สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนคุณธรรม
โรงเรียนวัดศาลาครืน
กระบวนการพัฒนา

โรงเรียนวัดศาลาครืนวิเคราะห์กระบวนการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมตามแนวทางของ มูลนิธิยุวพัฒน์ ซึ่งได้กำหนดหลักการสำคัญไว้ 4 ประการ เพื่อมุ่งให้โรงเรียนประสบผลสำเร็จและเกิดความยั่งยืนในการพัฒนาคุณธรรมในโรงเรียน ดังนี้

          1.   เป็นกระบวนการที่ต้องทำทั้งโรงเรียน

          2.   ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักเรียนเป็นสำคัญ เป็นการดำเนินงานจากล่างขึ้นบน คือ พิจารณาความสนใจ และความต้องการจากนักเรียนขึ้นมาเป็นระดับนโยบายของโรงเรียน

          3.   โรงเรียนดำเนินการอย่างมีส่วนร่วม ให้โอกาสทุกคนมีส่วนในการปฏิบัติงานพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม

          4.   โรงเรียนทำกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ พยายามบูรณาการไว้ในการเรียนรู้ทุกประเภทของโรงเรียน

โดยกำหนดเป็นกระบวนการพัฒนา ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1   การสร้างการรับรู้และการยอมรับ

ขั้นตอนที่ 2   การสร้างครูแกนนำและนักเรียนแกนนำ

ขั้นตอนที่ 3   การกำหนดคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน

ขั้นตอนที่ 4   การกำหนดวิธีการบรรลุคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน

          4.1   การจัดทำโครงงานคุณธรรม (ครู และ นักเรียน)

          4.2   การเป็นแบบอย่างที่ดีซึ่งกันและกัน

          4.3   การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรม

          4.4   การบูรณาการคุณธรรมในการจัดการเรียนรู้

ขั้นตอนที่ 5   การลงมือปฏิบัติเพื่อบรรลุเป้าหมายการเปลี่ยนแปลง (คุณธรรมอัตลักษณ์)

ขั้นตอนที่ 6   สร้างกลไกการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม

          6.1   การวางแผน

          6.2   การสร้างการมีส่วนร่วม

          6.3   การส่งเสริมสนับสนุนและเสริมแรง

          6.4   การนิเทศติดตาม

          6.5   การแลกเปลี่ยนเรียนรู้

          6.6   การประเมินผล

          6.7   การถอดบทเรียน

          6.8   การประชาสัมพันธ์


ผลจากการปฏิบัติ

โรงเรียนวัดศาลาครืนได้ดำเนินการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะ ตามคุณธรรมเป้าหมาย ที่กำหนดในโครงการโรงเรียนคุณธรรม 3 ประการคือ

1.   ด้านความซื่อสัตย์ มีผลการพัฒนาร้อยละของนักเรียนที่ปฏิบัติได้ตามคำแนะนำและปฏิบัติได้ด้วยตนเอง

ร้อยละ 95.69 อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม

2.   ด้านความมีวินัย มีผลการพัฒนาร้อยละของนักเรียนที่ปฏิบัติได้ตามคำแนะนำและปฏิบัติได้ด้วยตนเอง

ร้อยละ 79.64 อยู่ในระดับ ดี

3.   ด้านความมีจิตอาสา  มีผลการพัฒนาร้อยละของนักเรียนที่ปฏิบัติได้ตามคำแนะนำและปฏิบัติได้ด้วยตนเอง

ร้อยละ 92.90 อยู่ในระดับดีเยี่ยม