โรงเรียนวัดศาลาครืนวิเคราะห์กระบวนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมตามแนวทางของ
มูลนิธิยุวพัฒน์ ซึ่งได้กำหนดหลักการสำคัญไว้ 4 ประการ
เพื่อมุ่งให้โรงเรียนประสบผลสำเร็จและเกิดความยั่งยืนในการพัฒนาคุณธรรมในโรงเรียน
ดังนี้
1.
เป็นกระบวนการที่ต้องทำทั้งโรงเรียน
2.
ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักเรียนเป็นสำคัญ
เป็นการดำเนินงานจากล่างขึ้นบน คือ พิจารณาความสนใจ
และความต้องการจากนักเรียนขึ้นมาเป็นระดับนโยบายของโรงเรียน
3.
โรงเรียนดำเนินการอย่างมีส่วนร่วม ให้โอกาสทุกคนมีส่วนในการปฏิบัติงานพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม
4.
โรงเรียนทำกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ
พยายามบูรณาการไว้ในการเรียนรู้ทุกประเภทของโรงเรียน
โดยกำหนดเป็นกระบวนการพัฒนา
ดังนี้
ขั้นตอนที่
1 การสร้างการรับรู้และการยอมรับ
ขั้นตอนที่
2 การสร้างครูแกนนำและนักเรียนแกนนำ
ขั้นตอนที่
3 การกำหนดคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
ขั้นตอนที่
4
การกำหนดวิธีการบรรลุคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน
4.1
การจัดทำโครงงานคุณธรรม (ครู และ นักเรียน)
4.2
การเป็นแบบอย่างที่ดีซึ่งกันและกัน
4.3
การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรม
4.4
การบูรณาการคุณธรรมในการจัดการเรียนรู้
ขั้นตอนที่
5
การลงมือปฏิบัติเพื่อบรรลุเป้าหมายการเปลี่ยนแปลง (คุณธรรมอัตลักษณ์)
ขั้นตอนที่
6 สร้างกลไกการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม
6.1
การวางแผน
6.2
การสร้างการมีส่วนร่วม
6.3
การส่งเสริมสนับสนุนและเสริมแรง
6.4
การนิเทศติดตาม
6.5
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้
6.6
การประเมินผล
6.7 การถอดบทเรียน
6.8
การประชาสัมพันธ์
โรงเรียนวัดศาลาครืนได้ดำเนินการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะ
ตามคุณธรรมเป้าหมาย ที่กำหนดในโครงการโรงเรียนคุณธรรม 3 ประการคือ
1. ด้านความซื่อสัตย์ มีผลการพัฒนาร้อยละของนักเรียนที่ปฏิบัติได้ตามคำแนะนำและปฏิบัติได้ด้วยตนเอง
ร้อยละ 95.69 อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
2. ด้านความมีวินัย มีผลการพัฒนาร้อยละของนักเรียนที่ปฏิบัติได้ตามคำแนะนำและปฏิบัติได้ด้วยตนเอง
ร้อยละ 79.64 อยู่ในระดับ ดี
3. ด้านความมีจิตอาสา มีผลการพัฒนาร้อยละของนักเรียนที่ปฏิบัติได้ตามคำแนะนำและปฏิบัติได้ด้วยตนเอง
ร้อยละ 92.90 อยู่ในระดับดีเยี่ยม