สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การปฏิบัติที่เป็นเลิศ/การดำเนินการที่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีได้ (Best Practices)SME เหรียญโปรยทาน
โรงเรียนวัดสามัคคีธรรม(หนู-บุตรอุปถัมภ์)
กระบวนการพัฒนา

วิธีดำเนินการ

         

          การดำเนินงานโครงการ การปฏิบัติที่เป็นเลิศ/การดำเนินการที่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีได้  (Best Practices)SME เหรียญโปรยทาน  ดำเนินงานตลอดปีการศึกษา 2565  ดังนี้

 

วิธีดำเนินงานและกิจกรรมในโครงการ

 

          วิธีดำเนินงานโครงการ การปฏิบัติที่เป็นเลิศ/การดำเนินการที่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีได้ (Best Practices)SME เหรียญโปรยทาน  มีรายละเอียดดังตารางที่ 1

 

ตารางที่ 1 โครงการ การปฏิบัติที่เป็นเลิศ/การดำเนินการที่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีได้ (Best Practices)SME

เหรียญโปรยทาน

 

ขั้นตอน

รายการ

สอดคล้องกับตัวชี้วัดที่

ระยะเวลา

(วัน เดือน ปี)

ผู้รับผิดชอบ

1. วางแผน

(Plan)

ประชุมคณะครูให้ทราบนโยบาย และถือเป็นแนวปฏิบัติ

-

 

พ.ค. 2565

นางนงเยาว์  สนธิกนก

(ผู้รับผิดชอบโครงการ)

2. ดำเนินการ

(Do)

1.การบริหารและการจัดการ

    1.1 นำข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียน เรื่องภูมิปัญญาชาวบ้าน ภูมิปัญญาท้องถิ่น และบริบทของโรงเรียน

   1.2 ประชุมครูเพื่อวิเคราะห์และคัดเลือกภูมิปัญญาชาวบ้านที่เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน

    1.3 กำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมาย วิธีการดำเนินงาน งบประมาณ การดูแลติดตาม การประเมินโครงการ

2.การนำโครงการสู่การปฏิบัติ

     2.1 ประชุมคณะครูเพื่อทบทวน และเน้นย้ำให้ทราบและเข้าใจโครงการ SME เหรียญโปรยทานของโรงเรียน

    2.2 จัดอบรมวิธีการทำเหรียญโปรยทาน แก่ตัวแทนนักเรียนแต่ละห้องเรียน

    2.3 จัดทำหลักสูตรท้องถิ่นเหรียญโปรยทานของโรงเรียน

    2.4ดำเนินการประชาสัมพันธ์โครงการแก่ผู้ปกครอง นักเรียน และบุคคลทั่วไป โดยใช้สื่อออนไลน์ เช่น Facebook  Lineกลุ่มผู้ปกครองนักเรียน และหนังสือถึงผู้ปกครอง รวมทั้งแจ้งในที่ประชุมผู้ปกครองก่อนเปิดภาคเรียน และการขอความร่วมมือจากคณะกรรมการสถานศึกษา และเครือข่ายผู้ปกครอง

    2.5 ขอความอนุเคราะห์เจ้าอาวาสวัดสามัคคีธรรม เพื่อประชาสัมพันธ์แก่ญาติโยม และชุมชนที่ต้องการใช้เหรียญโปรยทาน เชิญชวนใช้บริการจากโรงเรียนวัดสามัคคีธรรม และอนุญาตให้โรงเรียนประชาสัมพันธ์ SME เหรียญโปรยทาน

 

 

พ.ค. 2565

(ตลอดปีการศึกษา)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

นางนงเยาว์  สนธิกนก

และคณะครูทุกท่าน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3. ตรวจสอบ

(Check)

1. แบบประเมินผลการสังเกตเข้าร่วมกิจกรรม

2. สรุปผลการดำเนินการตามแผนงานกิจกรรม

 

มี.ค. 2566

นางนงเยาว์  สนธิกนก

(ผู้รับผิดชอบโครงการ)

4. ประเมินผลและรายงาน

1. นำข้อมูลจากการทำกิจกรรมมาประชุมปรึกษาหาและสรุปผลตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้

2 สรุปประเด็นปัญหา และอุปสรรค

3 กำหนดแนวทางในการพัฒนางานต่อไป/แก้ปัญหาและอุปสรรค

4. จัดทำรายงาน

 

 

มี.ค. 2566

นางนงเยาว์  สนธิกนก

(ผู้รับผิดชอบโครงการ)

 

 

 

