สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
KLONGKAJA Model เพื่อการอนุรักษ์พลังงาน และการจัดการขยะในโรงเรียน ด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนคลองกะจะ
กระบวนการพัฒนา

การวางแผน (Plan)

          Step ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์พลังงาน และการจัดการขยะในโรงเรียนของปีการศึกษาที่ผ่านมาโดยการประชุมระดมความคิดเห็นร่วมกันระหว่างผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง และสภานักเรียน

          Step ๒ วางแผนกรอบการดำเนินการ นำข้อมูลที่ได้จากการศึกษาสภาพปัญหามาประชุมระดมความคิดเห็นร่วมกันระหว่างผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง และสภานักเรียน เพื่อวางแผนกรอบการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์พลังงาน และการจัดการขยะ

          Step ๓ ทำความเข้าใจในสภาพปัจจุบัน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายศึกษาข้อมูล สถานการณ์ ด้านการอนุรักษ์พลังงาน และการจัดการขยะของโรงเรียน

          Step กำหนดเป้าหมายโครงการ/กิจกรรม ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง และสภานักเรียนประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดโครงการ/กิจกรรมเพื่อดำเนินการด้านการอนุรักษ์พลังงานและการจัดการขยะ บรรจุลงในแผนปฏิบัติงานประจำปีของโรงเรียนเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติต่อไป

          Step ๕ วิเคราะห์และตัดสินใจและวางแผนงาน นำโครงการ/กิจกรรมเพื่อดำเนินการด้านการอนุรักษ์พลังงานและการจัดการขยะ บรรจุลงในแผนปฏิบัติงานประจำปีของโรงเรียนเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติต่อไป

และมอบหมายผู้รับผิดชอบโครงการ/กิจกรรม

การลงมือปฏิบัติ (Do)

          Step ลงมือปฏิบัติตามแผนโดยใช้ “KAJA Model

          K = Knowledge (การแลกเปลี่ยนเรียนรู้) คณะครู บุคลากรไปศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้านการอนุรักษ์พลังงานและการจัดการขยะกับโรงเรียนต้นแบบด้านการอนุรักษ์พลังงาน และนำความรู้ที่ได้รับมาขยายผลต่อเพื่อนครู บุคลากร นักเรียนและชุมชนต่อไป

          A = Application (การปฏิบัติประยุกต์ใช้) คณะครู บุคลากร และนักเรียนลงมือปฏิบัติโครงการ/กิจกรรมตามแผนงานที่กำหนดไว้ตลอดปีการศึกษา

          J = Join (ร่วมมือ ร่วมแรง) ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง นักเรียน และผู้ปกครองทุกคนมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน

          A = Attempt (ความพยายาม) เมื่อพบปัญหาอุปสรรคนำปัญหามาประชุมปรึกษา ร่วมกันวางแผนพัฒนาการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้

การตรวจสอบ (Check)

          Step ๗ ประเมินผล ผู้บริหารสถานศึกษาและผู้เกี่ยวข้องมีการกำกับ ติดตามการดำเนินงาน                 อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจและให้คำแนะนำข้อเสนอแนะในการดำเนินงาน

การสะท้อนผล (Act)

          Step ๘ ทบทวน ประชุมปรึกษาปัญหาอุปสรรค ร่วมกันระหว่างผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปรับปรุง พัฒนาการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ


ผลจากการปฏิบัติ

. นักเรียน ครูและบุคลากรในโรงเรียนมีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะนำขยะรีไซเคิลมาใช้ให้เกิดประโยชน์

. นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้โดยบูรณาการกับทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

. นักเรียนทุกคนนำความรู้ที่ได้รับไปขยายผลต่อครอบครัว ชุมชนต่อไป

. โรงเรียนคลองกะจะ (พงษ์สมบัติบำรุง) ได้รับการรับรองมาตรฐานความสะอาดและสิ่งแวดล้อม

(Clean and Green Standard) จากสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร

๕.ได้รับเกียรติบัตรในการเข้าร่วมโครงการการให้ความรู้และคัดแยกขยะพิษ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภายใต้โครงการต่อเนื่อง LOVE WORLD LESS WASTE จากมูลนิธิไทยรวมใจ

. ได้รับเกียรติบัตรการเข้าร่วมประกวดต้นแบบ โรงเรียนสีเขียว สู่กรุงเทพฯ เมืองคาร์บอนต่ำจากกรุงเทพมหานคร

 . ได้เข้าร่วมโครงการ Ricoh R-cademy ปีการศึกษา ๒๕๖๒