สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การดำเนินงานชมรม TO BE NUMBER ONE โรงเรียนวัดลาดพร้าว
โรงเรียนวัดลาดพร้าว
กระบวนการพัฒนา

โรงเรียนวัดลดาพร้าว ดำเนินการ  TO BE NUMBER ONE ตามยุทธศาสตร์การดำเนินงานโครงการ  TO BE NUMBER ONE  ดังนี้

           ยุทธศาสตร์ที่ ๑ การรณรงค์ปลุกจิตสำนึกและสร้างกระแสที่เอื้อต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด  ยุทธศาสตร์ที่ ๒ การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจให้แก่เยาวชน ยุทธศาสตร์ที่ ๓ การสร้างและพัฒนาเครือข่ายเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด  

โดยจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับกลุ่มเด็กแต่ละกลุ่มดังนี้ 

1.2 กลุ่มนักเรียนแกนนำ  จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพแกนนำอย่างต่อเนื่อง โดย            

๑) จัดอบรมนักเรียนแกนนำชมรม TO BE NUMBER ONE  ก่อนเปิดภาคเรียน  ๒) ส่งแกนนำไปเข้าค่ายพัฒนาศักยภาพค่ายพัฒนาสมาชิก TO BE NUMBER ONE ร่วมกับสมาชิกทั่วประเทศ

                          1.2 เด็กกลุ่มปกติ  จัดกิจกรรมด้านการป้องกัน ได้แก่ กิจกรรมรณรงค์ กิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ และกิจกรรมเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจ  รวมทั้งส่งเสริมการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และส่งเสริมให้สมาชิกชมรม ฯ เข้าร่วมงานมหกรรมรวมพลสมาชิก TO BE NUMBER ONE  เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสมาชิกทั่วประเทศ

                          1.3 เด็กกลุ่มเสี่ยง/มีปัญหา  จัดกิจกรรมเพื่อแก้ไข ปรับพฤติกรรมและทัศนคติ  ได้แก่กิจกรรมเพื่อนที่ปรึกษา  การประชุมผู้ปกครอง การเยี่ยมบ้าน และการส่งต่อ โดยประสานงานกับคลินิกบำบัดการติดยาเสพติด 2 ลาดพร้าว  นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมให้“นักเรียนกลุ่มเสี่ยง” เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ สร้างความภาคภูมิใจในตนเอง และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปในทางที่ดีขึ้น เช่น กิจกรรมดนตรีสากล กิจกรรมจิตอาสา ฯลฯ


ผลจากการปฏิบัติ

ชมรม TO BE NUMBER ONE โรงเรียนวัดลาดพร้าว ได้ดำเนินการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหา        ยาเสพติด มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจถึงโทษและพิษภัยของยาเสพติดแก่นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน เพื่อให้เยาวชนห่างไกลยาเสพติดทุกชนิด และสามารถดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข และเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ  นอกจากนี้ชมรม TO BE NUMBER ONE โรงเรียนวัดลาดพร้าว ยังสร้างชื่อเสียงให้กับกรุงเทพมหานคร ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับของชมรม TO BE NUMBER ONE ทั่วประเทศ และเป็นแบบอย่างในการดำเนินงานของชมรม TO BE NUMBER ONE ในสถานศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร  รวมทั้งมีบทบาทในการสนับสนุนให้มีการดำเนินการ TO BE NUMBER ONE ในระดับสำนักงานเขตในกรุงเทพมหานคร  เพื่อสร้างโอกาสให้กับทุกคน ได้พัฒนาศักยภาพของตนเอง ในด้านที่ตนเองถนัด ซึ่งทุกคนไม่จำเป็นต้องเก่งเหมือนกัน  แต่ทุกคนสามารถเป็นหนึ่งได้ตามแบบฉบับของตนเองโดยไม่ต้องพึ่งยาเสพติด  ตามแนวปณิธานของ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี องค์ประธาน ชมรม TO BE NUMBER ONE  ลดความเหลื่อมล้ำและยกระดับโอกาสสำหรับนักเรียนทุกคน ให้เป็นคนหนึ่งคนที่มีตัวตนบนโลกใบนี้ เป็น “Somebody” ที่มีความหมาย เป็น “Someone” ที่มีคุณค่า เป็นคนเก่งและดี มีจิตอาสาเพื่อสังคม