สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาไทย ของนักเรียนโรงเรียนวัดหนองแขม (สหราษฎร์บูรณะ) โดยโครงการรักการอ่าน
โรงเรียนวัดหนองแขม(สหราษฎร์บูรณะ)
กระบวนการพัฒนา

                ในการพัฒนาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนวัดหนองแขม (สหราษฎร์บูรณะ) เป็นยุทธสาสตรสำคัญอขงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน ซึ่งผลการวิเคราะห์บริบทของโรงเรียนพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยเฉลี่ยยังอยู่ในระดับปานกลางถึงต่ำ และพบว่ามีสาเหตุสำคัญมาจากระดับความสามารถทางภาษา การอ่าน การคิด และการสื่อสารของผู้เรียนที่ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ผู้เรียนขาดการฝึกฝนทักษะอย่างเพียงพอ มีผลการอ่านและเขียนไม่เป็นไปตามเป้าหมาย จำเป็นต้องส่งเสริมและพัฒนาความสามารถทางภาษา การอ่าน การคิด และการสื่อสาร ให้เพียงพอต่อการเรียนรู้ และสร้างนิสัยรักการอ่านแก่ผู้เรียน

                การพัฒนาความสามารถทางภาษา การอ่าน การคิด และการสื่อสารจึงเป็นกระบวนการพัฒนาระดับพื้นฐานที่สำคัญและเป็นเครื่องมือสำคัญในการเรียนรู้ การแสวงหาความรู้ และการพัฒนาการเรียนรู้ของการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Constructivism ที่มีรูปแบบการจัดกิจกรมการเรียรู้แบบ Active Learning ที่ผู้เรียนจำเป็นต้องมีความสามารถทางภาษา การอ่าน การคิด และการสื่อสาร เป็นความสามารถพื้นฐานในการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนทุกคน การฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ผู้เรียนมีพื้นฐานในการสื่อสารที่ดี ช่วยให้เกิดความชำนาญ มีความรู้กว้างขวางและสามารถค้นคว้าพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้และนวัตกรรม ดังนั้นการที่ผู้เรียนจะเป็นผู้มีความสามารถทางภาษา การอ่าน การคิด และการสื่อสารที่ดี จึงขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่ครูเป็นผู้จัดกิจกรรมส่งเสริม อีกทั้งยังต้องผสมผสานกับความสนใจของผู้เรียนเพื่อเป็นแรงจูงใจที่จะช่วยให้ผู้เรียนได้พัฒนาอย่างสม่ำเสมอ ความสามารถทางภาษา การอ่าน การคิด และการสื่อสาร จึงมีความสำคัญต่อชีวิตมนุษย์ตั้งแต่เล็กจนโต มีความสำคัญต่อการพัฒนาอาชีพและการศึกษา และเป็นหัวใจสำคัญในการเรียนรู้  โครงการส่งเสริมความสามารถทางภาษา การคิด และการสื่อสารเพื่อประสิทธิภาพการเรียนรู้สู่ความเป็นเลิศ ซึ่งประกอบไปด้วยกิจกรรมชวนน้องอ่าน  กิจกรรมเล่านิทานให้น้องฟัง  กิจกรรมสมุดบันทึกการอ่าน   กิจกรรมฝึกอ่านคำจำขึ้นใจ  กิจกรรมเขียนศัพท์ก่อนกลับบ้าน  กิจกรรมอ่านรับอรุณ  กิจกรรมเขียนคำยามเช้า  กิจกรรมสานสัมพันธ์โรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง  กิจกรรมทดสอบการอ่าน  กิจกรรมยอดนักอ่าน  กิจกรรมคลินิคไทรงามแก้ปัญหาการอ่าน กิจกรรมมุมอ่านคิดพิชิตความเป็นเลิศ เป็นต้น ซึ่งเป็นกิจกรรมที่นักเรียนสนใจและได้เรียนรู้อย่างสนุกสนาน และได้ฝึกบ่อยๆ เพื่อให้เกิดความแม่นยำ ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนมีนิสัยรักการอ่านเพิ่มขึ้นเป็นแรงกระตุ้นให้ผู้เรียนอยากอ่านมากขึ้น ช่วยทำให้เกิดความแม่นยำในการใช้ภาษาไทยมีทักษะและความสามารถทางภาษา การอ่าน การคิด และการสื่อสาร เพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ ศึกษา ค้นคว้า พัฒนาองค์ความรู้ นวัตกรรมและพัฒนาอาชีพในสังคมยุคอนาคตได้อย่างสมดุลต่อไป


ผลจากการปฏิบัติ

               จากการดำเนินโครงการรักการอ่านพบว่า  โครงการรักการอ่านมีผลการประเมินคิดเป็นร้อยละ  95.73 ระดับคุณภาพยอดเยี่ยม  ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้   กิจกรรมเล่านิทานให้น้องฟัง  มีผลการประเมินคิดเป็นร้อยละ  95..98 ระดับคุณภาพยอดเยี่ยม  ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้  กิจกรรมทดสอบการอ่านของกทม.  มีผลการประเมินคิดเป็นร้อยละ  95.12 ระดับคุณภาพยอดเยี่ยม  ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้  กิจกรรมยอดนักอ่านมีผลการประเมินคิดเป็นร้อยละ  96.02  ระดับคุณภาพยอดเยี่ยม  ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้  กิจกรรมทดสอบการเขียนประจำเดือน  มีผลการประเมินคิดเป็นร้อยละ  95.84  ระดับคุณภาพยอดเยี่ยม  ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ กิจกรรมทดสอบการอ่านประจำเดือน  ผลการประเมินคิดเป็นร้อยละ  95.51  ระดับคุณภาพยอดเยี่ยม ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้   และโรงเรียนมีผลการประเมินความสามารถการอ่านการเขียน  การสื่อสารและการคิดคำนวณ  อยู่ในระดับยอดเยี่ยม    ซึ่งมีคุณภาพระดับยอดเยี่ยม  คิดเป็นร้อยละ  31.98  ระดับดีเลิศ  คิดเป็นร้อยละ  44.51  ระดับดี  คิดเป็นร้อยละ  18.86  ระดับปานกลาง  คิดเป็นร้อยละ  4.01  และระดับกำลังพัฒนา  คิดเป็นร้อยละ  1.49