สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ
โรงเรียนวัดลำกระดาน
กระบวนการพัฒนา

โครงการโรงเรียนวิถีพุทธเป็นโครงการต่อเนื่อง  ที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์เรื่องการปฏิบัติตนตามแนววิถีพุทธ  รักษ์ความเป็นไทย  สานสัมพันธ์ชุมชนเพื่อยกระดับคุณภาพทางการศึกษา  พันธกิจที่ ปฏิบัติตนตามแนววิถีพุทธและรักษ์ความเป็นไทย  พันธกิจที่ 4  สานสัมพันธ์ชุมชน  พันธกิจที่ 5  ยกระดับคุณภาพทางการศึกษา  ยุทธศาสตร์ที่ ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียน  ปฏิบัติตามแนวทางวิถีพุทธและรักษ์ความเป็นไทย  เป้าประสงค์ที่ ผู้เรียนมีระเบียบวินัย  มีคุณธรรม  จริยธรรม  เป้าประสงค์ที่ ผู้เรียนมีทักษะชีวิต  มีจิตอาสาและความเป็นพลเมืองดี  เป้าประสงค์ที่ 3 ผู้เรียนปฏิบัติตนตามแนวทางวิถีพุทธศาสนาได้ด้วยตนเอง  เป้าประสงค์ที่ 4 ผู้เรียนปฏิบัติตนด้วยการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและประเพณีไทย  กลยุทธ์ที่ ส่งเสริมกิจกรรมด้านคุณธรรม  จริยธรรมและ  คุณลักษณ์อันพึงประสงค์ให้กับผู้เรียนอย่างเป็นรูปธรรม  กลยุทธ์ที่ ส่งเสริมการมีทักษะชีวิต  มีจิตอาสาและความเป็นพลเมืองดี  กลยุทธ์ที่ ส่งเสริมการปฏิบัติตนตามแนวทางของชาววิถีพุทธ  กลยุทธ์ที่ ส่งเสริมการปฏิบัติตนด้วยการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและประเพณีไทยยุทธศาสตร์ที่ ส่งเสริมสนับสนุนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน  ป้าประสงค์ที่ บ้าน  วัด  โรงเรียนประสานสัมพันธ์  มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา    กลยุทธ์ที่ 3  บ้าน  วัด  โรงเรียนประสานสัมพันธ์ในการระดมทุน  เพื่อจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ  มีความเชื่อมั่นสร้างศรัทธาจากชุมชนและหน่วยงานภายนอกมาตรฐานที่ สถานศึกษาจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับเอกลักษณ์ของโรงเรียนให้แก่ผู้เรียน  ข้อที่ 4.1 จัดโครงการหรือกิจกรรมที่พัฒนาผู้เรียนเป็นผู้มีคุณธรรม  จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในการดำเนินชีวิตสอดคล้องกับเอกลักษณ์ของโรงเรียน  ข้อที่ 4.2 ผลการดำเนินงานบรรลุเป้าหมาย  โดยจัดกิจกรรมต่างๆเช่นการเรียนธรรมศึกษาและ

สอบธรรมศึกษา  กิจกรรมหน้าเสาธง กิจกรรมมารยาทงาม  กิจกรรมวันสำคัญของชาติ  ศาสนา  พระมหากษัตริย์ การสวดมนต์ทำนองสังโยคและสรภัญญะ กิจกรรมค่ายคุณธรรมนำทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดยดำเนินงานงานตามแผนงานตามรายละเอียดของปฏิทินปฏิบัติงานของแต่ละกิจกรรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางพุทธศาสนาของโรงเรียนและชุมชนและนำหลักธรรมนั้นมาปฏิบัติในชีวิตประจำวันอย่างถูกต้องโดย นักเรียนทุกคนเข้าร่วมโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณภาพให้เป็นผู้มีคุณธรรม  จริยธรรม  และคุณลักษณะอันพึงประสงค์  และนำหลักธรรมนั้นมาปฏิบัติในชีวิตประจำวันอย่างถูกต้อง



ผลจากการปฏิบัติ

จากการจัดกิจกรรมต่างๆเช่นการเรียนธรรมศึกษาและสอบธรรมศึกษา  กิจกรรมหน้าเสาธง กิจกรรมมารยาทงาม  กิจกรรมวันสำคัญของชาติ  ศาสนา  พระมหากษัตริย์ การสวดมนต์ทำนองสังโยคและสรภัญญะ กิจกรรมค่ายคุณธรรมนำทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดยดำเนินงานงานตามแผนงานตามรายละเอียดของปฏิทินปฏิบัติงานของแต่ละกิจกรรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางพุทธศาสนาของโรงเรียนและชุมชนและนำหลักธรรมนั้นมาปฏิบัติในชีวิตประจำวันอย่างถูกต้องโดย นักเรียนทุกคนเข้าร่วมโครงการโรงเรียนวิถีพุทธเพื่อพัฒนาคุณภาพให้เป็นผู้มีคุณธรรม  จริยธรรม  และคุณลักษณะอันพึงประสงค์  และนำหลักธรรมนั้นมาปฏิบัติในชีวิตประจำวันอย่างถูกต้อง ผลจากการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ในปีการศึกษา 2565  พบว่า  

1) ด้านกระบวนการ (การดำเนินงาน) ของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด  

2) ด้านวัตถุประสงค์ของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด  

          3) ด้านความพึงพอใจของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด 

            สรุปผลการดำเนินงานโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ  ประจำปีการศึกษา 2565  พบว่า  บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการโดยผู้เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่มีความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด  คิดเป็นร้อยละ 98.21  



เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]