สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนสู่ความเป็นวิถีพุทธ
โรงเรียนวัดเวฬุวนาราม (สินทรัพย์อนุสรณ์)
กระบวนการพัฒนา

เพื่อให้การดำเนินงานพัฒนาคุณลักษณะอัน

               1.1 การวางแผน (PLAN) โดยมีการศึกษาสภาพ บริบท ปัญหาและอุปสรรคของโรงเรียนผู้ปกครอง ชุมชน และวัด มีการประชุมครู คณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง และผู้ปกครองสำรวจความต้องการของผู้ปกครอง และชุมชนในการที่จะส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้ผู้เรียนเป็นคนดี และนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อจัดทำโครงการ/กิจกรรมรองรับ ประชุมครู / คณะกรรมการและมอบหมายผู้รับผิดชอบกำหนดปฏิทินปฏิบัติงาน และแนวทางในการดำเนินงาน ประสานหน่วยงานบุคคลภูมิปัญญาท้องถิ่นและพระวิทยากร

          1.2 การทำงานตามแผนที่ได้วางไว้ (DO) เป็นการดำเนินงานตามแผนที่กำหนดไว้โดยจัดทำโครงการ/กิจกรรมเพื่อจะพัฒนาคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ของผู้เรียนสู่ความเป็นวิถีพุทธ โรงเรียนจะดำเนินกิจกรรมเป็น 2 ลักษณะที่ 1 คือ มีโครงการ/กิจกรรมที่จัดทำตลอดปีการศึกษา เช่น 1.โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ประกอบไปด้วยกิจกรรมสวดมนต์ทุกวันศุกร์ กิจกรรมไปวัดวันพระสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา  กิจกรรมทำบุญตักบาตรประจำเดือน กิจกรรมปฏิบัติศาสนกิจวันสำคัญทางศาสนา กิจกรรมโรงเรียนคุณธรรม  และกิจกรรมค่ายพุทธบุตร

2.โครงการโรงเรียนวิถีไทย ประกอบไปด้วยกิจกรรมมารยาทงามตามแบบไทย กิจกรรมแต่งกายงามตามแบบไทย

กิจกรรมพูดเพราะเสนาะโสต และกิจกรรมอนุรักษ์ศิลปะไทยร้อง เล่น เต้น รำประจำเดือน  กิจกรรมวันสำคัญของประเพณีไทย(การลอยกระทง,วันไหว้ครู) ลักษณะที่ 2 ของโครงการคือ เป็นโครงการที่จัดทำตามช่วงเวลาที่ทางราชการกำหนด เช่น วันเฉลิมพระชนมพรรษา วันพ่อ วันแม่ วันสำคัญทางศาสนา วันประเพณีต่างๆ กิจกรรมค่ายพุทธบุตรเป็นต้น โครงการ/กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมและพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียนสู่ความเป็น วิถีพุทธได้เป็นอย่างดี

            1.3 การตรวจสอบงานที่ได้ทำไปแล้ว(CHECK) ในขั้นตอนนี้โรงเรียนมีการประเมินผลโครงการ/กิจกรรมที่ได้ปฏิบัติไปแล้ว โดยการสอบถาม สัมภาษณ์ สังเกต จากผู้ร่วมกิจกรรม เช่น ผู้เรียน ครู หรือผู้ที่มีส่วนในการทำงาน เช่น กิจกรรมธรรมะ ร้อยดวงใจ  เข้าค่ายพุทธบุตร จะมีฐานจำนวน 4 ฐานคือ ฐานที่ ๑ พระคุณของพระรัตนตรัย ฐานที่ 2 พระคุณของพ่อแม่ ฐานที่ 3 พระคุณของครู และฐานที่ 4 พระคุณของพระมหากษัตริย์ หลังจากจบกิจกรรมจะมีการประเมินผลผู้เรียน พระวิทยากร ประเมินครู/บุคลากรที่เข้าร่วมกิจกรรมและนำผลการประเมินมาเข้าที่ประชุมของคณะครูเพื่อวางแผนในการดำเนินงานครั้งต่อไปรวมทั้งการนำผลการดำเนินงานมาประชุมเพื่อร่วมกันปรับปรุงในส่วนที่ยังบกพร่อง แก้ไข ปรับปรุง และเติมเต็มให้มีความสมบูรณ์

               1.4 การปรับปรุงแก้ไข (ACTION) เป็นการนำผลที่ประเมิน/ วิเคราะห์มาเป็นแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาการจัดทำโครงการ/กิจกรรมในครั้งต่อไป

