สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
รางวัลชนะเลิศ สถานศึกษาดีเด่น ด้านกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน
โรงเรียนวัดปลูกศรัทธา
กระบวนการพัฒนา

. กิจกรรมสหกรณ์ร้านค้า

        เป็นกิจกรรมเพื่อจัดหาสินค้าเครื่องอุปโภค  บริโภคที่จำเป็น  และเป็นความต้องการของสมาชิกตลอดจนรวบรวมผลิตภัณฑ์ของสมาชิกมาจำหน่าย  ขั้นตอนของกิจกรรมร้านค้า  คือ  สมาชิกมีความต้องการ  สหกรณ์สำรวจ  สหกรณ์จัดหาสินค้ามาจำหน่าย  ดำเนินการจำหน่ายสินค้าให้สมาชิก  สมาชิก         ใช้ประโยชน์จากสินค้า  จ่ายเงินเฉลี่ยคืนให้สมาชิก  โดยปัจจุบันมีจำนวนสมาชิกทั้งหมด 900 คน                    จากจำนวนนักเรียน 900 คน  คิดเป็นร้อยละ 100 (ระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนต้น)


. กิจกรรมออมทรัพย์

        เป็นกิจกรรมที่มุ่งให้นักเรียนเก็บออมทรัพย์ในระหว่างเป็นนักเรียน  เพื่อเสริมความเข้าใจเพื่อเป็นการ ฝึกให้นักเรียนมีนิสัยการออม  รู้จักประหยัด ฝึกนิสัยให้ประหยัด   อดออม และไม่ฟุ่มเฟือย ฝึกให้มีส่วนร่วม  ในการทำงานร่วมกันอย่างมีแบบแผน ฝึกให้มีระเบียบวินัย  มีสัจจะกับตนเอง  การดำเนินการ เปิดให้บริการทุกๆวันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดี  ในการดำเนินกิจกรรมการออมจะมีนักเรียนเป็นผู้ทำหน้าที่ต่างๆ เปรียบเสมือนระบบต่างๆในธนาคาร โดยมีครูเป็นที่ปรึกษา


. กิจกรรมส่งเสริมการผลิต

           เป็นกิจกรรมที่มุ่งให้นักเรียนทำการเกษตรหรืองานฝีมืออื่นร่วมกันในโรงเรียนหรือที่บ้านเพื่อเสริมความเข้าใจเรื่องสหกรณ์  และเป็นการฝึกทักษะในสิ่งที่เรียนมา  เช่น  การเลี้ยงปลาดุก การทำแปลงผัก           สวนครัวการทำขนม ฯลฯ  ขั้นตอนของกิจกรรมส่งเสริมการเกษตร/อาชีพ คือ สมาชิกมีความต้องการผลิตสหกรณ์ ส่งเสริมการผลิต  สมาชิกทำการผลิต  จำหน่าย/แปรรูปผลผลิต


. กิจกรรมประเภทสวัสดิการ

-มีการสวัสดิการแก่สมาชิกสหกรณ์

-มีการจัดสวัสดิการเพื่อการศึกษา

-มีการจัดสวัสดิการเพื่อพัฒนาสถานศึกษา

-มีการจัดสวัสดิการเพื่อสาธารณประโยชน์

โดยการมอบรางวัลทุนในกิจกรรมต่างๆ ที่โรงเรียนได้จัดขึ้น


ผลจากการปฏิบัติ
จากผลการปฏิบัติ  ส่งผลให้โรงเรียนได้รับรางวัล  รางวัลชนะเลิศ สถานศึกษาดีเด่น ด้านกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน