สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
สถานศึกษาที่สร้างคนดีให้สังคมด้วยการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมดีเด่น ประจำปีการศึกษา 2561
โรงเรียนวัดศาลาแดง
กระบวนการพัฒนา

1. ที่มาและบริบทของโรงเรียน

           โรงเรียนวัดศาลาแดง สำนักงานเขตบางแค กรุงเทพมหานคร เป็นโรงเรียนประถมศึกษาขนาดขนาดกลาง เปิดสอนในระดับชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบันมีนักเรียน 696 คน นักเรียนที่อยู่ในเขตบริการของโรงเรียนวัดศาลาแดง สำนักงานเขตบางแค กรุงเทพมหานคร มีบริบทในด้านต่างๆ แตกต่างกันอย่างมากทั้งด้านความเป็นอยู่ ชุมชนแออัด การประกอบอาชีพที่หลากหลายตามความพร้อมของครอบครัว สถานะของครอบครัวจึงมีทั้งฐานะความเป็นอยู่ที่ดี ปานกลาง ถึงยากจน สภาพแวดล้อมของสังคมรอบด้านที่มีทั้งสิ่งที่จะช่วยส่งเสริมในการการพัฒนาเด็กให้ไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและสิ่งยั่วยุที่จะทำให้เกิดปัญหากับเด็กทั้งในปัจจุบันและอนาคตอย่างหลากหลาย รวมถึงการให้ความสำคัญด้านการศึกษาของผู้ปกครองก็มีความแตกต่างกันไปทำให้การจัดการศึกษาที่จะพัฒนาเด็กให้ไปสู่เป้าหมายเป็นคนดี คนเก่ง มีความสุขมีคุณภาพชีวิตที่ดีเต็มตามศักยภาพแต่ละบุคคลมีอยู่ จึงมีปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้องหลายส่วน   ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีอาชีพ รับจ้าง ทั่วไป  ไม่มีเวลาที่จะอบรมสั่งสอนบุตรหลานและไม่ได้เอาใจใส่ในการเรียนของลูกเท่าที่ควรเนื่องจากปัญหาด้านของเศรษฐกิจ ทำให้ขาดการเอาใจใส่อบรมสั่งสอนลูกจึงทำให้นักเรียนบางคนมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมการประพฤติตนไม่ถูกต้อง ขาดระเบียบ วินัย ไม่เชื่อฟังพ่อแม่ผู้ปกครอง ครูอาจารย์ขาดความเอาใจใส่ในการเรียน เสี่ยงต่อการติดเกม ขาดคุณธรรม จริยธรรม 

            ด้านบุคลากรในโรงเรียนมีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลาและครูส่วนใหญ่ก็เป็นครูที่บรรจุใหม่มีค่านิยมตามกระแสสังคม ขาดการประหยัดอดออม ขาดวินัยในการตรงต่อเวลา ที่สำคัญยังไม่สามารถปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมองค์กรได้ 

 

2. วัตถุประสงค์

              1. เพื่อส่งเสริมให้ ผู้บริหาร ครู และบุคลากร มีความรู้ ความเข้าใจในคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และจรรยาบรรณในวิชาชีพ

               2. เพื่อให้ผู้บริหาร ครู และบุคลากรในสถานศึกษาได้ประพฤติเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียน และ ได้ยกย่องเชิดชูเกียรติคุณความดี เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ

               3. เพื่อปลูกฝังส่งเสริมพัฒนา คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม หรือคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้กับผู้บริหาร ครู และบุคลากร ตลอดจนนักเรียนในสถานศึกษา

               4. เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรตินักเรียนที่มีคุณธรรมจริยธรรม และมีความสามารถพิเศษ การตรงต่อเวลา มีวินัยใฝ่ใจการเรียนรู้  มีความรับผิดชอบ มีเมตตากรุณา กตัญญูกตเวทิตา ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ปลอดอบายมุข ห่างไกลยาเสพติด ไม่หมกมุ่นเรื่องเพศ นอบน้อมมีมารยาท ไม่ก้าวร้าว สุภาพเรียบร้อย สามัคคี

               5. เพื่อส่งเสริมเกี่ยวกับความซื่อสัตย์สุจริต และความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม (จิตสาธารณะ) รวมทั้งมีจิตอาสาและการกล้าแสดงออกอย่างถูกต้องและเหมาะสม      

 

3. กลุ่มเป้าหมาย

              3.1 ด้านปริมาณ 

                   - ผู้บริหาร ครู และบุคลากร นักเรียนโรงเรียนวัดศาลาแดงได้ร่วมกิจกรรม ร้อยละ  97

              3.2 ด้านคุณภาพ

                   - ผู้บริหาร ครู และบุคลากร มีความรู้ ความเข้าใจในคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และจรรยาบรรณในวิชาชีพ

                    - ผู้บริหาร ครู และบุคลากรในสถานศึกษาได้ประพฤติเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียน และ ได้ยกย่องเชิดชูเกียรติคุณความดี เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ

