สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การบริหารและการจัดการสถานศึกษาด้วย 5Cs School Model
โรงเรียนวัดบางขุนเทียนนอก
กระบวนการพัฒนา

ขั้นตอนที่ ๑ วางแผน (Plan)

๑.๑) ศึกษาความรู้เกี่ยวกับการน้อมนาศาสตร์พระราชา “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงาน อันได้แก่

เข้าใจ คือ การเข้าถึงข้อมูลพื้นฐาน ด้วยการศึกษาข้อมูลของทุกมิติ ที่เกี่ยวข้องกับ         การปฏิบัติงาน ค้นหาสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น

เข้าถึง คือ การสร้างการมีส่วนร่วมกับบุคลากร ในการวิเคราะห์ปัญหา และความต้องการมีส่วนร่วมในการวางแผนการพัฒนา

พัฒนา คือ การร่วมมือร่วมใจกันลงมือทำโดยใช้องค์ความรู้ และทรัพยากรที่มีอยู่ให้ เกิดประโยชน์สูงสุด ในการพัฒนา ติดตามสนับสนุนประเมินผลให้งานบรรลุตามเป้าหมาย

๑.๒) ศึกษา วิเคราะห์ ยุทธศาสตร์ นโยบายที่เกี่ยวข้อง มาตรฐานสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาและนำมาจัดทาเป็นแผนพัฒนาของโรงเรียนเพื่อให้มีความสอดคล้องของงานตามภารกิจ ๔ ด้าน ประกอบด้วย ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านบริหารบุคคล และด้านบริหารทั่วไป

๑.๓) แต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนปฏิบัติการ และประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อทบทวน ความต้องการ ทิศทางการพัฒนาการศึกษากาหนดจุดเน้นและเป้าหมายการพัฒนาของโรงเรียนบ้านดงซ่อม

๑.๔) ประชุมชี้แจงคณะครูให้ดำเนินการจัดทาโครงการ กิจกรรม ให้สอดคล้องกับจุดเน้นและเป้าหมายการพัฒนา

๑.๕) จัดทำร่างแผนปฏิบัติการประจำปี

                        ๑.๖) นาเสนอคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ความเห็นชอบร่างแผนปฏิบัติการประจำปี

ขั้นตอนที่ ๒ ดำเนินการ (Do)

๒.๑) สร้างนวัตกรรม “การบริหารและการจัดการสถานศึกษาด้วย 5C School Model” จากแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของบุคลากรในการปฏิบัติงาน และการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในด้านต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น ประกอบด้วย ๓ ขั้นตอนดังนี้

การดำเนินงานบริหารโรงเรียนให้มีคุณภาพ ตามบริบทของโรงเรียนวัดบางขุนเทียนนอก           (ศิลปเดชศึกษาคาร) เพื่อให้เกิดคุณภาพในการบริหารจัดการได้ดำเนินการบริหารจัดการผ่านโครงสร้างการบริหารงาน ๔ กลุ่มงาน อย่างเป็นระบบโดยยึดหลัก “การบริหารและการจัดการสถานศึกษาด้วย 5C School Model” และทำให้ผู้ร่วมงานมีความสุขกับงาน ภายใต้วงจรคุณภาพเดมมิ่ง ของโรงเรียนวัดบางขุนเทียนนอก (ศิลปเดชศึกษาคาร)

ขั้นตอนที่  ๓  การตรวจสอบ (C - Check )

1. กำกับ นิเทศ ติดตามการดำเนินงาน ตามปฏิทินที่กำหนดเพื่อรับทราบปัญหาอุปสรรคและรวบรวมข้อมูลอื่น  เพื่อกำหนดแนวทางการปรับปรุงและพัฒนาต่อไป

2. สรุปรายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษาและรายงานผลการปฏิบัติงาน รอบ 6 ,9 ,12 เดือน ตามแบบติดตามประเมินผล ของสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร (SAR Online)

 

ขั้นตอนที่  การปรับปรุง (A - Action)

นำผลการดำเนินงานทมาเป็นข้อมูลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานที่ส่งผลต่อคุณภาพการจัดการศึกษาในปีการศึกษาถัดไป


ผลจากการปฏิบัติ

1. สามารถบริหารจัดการโรงเรียนโดยผ่านโครงสร้างการบริหารงาน 4 กลุ่มงาน ใช้นวัตกรรม “การบริหารและการจัดการสถานศึกษาด้วย 5Cs School Model” ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ร้อยละ 100


2. ส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา ในการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ สู่การเป็นครูมืออาชีพและสามารถพัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศในทุก ๆ ด้านตามศักยภาพ ร้อยละ 100


๓. โรงเรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ของชุมชน มีความสะอาด สะดวก สบาย และปลอดภัย


๔. ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความสามัคคีในการทงาน มีความสุขกับงาน   


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]