สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
(Best Practice) การสอนแบบโครงงาน (Project Approach)
โรงเรียนหมู่บ้านเศรษฐกิจ(พุ่มประดับราษฎร์สามัคคี)
กระบวนการพัฒนา

โรงเรียนหมู่บ้านเศรษฐกิจ (พุ่มประดับราษฎร์สามัคคี) เมื่อ ๕ ปีที่ผ่านมา (พ.ศ.๒๕๕๙) เด็กปฐมวัยมีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้และความสามารถใน       การแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับวัยอยู่ในระดับพอใช้ ขาดความมั่นใจในตนเอง ไม่สามารถแสดงการคิดเชิงเหตุผล การแก้ปัญหาและการตัดสินใจได้ ทําให้ความสามารถในการแสวงหาความรู้ลดน้อยลง คณะกรรมการสถานศึกษา คณะผู้บริหาร คณะครูและผู้ปกครอง จึงได้หาแนวทาง ในการส่งเสริมพัฒนาการด้านความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ เพื่อให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง รักการเรียนรู้ มีสามารถแสดงการคิดเชิงเหตุผล การแก้ปัญหาและการตัดสินใจ โรงเรียนจึงได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบโครงงาน (Project Approach) เป็นแนวทางในการพัฒนาเด็กปฐมวัย เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการทั้ง ๔ ด้านอย่างเหมาะสมตามวัยเต็มตามศักยภาพ


ผลจากการปฏิบัติ
  • โรงเรียนหมู่บ้านเศรษฐกิจได้รับตราพระราชทานจากมูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ผ่านการประเมินรอบสอง “บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย” ตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปีการศึกษา ๒๕๖๑-๒๕๖๓
  • เด็กปฐมวัยได้รับรางวัลในการประกวดแข่งขันระดับเครือข่ายตามโครงการพัฒนา คุณภาพเครือข่ายโรงเรียนที่ ๗๙ สำนักงานเขตบางแค กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา ๒๕๖๑ - ๒๕๖๔
  • เด็กปฐมวัยได้รับรางวัลในการประกวดแข่งขันระดับ โรงเรียนหมู่บ้านเศรษฐกิจ สำนักงานเขตบางแค กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา ๒๕๖๑-๒๕๖๕
  • ผลการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยมีพัฒนาการ ทั้ง ๔ ด้านสูงขึ้น อยู่ในระดับดี
  • สภาพแวดล้อมเอื้อต่อการเรียนรู้ สวยงาม สะอาด ปลอดภัย บรรยากาศวิชาการ

  • ผู้ปกครองและชุมชนให้ความชื่นชมและให้การสนับสนุนในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของนักเรียนเป็นอย่างดี

เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]