สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การพัฒนานักเรียนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยใช้กระบวนการลูกเสือ
โรงเรียนงามมานะ (แผน-ทับอุทิศ)
กระบวนการพัฒนา

ขั้นตอนการดำเนินงาน

1.ประชุมคณะผู้บริหาร คณะครูโรงเรียนงามมานะ(แผน ทับ-อุทิศ)เกี่ยวกับการพัฒนานักเรียนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยใช้กระบวนการลูกเสือ เพื่อวางแผนการจัดกระบวนการเรียนการสอนเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในโรงเรียน เช่น การจัดการขยะในโรงเรียน การทำน้ำหมักชีวภาพดูแลแม่น้ำลำคลอง การปลูกพืชผักสวนครัว  การดูแลต้นไม้ในโรงเรียน 

2. เชิญวิทยากรมาให้ความรู้คณะครูเกี่ยวกับอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยใช้กระบวนการลูกเสือ 

3. คณะครูทุกท่านนำความรู้ที่ได้รับไปจัดกิจกรรมกระบวนการเรียนการสอนในชั่วโมงลูกเสือ-ยุวกาชาดบางสัปดาห์

4. นักเรียนนำผลงานส่งคุณครูแต่ละท่าน

5. คณะครูรายงานผลการจัดกิจกรรมกระบวนการเรียนการสอนต่อผู้บริหาร

6. สรุปผลการดำเนินกิจกรรม


ผลจากการปฏิบัติ

ครู นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยใช้กระบวนการลูกเสือ ตระหนัก และเห็นคุณค่าความสำคัญของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ชุมชน รวมไปถึงนักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้