                          - ผู้บริหาร ครู และบุคลากร นักเรียน มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม หรือคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ เป็นคนดีของสังคม

                          - นักเรียนเป็นคนดี ตรงต่อเวลา มีวินัยใฝ่ใจการเรียนรู้  มีความรับผิดชอบ มีเมตตากรุณา กตัญญูกตเวทิตา ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ปลอดอบายมุข ห่างไกลยาเสพติด ไม่หมกมุ่นเรื่องเพศ นอบน้อมมีมารยาท ไม่ก้าวร้าว สุภาพเรียบร้อย มีความสามัคคี 


ผลจากการปฏิบัติ

แนวทางการการดำเนินงาน

4.1  ขั้นตอนการดำเนินงาน

4.1.1 เสนอโครงการเพื่ออนุมัติ

4.1.2  แต่งตั้งคณะกรรมการทำงานรับผิดชอบ

4.1.3  ดำเนินงานตามกิจกรรม

                   4.1.4  นิเทศติดตามประเมินผล

                   4.1.5  สรุปผลการดำเนินงาน และรายงาน

4.2 กิจกรรม ดังนี้

     จิตอาสา หมายถึง จิตแห่งการให้ความดีงามทั้งปวงแก่เพื่อนมนุษย์ โดยเต็มใจ สมัครใจ อิ่มใจ ซาบซึ้งใจ ปีติสุข ที่พร้อมจะเสียสละเวลา แรงกาย และสติปัญญา เพื่อสาธารณประโยชน์ ในการทำกิจกรรม หรือสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน และมีความสุขที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น

     โรงเรียนวัดศาลาแดง เป็นโรงเรียนที่มีพื้นที่อยู่ในบริเวณชุมชนที่มีความหลากหลายทางสัญชาติ มีการเลี้ยงดูที่แตกต่างกัน ทำให้พฤติกรรมของนักเรียนยังไม่เป็นไปตามที่โรงเรียนกำหนดไว้

     สภานักเรียนได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว และต้องการแก้ไขจึงมีความคิดเห็นร่วมกันควรสร้างจิตสำนึกให้นักเรียนของโรงเรียนวัดศาลาแดงเป็นผู้มีจิตสาธารณะหรือจิตอาสาสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข รู้จักหน้าที่ของตนเอง มีส่วนร่วมในกิจกรรมอาสา ซึ่งโรงเรียนก็ได้มีการกำหนดจัดกิจกรรมจิตอาสาหลายรูปแบบให้นักเรียนได้ปฏิบัติและลงมือทำจริง

1. กิจกรรมจิตอาสาช่วยพาน้องข้ามถนน

2. กิจกรรมจิตอาสาช่วยคุณครู รับ-ส่ง และกับกับการเดินแถว

3. กิจกรรมจิตอาสาประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย / 5 นาทีมีความรู้นำเสนอเรื่องราวต่างๆผ่านเสียง
ประชาสัมพันธ์

4. กิจกรรมจิตอาสาตัดผมฟรี บริการตัดผมให้นักเรียนที่มีผมยาวฟรีในทุกๆวันพุธของสัปดาห์

5. กิจกรรมจิตอาสาเราทำดีด้วยหัวใจ

6. กิจกรรมจิตอาสาสร้างจิตสำนึกลดการใช้พลาสติกและโฟม
7. กิจกรรมจิตอาสาร่วมเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น

8. กิจกรรมปลูกฝังจิตอาสาการเป็นผู้นำ/ผู้ตาม และการปลูกฝังระเบียบวินัย ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล โดยมีการแยกเข้าแถวเคารพธงชาติและกิจกรรมโดยให้นักเรียนชั้นอนุบาลได้มีโอกาสฝึกจิตอาสาด้วยการเป็นผู้นำในการทำกิจกรรมหน้าเสาธง และปลูกฝังระเบียบวินัยตั้งแต่ชั้นอนุบาลเป็นต้นไปโดยมีกิจกรรมต่างๆเช่นเดียวกับในระดับประถมศึกษา

9. กิจกรรมการเลือกตั้งประธานนักเรียน และสภานักเรียน


กิจกรรมชมรมบรรณารักษ์น้อย

           ชมรมบรรณารักษ์น้อย มีจำนวนสมาชิกในระดับชั้น ป.4 - 6 จำนวน 19 คน แบ่งหน้าที่ตามเวรประจำวันที่ได้รับมอบหมาย โดยมีหน้าที่ ดังนี้

1. ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยห้องสมุด

2. ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับหนังสือในหมวดต่างๆที่น้องๆและเพื่อนๆต้องการค้นคว้า

3. ดูแลช่วยเหลือน้องๆที่อ่านหนังสือไม่คล่อง

4. จัดเก็บหนังสือและทำความสะอาดหลังปิดบริการ

 

