป้า

2.นักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษในระดับดีขึ้นไป

 

หลังจากดำเนินงานตามขั้นตอนเสร็จเรียบร้อยแล้วนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับดีขึ้นไปสูงกว่าเป้าหมายโดยดูจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งทำให้คุณภาพการจัดการเรียนการสอนมีคุณภาพเป็นไปตามเป้าหมาย

สูงกว่าเป้า

3.นักเรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดี

นักเรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีเป็นไปตามที่สถานที่ศึกษากำหนด

สูงกว่าเป้า

4.นักเรียนสามารถอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย

นักเรียนมีทักษะชีวิตมากขึ้นสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขในความแตกต่างของแต่ละคน

สูงกว่าเป้า

5.นักเรียนมีความรู้และทักษะพื้นฐาน

นักเรียนได้รับความรู้ในการใช้ภาษาต่างประเทศมากขึ้น สามารถความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมั่นใจ

เป็นไปตามเป้า

6.ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมีการจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต

ครูมีการจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดการปฏิบัติจริงในห้องเรียนส่งผลให้นักเรียนสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตได้

เป็นไปตามเป้า

7.ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้

 

ครูมีการใช้โทรทัศน์ โทรศัพท์ประกอบการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้นและใช้แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายที่เอื้อต่อการเรียนของนักเรียน

เป็นไปตามเป้า

 

คำอธิบายประกอบผลการพิจารณา

          หลังจากดำเนินโครงการตามขั้นตอนการดำเนินงานเสร็จสิ้นเรียบร้อย นักเรียนได้ร่วมทำกิจกรรมและเรียนรู้ทักษะพื้นฐานต่างๆในแต่ละกิจกรรมในโครงการใน นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาต่างประเทศมากขึ้น  มีทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษในการติดต่อสื่อสารขั้นพื้นฐาน  และใช้ในการศึกษาต่อได้ ซึ่งเป็นเครี่องมือสำคัญในการติดต่อสื่อสาร การศึกษา การแสวงหาความรู้ ทำให้โรงเรียนได้รับการพัฒนาในเรื่องการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศที่มีคุณภาพตรงตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนดไว้ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ สามารถสอบผ่าน O-NET ได้๑๐๐ คะแนนเต็มถึง ๒ คนในปีการศึกษานี้ นอกจากนี้ยังเข้าแข่งขันได้รับรางวัลต่างๆมากมาย ทั้งระดับ โรงเรียน เครือข่าย และกลุ่ม

ผลความสำเร็จในการดำเนินงานในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเป็นอย่างดี ทั้งคณะผู้บริหาร คณะครู เป็นต้น และจะจัดดำเนินโครงการสองภาษาพาก้าวไกล ต่อเนื่องสืบไปเพื่อให้โรงเรียนมีการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศอย่างมีคุณภาพมากขึ้นและต่อเนื่อง


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]