งบประมาณที่ใช้

    

ลำดับที่

รายการ(วัสดุอุปกรณ์)

จำนวนเงิน

1

ค่าอุปกรณ์ในการทำเหรียญโปรยทาน

 

3,500

 

 

 

 

 

 

 

การวัดและประเมินผล

          การวัดและประเมินผลโครงการการปฏิบัติที่เป็นเลิศ/การดำเนินการที่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีได้ (Best Practices)SME เหรียญโปรยทาน  มีวิธีการดังตารางที่ 2

 

ตารางที่ 2 วิธีการวัดและประเมินผลโครงการ การปฏิบัติที่เป็นเลิศ/การดำเนินการที่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีได้ (Best Practices)SME เหรียญโปรยทาน 

 

ตัวชี้วัดความสำเร็จ

วิธีการประเมิน

เครื่องมือที่ใช้

ด้านปริมาณ

    นักเรียนโรงเรียนวัดสามัคคีธรรม (หนู –บุตร)  ตั้งแต่อนุบาล ถึงประถมศึกษาปีที่ 6

จำนวน 456 คน

ด้านคุณภาพ

    นักเรียนสามารถจัดทำเหรียญโปรยทานได้หลากหลายรูปแบบ  และจัดทำได้ทุกคน คิดเป็นร้อยละ 80

 

 

 

1.ติดตามและตรวจสอบการปฏิบัติงานตามกำหนดระยะเวลาดำเนินของกิจกรรมตามแผนงา

2.ติดตามประเมินจากผู้เข้าร่วมโครงการ

3.ติดตามผลการดำเนินงานกิจกรรมตามเป้าหมายของโครงการที่วางไว้ 

4.การสรุปและประเมินผลโครงการ

แบบประเมินสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน / ผู้เข้าร่วมโครงการ

 


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินโครงการ

 

ผลการดำเนินโครงการ โครงการการปฏิบัติที่เป็นเลิศ/การดำเนินการที่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีได้ (Best Practices)SME เหรียญโปรยทาน  สรุปได้ดังนี้

              1. ใช้กลุ่มตัวอย่างนักเรียนเข้าที่เข้าร่วมโครงการการปฏิบัติที่เป็นเลิศ/การดำเนินการที่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีได้ (Best Practices) SME เหรียญโปรยทาน  จำนวน 50 คน ในการตอบแบบสอบถาม คิดเป็นร้อยละ 97.92  สูงกว่าเป้าหมายของกิจกรรมที่โรงเรียนกำหนด รายละเอียดดังตารางที่ 3

 

ตารางที่ 3 - 4  การตอบแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างนักเรียนเข้าที่เข้าร่วมกิจกรรมพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ จำนวน 50 คน

 

          ตารางที่ 3

 

รายการประเมิน

ระดับความพึงพอใจ

มากที่สุด

มาก

ปานกลาง

น้อย

น้อยที่สุด

1.เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพ

45

5

-

-

-

2.เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถประกอบอาชีพได้

40

10

-

-

-

3. เพื่อให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าและตระหนักถึงความสำคัญของวัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่นทางศาสนาที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา

38

12

-

-

-

4. เพื่อให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าของเทคโนโลยี และการใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์

48

2

-

-

-

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ตารางที่ 4

 

รายการประเมิน

ระดับความพึงพอใจ

รวม

ระดับคุณภาพ

ร้อยละ

มากที่สุด

มาก

ปานกลาง

น้อย

น้อยที่สุด

1.เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพ

225

20

-

-

-

245

4.90

98.00

2.เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถประกอบอาชีพได้

200

40

-

-

-

240

4.80

96.00

3. เพื่อให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าและตระหนักถึงความสำคัญของวัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่นทางศาสนาที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา

190

48

-

-

-

238

4.76

92.50

4. เพื่อให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าของเทคโนโลยี และการใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์

240

8

-

-

-

248

4.96

99.20

สรุป

4.85

96.42

 

จากตารางที่ 3 - 4 จากผลการประเมิน พบว่า โครงการการปฏิบัติที่เป็นเลิศ/การดำเนินการที่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีได้  (Best Practices) SME เหรียญโปรยทาน ปีการศึกษา 2565  ได้ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพ มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถประกอบอาชีพ เห็นคุณค่าและตระหนักถึงความสำคัญของวัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่นทางศาสนาที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา ทั้งยังให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าของเทคโนโลยี และการใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งสรุปผลการประเมินในภาพรวมคิดเป็นร้อยละ  96.42

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]