กิจกรรมมารยาทไทย

ในยุคของโลกาภิวัตน์ที่เปิดโลกให้กว้างขึ้น เยาวชนไทยสามารถรับรู้ข่าวสารได้ทั่วทุกมุมโลก สามารถ รับเอาวัฒนธรรมทางตะวันตกเข้ามาใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน เยาวชนเริ่มละเลยมารยาท อันดีงามของไทยไป ไม่รู้จักเลือกใช้มารยาทไทยให้เหมาะสมต่อกาลเทศะ มีเยาวชนไทยจำนวนมากที่ไม่ได้รับ การอบรมสั่งสอนให้รู้จักการวางตัวให้เหมาะสมตามแบบวัฒนธรรมไทย เช่น

- มารยาทในการพูดคุยกับผู้ใหญ่
- มารยาทในการพูดโทรศัพท์
- มารยาทในการใช้สิ่งของสาธารณะ
- มารยาทในการรับประทานอาหาร
- มารยาทใน การปฏิบัติตนต่อพระภิกษุ
- มารยาทและกาลเทศะที่จำเป็นในชีวิตการเรียน
- หรือการแต่งกายที่ถูกต้องและ เหมาะสม และอื่นๆ

รูปแบบการดำเนินการ   

แบ่งนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

          กลุ่มที่ 1  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2

          กลุ่มที่ 2  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4

          กลุ่มที่ 3  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6

*** กิจกรรมมารยาทงามตามแบบไทยจะจัดขึ้นในคาบที่ 6 ของวันศุกร์***

 

 

 

 

กิจกรรมการเรียนการสอน วิชาพระพุทธศาสนา

           การสอนวิชาพระพุทธศาสนาในปัจจุบันนี้นับว่ามีความสำคัญยิ่งที่จะส่งเสริมคุณธรรม  จริยธรรมให้เกิดขึ้นกับตัวผู้เรียนให้นักเรียนซาบซึ้ง  และสามารถนำไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้พัฒนาคุณภาพชีวิตสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์

โรงเรียนวัดศาลาแดงก็มีการจัดการเรียนการสอนในวิชาพระพุทธศาสนา ตั้งแต่ชั้น ป.1-6 โดยมีครูพระสอนศีลธรรม จำนวน 3 รูป โดยจัดการเรียนการสอน 1 คาบต่อ 1 สัปดาห์ ตลอดปีการศึกษา

การสอบธรรมศึกษา ชั้นตรี,โท,เอก

โรงเรียนวัดศาลาแดงจัดให้มีการเรียนการสอนและการสอบธรรมศึกษาเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4-6  และโรงเรียนวัดศาลาแดงก็จัดการเรียนการสอนและการสอบในระดับอุดมศึกษาโดยมีคณะครูโรงเรียนวัดศาลาแดงเข้าสอบด้วย

พิธีมอบใบประกาศนียบัตรสำหรับนักเรียนที่สอบผ่านธรรมศึกษา

ทุก ๆ ปีโรงเรียนวัดศาลาแดงก็จะจัดให้มีพิธีในการมอบใบประกาศนียบัตรให้กับผู้ที่สามารถสอบผ่านธรรมศึกษาชั้นตรี-โท-เอก เพื่อเป็นการแสดงออกซึ่งความยินดีและให้ผู้ที่สอบผ่านเกิดความภาคภูมิใจ และในช่วงก่อนเริ่มพิธีการมอบใบประกาศนียบัตรก็ได้มีการสวดมนต์เพื่อให้เกิดเป็นบุญกุศลของผู้เข้าร่วมพิธีและให้เกิดสมาธิโดยสวดบทธัมมจักกัปปวัตตนสูตรร่วมกันทั้งผู้บริหาร คณะครูและบุคลากร และนักเรียน

พิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะ

โรงเรียนวัดศาลาแดง จัดให้มีพิธีแสดงตนเป็นพุทธมามากะ เป็นประจำทุกปีโดยให้นักเรียนทุกเข้าได้มีโอกาสแสดงตนเป็นพุทธมามกะ นับเป็นมงคลพิธีสำหรับพุทธศาสนิกชน  เพราะเป็นโอกาสได้ประกาศศรัทธาในพระพุทธศาสนาของตนต่อหน้าพระพุทธปฏิมาท่ามกลางสงฆ์  พร้อมทั้งได้รับการประสาทพรจากสงฆ์  เป็นพิธีที่แสดงถึงความภาคภูมิและความมั่นใจในพระพุทธศาสนา  อันเป็นพิธีที่เสริมสร้างสำนึกทางจริยธรรม  คุณธรรมให้แข็งแกร่งแน่วแน่ยิ่งขึ้น  เพราะผู้ที่ได้ประกาศตนเป็นพุทธมามกะแล้ว  เท่ากับได้ถวายสัญญาใจต่อพระพุทธเจ้าท่ามกลางสงฆ์ว่า จะเคารพนับถือพระพุทธศาสนาอย่างมั่นคง  และจะดำรงตนอยู่ในหลักศีลธรรม  คุณธรรมของพระพุทธศาสนาตามที่ได้รับคำแนะนำศึกษานั้นตลอดไป

