สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
โรงเรียนคลองทวีวัฒนา (ทองน่วมอนุสรณ์)
กระบวนการพัฒนา

- เสนอโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน เพื่อขออนุมัติ แต่งตั้งคระกรรมการในการดำเนินโครงการและกิจกรรม ประชุมวางแผน ประชาสัมพันธ์โครงการและกิจกรรมให้คณะครูและนักเรียนทราบ  กิจกรรมท่องอาขยานขับขานตามสายขั้นท่องทุกวันจันทร์หลังกิจกรรมหน้าเสาธงโดยเริ่มจากชั้นอนุบาล 1-ช้นประถมศึกษาปีที่ 6 กิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทย ดำเนินการโดยให้นักเรียนที่ยังอ่านไม่คล่องมาฝึกอ่านกับคุณครูทุกท่านหลังรับประทานอาหารกลางวันโดยคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรูภาษาไทยได้จัดทำแบบฝึกการอ่านให้กับนกเรียน  กิจกรรมหยุดทุกงานอ่านทุกคน  ดำเนินการโดยคุณครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมหรือนักเรียนที่รับผิดจะให้สัญญาณเวลา 12.15 น. เปิดเพลงบรรเลง ทุกคนจะหยิบหนังสือที่ตนเองชอบจากมุมรักการอ่านขึ้นมานั่งอ่านจนถึงเวลา 12.30 น. และเข้าเรียน  กิจกรรมส่งเสริมการอ่านในแต่ละสายชั้น ดำเนินการโดย นักเรียนอ่านหนังสือ แบบฝึก หนังสือเรียน แลัวนำมาบันทึกลงในสมุดบันทึกการใช้หนังสือประจำห้องเรียนในแต่ละวัน และครูประจำชั้นนำส่งฝ่ายบริหารทุกสิ้นเดือน  เมื่อจบปิการศึกษาหัวหน้าโครงการและครูผู้รับผิดชอบกิจกรรม ประเมิลผลและปรับปรุงการดำเนินงาน  สรุปและรายงานผลต่อฝ่ายบริหารสถานศึกษาทราบ


ผลจากการปฏิบัติ

โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1)เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วยการอ่านหนังสือ 2)  เพื่อให้นักเรียนคิดวิเคราะห์  สังเคราะห์  สรุปความคิด และเขียนสื่อความอย่างเป็นระบบ 3)  เพื่อให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและรักการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง

ผลจากการปฏิบัติงาน

เป้าหมายเชิงปริมาณ

ผลการดำเนินงาน

1.นักเรียนโรงเรียนคลองทวีวัฒนา(ทองน่วมอนุสรณ์)ชั้นอนุบาล1 – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทุกคนได้เข้าร่วมโครงการร้อยละ 100

1.นักเรียนโรงเรียนคลองทวีวัฒนา(ทองน่วมอนุสรณ์)ชั้นอนุบาล1 – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทุกคนได้เข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการสังเกตได้จากผลงานที่นักเรียนได้ทำกิจกรรมต่างๆคิดเป็นร้อยละ 100

  

เป้าหมายเชิงคุณภาพ

ผลการดำเนินงาน

1.นักเรียนสามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วยการอ่านหนังสือ

1.นักเรียนสามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สังเกตได้จากสมุดบันทึกรักการอ่าน ความสนใจในการเลือกหนังสืออ่านยามว่างและให้ความสนใจในการท่องบทอาขยานทุกวัน

2.นักเรียนสามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สรุปความคิดและเขียนสื่อความอย่างเป็นระบบ

2.จากผลการประเมินความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ผ่านเกณฑ์มาตรฐานของโรงเรียนที่กำหนดไว้

3.นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและรักการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง

3.นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านสังเกตได้จากนักเรียนมาอ่านหนังสือนอกเวลาเรียนสม่ำเสมอ

 ผลการประเมินโครงการ

                   จากผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านแบบออนไลน์ พบว่า นักเรียนระดับชั้นอนุบาล1 – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของโครงการ มีนิสัยรักการอ่านมากขึ้น รักการเรียนรู้ด้วยตัวเองอย่างต่อเนื่อง จากการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนมีพัฒนาการผ่านเกณฑ์ตามที่สถานศึกษากำหนด    

                                


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]