สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กเรียนร่วมในโรงเรียน
โรงเรียนสามเสนนอก (ประชาราษฎร์อนุกูล)
กระบวนการพัฒนา

          1. ขั้นเตรียมการ (Plan)

            1)  ศึกษาแนวทางการดำเนินงานและสภาพความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการ

 2)  ประชุมคณะกรรมการกลุ่มงานการศึกษาพิเศษ เพื่อกำหนดกิจกรรม

 3)  จัดทำโครงการนำเสนอฝ่ายบริหาร

   2. ขั้นปฏิบัติ (D0)

             1)  ประชุมครูกลุ่มงานการศึกษาพิเศษเพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์ของโครงการและกำหนดกิจกรรมให้มีกิจกรรมทั้งหมด 7 กิจกรรม

                   1.  กิจกรรมคัดกรองเด็กที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเรียน

        2.  กิจกรรมประชุมผู้ปกครองนักเรียนเรียนร่วมเพื่อจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP)

                   3.  กิจกรรมพัฒนาการอ่านและศักยภาพเด็กเรียนร่วม

                   4.  กิจกรรม แต่งเติม  เติมฝัน

                   5.  กิจกรรม DIY  ทำง่าย ได้ประโยชน์     

                   6.  กิจกรรมสานผัน สร้างสรรค์ พัฒนาอาชีพ

                   7.  กิจกรรมสานสัมพันธ์บ้านและโรงเรียน

                   8.  กิจกรรมเรียนรู้สู่โลกกว้าง

    2)  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานรับผิดชอบ

    3)  ดำเนินการตามโครงการ

                    1.  กิจกรรมคัดกรองเด็กที่มีภาวะเสี่ยงต่อการเรียน

         2.  กิจกรรมประชุมผู้ปกครองนักเรียนเรียนร่วมเพื่อจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล(IEP)

                    3.  กิจกรรมพัฒนาการอ่านและศักยภาพเด็กเรียนร่วม

                    4.  กิจกรรม แต่งเติม  เติมฝัน

                    5.  กิจกรรม DIY  ทำง่าย ได้ประโยชน์     

                    6.  กิจกรรมสานผัน สร้างสรรค์ พัฒนาอาชีพ

                    7.  กิจกรรมสานสัมพันธ์บ้านและโรงเรียน

                    8.  กิจกรรมเรียนรู้สู่โลกกว้าง

         3.  ขั้นนิเทศติดตามผล (Check)

               นิเทศติดตามการดำเนินการและคอยอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้อง

         4.  ขั้นประเมินผลและรายงานผล (Action)

                   1)  ประเมินผลการดำเนินโครงการ

        2)  สรุปผลการดำเนินโครงการ

        3)  รายงานผลการดำเนินโครงการ


ผลจากการปฏิบัติ

          นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษได้รับบริการทางการศึกษาอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน  คิดเป็นร้อยละ 92.50 การคัดกรองหรือหาแนวทางในการช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาด้านการเรียนอย่างมีระบบ คิดเป็นร้อยละ 91.31 นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษได้มีโอกาสเรียนรู้หรือเข้าร่วมกิจกรรมในโรงเรียนได้ คิดเป็นร้อยละ 92.60 ส่งเสริม  สนับสนุน  ดูแล  ติดตามพฤติกรรมนักเรียนระหว่างบ้าน  โรงเรียน  และชุมชน  คิดเป็นร้อยละ 92.84 ความรู้ในท้องถิ่นมาพัฒนาทักษะการเรียนรู้ที่หลากหลาย คิดเป็นร้อยละ 92.50

          ผลจากการประเมินโครงการ พบว่า โครงการการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กเรียนร่วม ปีการศึกษา 2565  ประสบความสำเร็จสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด คิดเป็นร้อยละ 94.45


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]