พิธีแห่เทียนจำนำพรรษา

เป็นประจำทุกปีในช่วงก่อนเข้าพรรษาโรงเรียนวัดศาลาแดงจัดให้มีพิธีแห่เทียนจำนำพรรษาเพื่อไปถวายที่วัดศาลาแดง เป็นประเพณีปฏิบัติของชาวพุทธ ที่กระทำกันมาแต่ครั้งพุทธกาล เหตุที่ทำให้เกิดประเพณีนี้ เพราะสมัยก่อน ภิกษุได้เดินไปเหยียบย่ำข้าวกล้าในนาของชาวบ้านทำให้ได้รับความเดือดร้อน ดังนั้นพระพุทธเจ้าจึงทรงอนุญาตให้ภิกษุสามเณรอยู่จำพรรษาที่วัด

 

กิจกรรมสวดมนต์และนั่งสมาธิ

ทุกวันนี้ข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์รายวันและโทรทัศน์ส่วนใหญ่ มักเป็นข่าวอาชญากรรม การใช้ความรุนแรง ปัญหาครอบครัว ปัญหาทางเพศ การติดการพนัน การติดยาเสพติด ฯลฯ ซึ่งบ่งบอกถึงความเสื่อมทางคุณธรรมจริยธรรมของคนในสังคม และปัญหาดังกล่าวปรากฏมากขึ้นในกลุ่มเด็กและเยาวชนที่เป็นกำลังของชาติด้วย ฯลฯ สิ่งเหล่านี้เป็นสัญญาณเตือนอันตราย

โรงเรียนวัดศาลาแดง ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการปลูกฝังและพัฒนานักเรียนให้เป็นคนเก่ง คนดีมีศีลธรรม มีนิสัยใฝ่เรียนรู้ ใฝ่ทำดี และใฝ่รักษาสุขภาพสามารถเป็นที่พึ่งให้กับตัวเอง และเป็นที่พึ่งให้กับคนอื่นได้โดยปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ตั้งแต่ระดับอนุบาลเป็นต้นไปซึ่งมีรูปแบบและกิจกรรมมากมาย เช่น

 

กิจกรรมสวดมนต์/อาราธนาศีล 5 /นั่งสมาธิ /อ่านหนังสือ ทุกเช้า

โรงเรียนวัดศาลาแดงจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความเคารพต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์เป็นประจำทุกเช้าและตอนเลิกเรียนและทุกๆวันจะมีกิจกรรมให้นักเรียนได้สวดมนต์ อาราธนาศีล 5 และนั่งสมาธิและอ่านหนังสือทุกวัน

กิจกรรมนั่งสมาธิทุกต้นชั่วโมง

ที่เปลี่ยนคาบเรียนประมาณ 5 นาทีในทุกๆวิชาและทุกวันเพื่อฝึกให้นักเรียนมีสมาธิก่อนเรียนและเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าเรียน

กิจกรรมสวดมนต์และแผ่เมตตา

               ก่อนเข้าเรียนภาคบ่ายหลังจากที่นักเรียนได้รับประทานอาหารกลางวันและแปรงฟันเสร็จเรียบร้อยแล้วนั่งมานั่งที่หน้าชั้นเรียนของตัวเองเพื่อสวดมนต์ แผ่เมตตา ฟัง 5 นาทีมีความรู้จากนักเรียนจิตอาสาไปอ่านเสียงตามสายให้ความรู้เรื่องต่างๆและประกาศยกย่องนักเรียนที่ทำความดีในแต่ละวัน

กิจกรรมสวดมนต์และนั่งสมาธิ

ในคาบสุดท้ายของทุกวันศุกร์นักเรียนจะได้ไปร่วมกิจกรรมสวดมนต์นั่งสมาธิที่โบสถ์วัดศาลาแดงโดยมีการสลับกันไปในแต่ละสัปดาห์ซึ่งนักเรียนชั้นไหนไม่ได้ไปเข้าร่วมกิจกรรมสวดมนต์ที่โบสถ์ก็จะมีกิจกรรมที่โรงเรียนคือการฝึกสอนมารยาทไทยซึ่งทำเป็นประจำตลอดทั้งปีการศึกษา

กิจกรรมทำบุญตักบาตรประจำเดือน

ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนานักเรียนทุกคนจะร่วมกันเตรียมข้าวสารอาหารแห้งมาร่วมในการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ โดยมีผู้บริหาร คณะครูและบุคลากร ตลอดจนผู้ปกครองนักเรียนก็จะมาทำบุญตักบาตรร่วมกันเป็นประจำทุกๆเดือนและในวันสำคัญต่างๆ

กิจกรรมสวดมนต์/นั่งสมาธิร่วมกับผู้ปกครอง

โรงเรียนวัดศาลาแดงได้ส่งเสริมให้นักเรียนได้สวดมนต์และทำต่อเนื่องทั้งที่โรงเรียนและที่บ้านโดยเมื่อนักเรียนอยู่ที่บ้านก็จะชักชวนผู้ปกครองมาสวดมนต์นั่งสมาธิด้วยกันเป็นกิจกรรมของครอบครัว

แหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน

นอกจากการเรียนในห้องเรียนโรงเรียนโรงเรียนวัดศาลาแดงได้จัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้มีมุมต่างๆในบริเวณโรงเรียนให้นักเรียนและผู้ปกครองได้อ่านและศึกษาทั้งในรูปแบบเอกสาร หนังสือ และมีการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ในการนำเสนอข้อมูลนารูปแบบ AR

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

กิจกรรมแม่พิมพ์ต้นแบบ

 

คนเราจะได้ดีและได้ดี
จำเป็นต้องมีครูดี และครูจะดีได้
 ก็เพราะได้ครูดีเป็นต้นแบบ

ครูเป็นบุคลากรที่สำคัญในกระบวนการศึกษาในฐานะต้นแบบของเยาวชน การพัฒนาครู และสร้างครูที่สามารถเป็นแบบอย่างแก่เด็กเยาวชนได้จึงเป็นงานที่สำคัญประการหนึ่ง และการพัฒนาดังกล่าว หากได้นำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้ ก็จะยิ่งทำให้คุณภาพของครู สมบูรณ์ทั้งทางด้านความรู้และคุณธรรม

 

 

 

แม่พิมพ์ต้นแบบ

งานฝีมือ งานช่าง งานศิลป์หลายๆอย่าง จำเป็นต้องมีแม่พิมพ์เป็นต้นแบบ เช่น งานหล่อพระพุทธรูปด้วยโลหะ ช่างหล่อจำเป็นต้องสร้างแม่พิมพ์ เพื่อเป็นต้นแบบสำหรับหล่อขึ้นมาก่อน ต่อจากนั้นหลอมโลหะให้เหลว เทใส่ลงในแม่พิมพ์ ปล่อยให้โลหะเย็นและแข็งตัว ถอดแม่พิมพ์ออกก็จะได้พระพุทธรูปโลหะตามต้องการ

การปลูกฝัง อบรม หล่อหลอมนักเรียนให้เป็นคนดี มีศีลธรรม มีคุณลักษณะเป็นมิตรแท้ก็เช่นเดียวกัน จำเป็นต้องมีแม่พิมพ์เป็นต้นแบบ และแม่พิมพ์ที่เป็นต้นแบบของศิษย์ก็คือครูนั่นเอง เพราะเหตุนี้คนในสังคมจึงนิยมเรียกครูว่าแม่พิมพ์ของชาติหรือครูดีที่โลกต้องการ

เส้นทางการพัฒนาครูดี
          ครูที่จะเป็นครูดีได้อย่างแท้จริง ต้องได้รับการฝึกอบรมมาก่อนจากครูที่สมบูรณ์พร้อมด้วยศาสตร์และศิลป์เช่นกัน นั่นคือต้องฝึกตนเองตามหลักวุฒิธรรม 4 ได้แก่

1. ต้องหาครูดีให้พบ (สัปปุริสสังเสวะ)
2. ต้องฟังคำครูให้ชัด (สัทธัมมัสสวนะ)
3. ต้องตรองคำครูให้ลึก (โยนิโสมนสิการ)
4. ต้องปฏิบัติตามคำสอนของครูให้ครบ (ธัมมานุธัมมปฏิปัตติ)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


ความร่วมมือของครูประจำโลก 3 ประเภท
- ครูคนที่หนึ่งหรือครูในบ้าน
- ครูคนที่สองหรือครูในโรงเรียน
- ครูคนที่สามหรือครูในวัด

ไม่ว่ายุคใดสมัยใด ความรู้ทางธรรมย่อมมีความสำคัญมากกว่าความรู้ทางโลกมากมาย เพราะความรู้ทางธรรมสามารถส่งเสริมบุคคลให้นำความรู้ทางโลกที่ตนมีมาใช้ให้เกิดประสิทธิผลได้อย่างกว้างขวางขณะที่ความรู้ทางโลก แทบจะไม่สามารถส่งเสริมความรู้ทางธรรมได้เลย ดังนั้นคนที่มีความรู้ทางโลกมากมาย แต่ขาดความรู้ทางธรรม จึงมีลักษณะดังสำนวนที่ว่า มีความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด

ตัวอย่างที่ดีมีค่ามากกว่าคำสอน

ผู้บริหาร คณะครูและบุคลากรโรงเรียนเมื่อทางวัดศาลาแดงมีงานจะช่วยจำหน่ายดอกไม้ธูปเทียนงานวัดศาลาแดงเป็นประจำทุกๆงานที่วัดได้จัดกิจกรรมต่างๆในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
          1. กิจกรรมทำบุญตักบาตรประจำเดือนและวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
          2. กิจกรรมเวียนเทียนเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
          3. สอบแข่งขันตอบปัญหาธรรมะ
ทางก้าวหน้า" โรงเรียนวัดศาลาแดงได้มีครูพัชรวัฒน์ พุฒิชัยธนาสิริ ได้เข้าสอบตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า" และได้รับรางวัลที่ 9 ระดับประเทศ และรางวัลที่ 1 ระดับภาค 2 ปีติดต่อกันและในปี 2563 ยังไม่ประกาศผล
         4. โครงการลูกบุญธรรม : การสอนซ่อมเสริมการอ่านจากปัญหาที่นักเรียนที่โรงเรียนวัดศาลาแดงมีกลุ่มเด็กที่เข้าเรียนมีทั้งคนไทยและชาวเขาและนักเรียนที่พ่อแม่อยู่ในประเทศเพื่อนบ้านของเรามาทำงานในกรุงเทพจึงได้มาเรียนที่โรงเรียนวัดศาลาแดง ทำให้มีนักเรียนบางคนที่ยังไม่สามารถอ่านภาษาไทย หรืออ่านยังไม่คล่องทำให้ทางโรงเรียนมีโครงการลูกบุญธรรม โดยนักเรียนกลุ่มนี้จะมีคุณครูแต่ละท่านในโรงเรียนเป็นพ่อแม่บุญธรรมรับดูแลสอนในการอ่านหนังสือในช่วงเวลาเช้า พักกลางวัน หรือเวลาเลิกเรียน
           5. กิจกรรมการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม สำหรับ
ครูดีวิถีพุทธ"โรงเรียนวัดศาลาแดงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี และคนเก่ง มีความสุขในการเรียนและการใช้ชีวิต ซึ่งสิ่งที่เป็นกระบวนการสำคัญในการขับเคลื่อนสิ่งเหล่านี้ให้เกิดขึ้นได้ ต้องมีครูต้นแบบในการอบรม สั่งสอน และเป็นตัวอย่างที่ดีในฐานะต้นแบบของเยาวชน โดยมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้กับครูและบุคลากรในโรงเรียนเป็นประจำทุกปี
           6. กิจกรรมโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนวัดศาลาแดง ได้ตระหนักเห็นถึงความสำคัญของครูซึ่งมีสำคัญในกระบวนการศึกษาในฐานะเป็นต้นแบบของเยาวชน การพัฒนาครู  และสร้างครูที่สามารถเป็นแบบอย่างแก่เด็กเยาวชนได้จึงเป็นงานที่สำคัญประการหนึ่ง และการพัฒนาดังกล่าว หากได้นำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้   ก็จะยิ่งทำให้คุณภาพของครูมีความสมบูรณ์ทั้งทางด้านความรู้และคุณธรรม   จึงได้จัดทำโครงการอบรมขยายผล"โรงเรียนคุณธรรม" ขึ้น
              หลังจากที่คุณครูและบุคลากรที่ผ่านอบรมแล้วจะเป็นโค้ชให้กับนักเรียนซึ่งจะจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียนทุกระดับชั้น และมีการจัดกิจกรรมโครงงานโดยเลือกจากปัญหาที่อยากแก้ ความดีที่อยากทำ ให้นักเรียนเป็นผู้คิดโครงการในสิ่งที่ตัวเองสนใจให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากเรื่องเล็กๆก่อนเพื่อให้เกิดความมั่นใจและภูมิใจในตัวเองและขยายผลไปแก้ปัญหาอย่างอื่นเรื่อยๆให้ติดเป็นนิสัยแบบคงทนถาวรโดยสร้างความตระหนักให้เกิดเป็นจิตสำนึกด้วยตัวเองระเบิดจากภายในจิตใจของนักเรียนออกมา

5. ระยะเวลาในการดำเนินการ
   
ตลอดปีการศึกษา2561

6. ปัจจัยความสำเร็จ

1. ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการปลูกฝังส่งเสริมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 
           2. โรงเรียนมีแผนปฏิบัติราชการ  ในด้านการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม มีการวางแผนงาน  และการกำหนดการดำเนินงาน โดยผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษา  มีการกำกับติดตาม  อย่างเป็นระบบ

3. นักเรียนได้รับการปลูกฝังคุณธรรม - จริยธรรม  จากพระอาจารย์โดยตรง ทำให้มีความรู้ความเข้าใจหลักธรรมเป็นอย่างดีสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน

4. นักเรียนได้รับการส่งเสริมพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรมอย่างหลากหลาย

5. นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติและเรียนรู้หลักธรรม  คุณค่าของพระพุทธศาสนา  ให้ธรรมะนำจิตใจใฝ่ดี  ประพฤติปฏิบัติตนในชีวิตประจำวันให้ถูกต้อง  ห่างไกลยาเสพติด  สืบทอดวัฒนธรรมทางศาสนาที่ตนนับถือ  มีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ

            6. นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  มีเหตุมีผล  มีคุณธรรม  จริยธรรม 

7. นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมวันสำคัญทางศาสนาต่างๆ  เช่น  วันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา เป็นต้น จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตร ฟังธรรมเทศนา  หล่อเทียนจำนำพรรษา  แห่เทียนพรรษา เวียนเทียน เป็นต้น  ทำให้นักเรียนได้ปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางศาสนา สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย แสดงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณการปลูกฝังส่งเสริมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม หรือคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้กับนักเรียนอย่างต่อเนื่อง

8. นักเรียนได้รับการปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม เห็นคุณค่าของการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า  มีคุณธรรม จริยธรรมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 

9. นักเรียนได้รับการปลูกฝังประชาธิปไตย ความระเบียบวินัยนักเรียน มีการดูแลรักษาความสะอาดของห้องเรียนช่วยกันทำหน้าที่ของตัวเองโดยมีข้อตกลงของห้องเรียน นักเรียนทุกคนได้รับการปลูกฝังให้มีสมาธิโดยมีกิจกรรมการนั่งสมาธิก่อนเรียนในทุกวิชาและยังมีการส่งเสริมให้เป็น

โรงเรียนส่งเสริมเรื่องการสวดมนต์ นักเรียนทุกคนต้องอาราธนาศีลได้ทุกคน ในทุกๆวันจะมีกิจกรรมให้นักเรียนนำหนังสือมาอ่าน 10 นาทีหลังจากนั่งสมาธิเสร็จ มีโครงการและกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนใช้เวลาว่างๆให้ห่างไกลจากยาเสพติดด้วยการกิจกรรมทั้งโรงเรียนสีขาว กิจกรรมปลอดยาเสพติด และกิจกรรม TO BE NUMBER ONE

10. นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจในการทำความดี  ได้บันทึกความดีของตนลงในสมุดบันทึกความดี เมื่อเก็บของหายได้ก็นำส่งยังตัวแทนคณะกรรมการนักเรียนซึ่งจะมีการประกาศของหายได้คืนและขอบคุณนักเรียนที่ทำความดีนำของหายมาแจ้งในทุกๆวัน

11. นักเรียนมีความภาคภูมิใจในตนเองที่ทำความดี
           12. นักเรียนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆของโรงเรียนได้ตามเวลาที่กำหนดและปฏิบัติตามได้อย่างเป็นระเบียบของโรงเรียนด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย รู้จักการบริหารจัดการเวลา การตรงต่อเวลา ให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับสุราและยาเสพติด รู้จักใช้ทักษะในการตัดสินใจ เกิดนิสัยรักการอ่าน มีจิตใจรักการบริการ รู้จักการเป็นจิตอาสา และรู้จักการช่วยดูแลรักษาความสะอาดช่วยกัน เกิดเป็นคนที่มีจิตใจที่ดี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ รู้จักการแบ่งปัน

13. นักเรียนสามารถปฏิบัติถูกต้องตามระเบียบประเพณีไทยทั้งการไหว้พระ การไหว้ผู้ใหญ่ การรับของ-ส่งของ การถวายของพระ การกราบด้วยเบญจางคประดิษฐ์

 

ด้านการเรียนการสอน

    โรงเรียนมีการจัดหลักสูตรสถานศึกษา หรือจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการพุทธธรรม เพื่อพัฒนาผู้เรียน  ผ่านกิจกรรรมการเรียนการสอนอย่างชัดเจน เพื่อเป็นการพัฒนาผู้เรียนด้วยหลักพุทธธรรมอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ เช่น

 

ด้านบรรยากาศและปฏิสัมพันธ์

สถานศึกษาส่งเสริมบรรยากาศของการใฝ่เรียนรู้ และพัฒนาไตรสิกขา หรือส่งเสริมการมีวัฒนธรรมแสวงปัญญา และมีปฏิสัมพันธ์ที่เป็นกัลยาณมิตรต่อกัน  มีบรรยากาศของการเคารพอ่อนน้อม 

ยิ้มแย้มแจ่มใส  การมีความเมตตา  กรุณาต่อกัน  ทั้งครูต่อนักเรียน  นักเรียนต่อครู  นักเรียนต่อนักเรียน และครูต่อครูด้วยกัน

ด้านการบริหารจัดการ

สถานศึกษาโดยบุคลากรในสถานศึกษา  ร่วมกับผู้ปกครอง  และชุมชน  สร้างความตระหนักและศรัทธา รวมทั้งเสริมสร้างปัญญาเข้าใจในหลักการและวิธีดำเนินการร่วมกัน  ทั้งนี้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งครูและผู้บริหารเป็นตัวอย่างในการพัฒนาผู้เรียน 

ด้านนักเรียน

นักเรียนมีบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างชัดเจน มีการปฏิบัติงานอย่างมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีการสังเคราะห์องค์ความรู้ใหม่นำมาจัดหมวดหมู่เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  นอกจากนี้ยังส่งผลให้นักเรียนมาโรงเรียนทันเวลา ปฏิบัติตนตามระเบียบของสถานศึกษา ไม่มีพฤติกรรมเสี่ยงต่ออบายมุขทั้งปวง   

7. รางวัลที่ได้รับ

1. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีระเบียบวินัยในตนเอง  มีจิตสาธารณติอสังคม  และชุมชน

2. นักเรียนเป็นผู้ใฝ่เรียนรู้  มีทักษะในการศึกษาค้นคว้า 

3. นักเรียนสอบผ่านธรรมศึกษาชั้นตรี  ชั้นโท   และชั้นเอก

4. รางวัลชนะเลิศ การประกวดวาดภาพส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม หอศิลป์พุทธะ บรมราชชนนี

5. รางวัลชนะเลิศ คัดลายมือไทย (หัวกลม) โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ฯ

6. รางวัลชนะเลิศ คัดลายมือภาษาอังกฤษ (หัวพิมพ์) โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ฯ

7. รางวัลชนะเลิศ คัดลายมือภาษาจีน โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ฯ

8. รางวัลชนะเลิศ การแข่งขันร่มพยุงไข่ โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ฯ

9. รางวัลชนะเลิศ ร้องเพลงไทยลูกทุ่ง โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ฯ

8. รางวัลชนะเลิศ การแข่งขันวาดภาพด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ paint โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล

9. รางวัลชนะเลิศ การแข่งขันวาดภาพ โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล

10. รางวัลชนะเลิศ คัดลายมือภาษาอังกฤษ (หัวพิมพ์) โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา
พุทธมณฑล

11. รางวัลชนะเลิศ การแข่งขันเบิลเทนนิส ประเภทหญิงเดี่ยว โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล

12. รางวัลชนะเลิศ การแข่งขันเบิลเทนนิส ประเภทชายเดี่ยว โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล

13. รางวัลชนะเลิศ คัดลายมือไทย (แบบอาลักษณ์) โรงเรียนโพธิสารพิทยากร

14. รางวัลชนะเลิศ การประกวดมารยาทไทย โรงเรียนราชวินิตบางแคปานขำ 

15. รางวัลชนะเลิศ คัดลายมือไทย (แบบอาลักษณ์) โรงเรียนราชวินิตบางแคปานขำ 

16. รางวัลยอดเยี่ยม ประเภทนักเรียน ระดับประถมศึกษา โครงการศิลปะภาพวาด เยาวชนรวมพลัง สร้างไทย 4.0  หอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร

17. รางวัลนักเรียนที่มีคะแนนสูงสุด โครงการพัฒนาทักษะและเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒร่วมกับสำนักการศึกษา

18. รางวัลนักเรียนที่เข้าเรียนสม่ำเสมอ โครงการพัฒนาทักษะและเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒร่วมกับสำนักการศึกษา

19. รางวัลเหรียญทอง การแข่งขันกรีฑา ช้างน้อยเกมส์ ครั้งที่ 30

20. รางวัลเหรียญทอง การแข่งขันเทเบิลเทนนิส ช้างน้อยเกมส์ ครั้งที่ 30

21. รางวัลการประกวดสื่อการเรียนรู้และโครงงานนักเรียน

     รางวัลที่ 2 พร้อมทุนการศึกษา 20,000 บาท เรื่อง มาปลูกผักสวนครัวกันเถอะ

     รางวัลที่ 3 พร้อมทุนการศึกษา 10,000 บาทชื่อโครงงาน เครื่องขัดขจัดคราบ

22. รางวัลโครงการตอบปัญหาธรรมะ  “ทางก้าวหน้า

                 รางวัลที่ 9 ระดับประเทศ โครงการตอบปัญหาธรรมะ  “ทางก้าวหน้าครั้งที่ 35 พร้อมทุนการศึกษา 12,000 บาท  

                 รางวัลชนะเลิศ ระดับภาค  โครงการตอบปัญหาธรรมะ ทางก้าวหน้าครั้งที่ 36 พร้อมทุนการศึกษา 8,000 บาท  

23. รางวัลการประกวดสื่อการเรียนรู้และโครงงานนักเรียน

      รางวัลที่ 1 พร้อมทุนการศึกษา 3,000 บาท หนังสือประกอบการเรียนการสอน เรื่อง PCLC : Pimnara Car Learn Code
      รางวัลที่ 3 พร้อมทุนการศึกษา 1,000 บาท ชื่อโครงงาน ถังขยะอัจฉริยะ

24. รางวัลพระราชทานเกียรติคุณสัญญา ธรรมศักดิ์ สถานศึกษาที่สร้างคนดีให้สังคมด้วยการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมดีเด่น ระดับประถมศึกษาจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

25. รางวัลทุนการศึกษา V-Star Club จำนวน 3,000 บาท

26. รางวัลเกียรติบัตรปิยชนน์ คนการศึกษาประจำปีการศึกษา 2562 สำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา กรุงเทพมหานคร

27. รางวัล "ครูดีไม่มีอบายมุข" ปีการศึกษา 2562 (ปีที่9)


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]