2. โครงการ/กิจกรรมที่สนับสนุน

          โรงเรียนมีโครงการ/กิจกรรม เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนสู่ความเป็นวิถีพุทธ ได้แก่ โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ มีกิจกรรมที่อยู่ในโครงการ คือ กิจกรรมสวดมนต์ทุกวันศุกร์ กิจกรรมไปวัดวันพระสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา  กิจกรรมทำบุญตักบาตรประจำเดือน กิจกรรมปฏิบัติศาสนกิจวันสำคัญทางศาสนา กิจกรรมโรงเรียนคุณธรรม  และกิจกรรมค่ายพุทธบุตร  โครงการโรงเรียนวิถีไทย มีกิจกรรมที่อยู่ในโครงการคือ กิจกรรมมารยาทงามตามแบบไทย กิจกรรมแต่งกายงามตามแบบไทย กิจกรรมพูดเพราะเสนาะโสต และกิจกรรมอนุรักษ์ศิลปะไทยร้อง เล่น เต้น รำประจำเดือน  กิจกรรมวันสำคัญของประเพณีไทย(การลอยกระทง,วันไหว้ครู) กิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และจิตอาสา  และโครงการวันสำคัญชาติ กิจกรรมวันวิสาขบูชา  กิจกรรมวันมาฆบูชา โดยมีรายละเอียดการดำเนินโครงการ/กิจกรรมดังนี้

           กิจกรรมที่ 1 โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ

         วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนเป็นคนมีคุณธรรม จริยธรรม มีระเบียบวินัยมีความรับผิดชอบ รักษ์และดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้นักเรียนปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี ปฏิบัติตนตามคำสอนศาสนาที่นับถือได้อย่างถูกต้อง

          กิจกรรมสนับสนุน ได้แก่ กิจกรรมสวดมนต์ทุกวันศุกร์ กิจกรรมไปวัดวันพระสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา  กิจกรรมทำบุญตักบาตรประจำเดือน กิจกรรมปฏิบัติศาสนกิจวันสำคัญทางศาสนา กิจกรรมโรงเรียนคุณธรรม  และกิจกรรมค่ายพุทธบุตร ในกิจกรรมวันสำคัญเหล่านี้โรงเรียนผู้เรียนได้ร่วมทำบุญตักบาตร สวดมนต์ นั่งสมาธิ ฟังเทศน์ เวียนเทียน การบำเพ็ญประโยชน์ เช่น นักเรียนระดับชั้นมัธยมจะไปช่วยบริการประชาชนที่มาทำบุญที่วัดเวฬุวนารามในวันพระ วันสำคัญต่างๆ ที่ทางวัดจัด รวมทั้งการกล่าวทักทายตามอัตลักษณ์ของโรงเรียนที่เมื่อพบกันครั้งแรกจะทักทายด้วยคำว่า “ธรรมะสวัสดี ยินดีที่ได้พบกัน” และพูดว่า“ธรรมะสวัสดี”เมื่อพบกันอีกครั้ง ทั้งนี้โรงเรียนได้ฝึกผู้เรียนทั้งในและนอกห้องเรียน เช่น มาโรงเรียนตอนเช้าเมื่อพบครูเวรประจำวันจะทักทาย ด้วยคำว่า “ธรรมะสวัสดีครับ ยินดีที่ได้พบกันครับ/ค่ะ ด้วยมารยาทที่เรียบร้อยสวยงาม

     กิจกรรมที่ 2 โครงการโรงเรียนวิถีไทย

        วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิถีไทย โรงเรียนจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญของการปฏิบัติตนตามแบบอย่างวิถีไทย ส่งผลให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

          กิจกรรมสนับสนุน ได้แก่ กิจกรรมมารยาทงามตามแบบไทย กิจกรรมแต่งกายงามตามแบบไทย กิจกรรมพูดเพราะเสนาะโสต และกิจกรรมอนุรักษ์ศิลปะไทยร้อง เล่น เต้น รำประจำเดือน  กิจกรรมวันสำคัญของประเพณีไทย(การลอยกระทง,วันไหว้ครู) ส่งเสริมให้ผู้เรียนต้องมีมารยาทการพูดจาไพเราะ การไหว้สวยงามตามมารยาทไทย   มีการอนุรักษ์ศิลปะไทย  มีคุณธรรมและจริยธรรม  ซึ่งนำมาบูรณาการในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้เป็นเอกลักษณ์ของโรงเรียน  ดังนั้นเพื่อให้ผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษามีแนวทางในการปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างวิถีไทย

          กิจกรรมที่ 3 กิจกรรม เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และจิตอาสา

          วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนปฏิบัติตนเป็นเยาวชนที่มีจิตอาสา สามารถทำประโยชน์ให้กับส่วนรวมและร่วมกันดูแลรักษาความสะอาดโรงเรียนได้ตามศักยภาพของตนเอง ซึ่งโรงเรียนจะกำหนดบริเวณให้แต่ละสายชั้นดูแลความสะอาด เช่น ระดับชั้นอนุบาลรับผิดชอบบริเวณเครื่องเล่น ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 รับผิดชอบบริเวณใต้โดม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 บริเวณหน้าอาคาร 1 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 บริเวณสวนธรรมะ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 บริเวณโรงอาหารอหน้าสหกรณ์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 บริเวณ โรงอาหารหลังอาคาร 3 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 บริเวณโรงอาหารหลังอาคาร 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปี 1 -3 รับผิดชอบ โรงอาหาร ใต้โดม ของโรงเรียนฝั่งมัธยม

          กิจกรรมสนับสนุน ได้แก่ กิจกรรมหนูน้อยตาวิเศษ เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นผู้เรียนให้รักษาความสะอาดของโรงเรียน เพื่อให้โรงเรียนเป็นระเบียบ เรียบร้อยและสวยงาม ซึ่งครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมจะรับสมัครนักเรียนที่จะทำหน้าที่หนูน้อยตาวิเศษเพื่อไปดูแลตามจุดต่าง ๆ ของโรงเรียนช่วงพักกลางวัน

          กิจกรรมที่ 4  กิจกรรมสร้างเสริมวินัยนักเรียน

            วัตถุประสงค์ เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีวินัยต่อตนเอง มีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลา

          กิจกรรมสนับสนุน ได้แก่ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียนของทุกกลุ่มสาระในการกำหนดข้อตกลงระหว่างครูผู้สอน  การเรียน-ลูกเสือและยุวกาชาดที่มุ่งฝึกระเบียบวินัย การอยู่ร่วมกันช่วยเหลือกัน การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี การเรียนกลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา กิจกรรมวันกีฬาสี นอกจากนี้โรงเรียนได้กำหนดให้วันพฤหัสบดีเป็นวันระเบียบวินัยที่ครูเวร/ผู้ได้รับมอบหมายจะอบรมหลังกิจกรรมเคารพธงชาติมีรายละเอียดดังนี้ วันจันทร์ วันเกียรติยศ เป็นวันที่จะมีการมอบรางวัลต่าง ๆ วุฒิบัตร หรือเกียรติบัตร ทั้งครูและผู้เรียน วันอังคาร วันก้าวทันโลก จะเป็นวันที่มีตัวแทนผู้เรียนนำข่าวสารเหตุการณ์บ้านเมืองมานำเสนอหน้าเสาธง วันพุธ วันสปอร์ตเดย์  หรือวันสุขอนามัย วันพฤหัสบดี วันระเบียบวินัย และ วันศุกร์ วันส่งเสริมความเป็นไทยเป็นวันที่ทั้งครูและผู้เรียนจะแต่งกายด้วยผ้าไทย

          กิจกรรมที่ 5 กิจกรรมวันสำคัญของชาติ?

 38

          วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าและความสำคัญของวันสำคัญของชาติ เพื่อให้ผู้เรียนได้

แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์  ทักษะความรู้  ความสามารถของตน และส่งเสริมให้นักเรียนได้พัฒนาศักยภาพของตนเองในโอกาสต่างๆ

          กิจกรรมสนับสนุน ผู้เรียนได้ร่วมกิจกรรมวันสำคัญของชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ที่โรงเรียนได้จัด เช่น กิจกรรมเทิดพระเกียรติ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์บดินทรเทพยวรางกูล กิจกรรมวันแม่แห่งชาติ และกิจกรรมวันคล้ายวันสวรรคต จากกิจกรรมที่โรงเรียนจัดผู้เรียนจะได้แสดงออกถึงการเป็นเยาวชนที่ดีมีความรู้และร่วมอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของไทยไว้สืบไป 


ผลจากการปฏิบัติ

3. ผลการพัฒนา  จากผลการดำเนินงานดังกล่าวส่งผลให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์สู่ความเป็นวิถีพุทธตามที่โรงเรียนกำหนดสามารถปฏิบัติตนตามศาสนพิธีได้ตามวัยและระดับชั้นเป็นผู้ที่ยิ้มง่ายไหว้สวย กราบงาม มีกิริยามารยาทเรียบร้อย อ่อนน้อมถ่อมตน รู้จักการช่วยเหลือ แบ่งปัน มีจิตสาธารณะรู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีความประหยัด อยู่ร่วมอย่างมีความสุข เป็นที่พึงพอใจของ ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง และชุมชนผู้เรียนได้รับรางวัลจากการประกวด/แข่งขันดังนี้

                3.๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ 
                   - รางวัลชนะเลิศการแข่งขันอาราธนาศีล 5 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เนื่องในวันมาฆบูชา จัดโดยวัดเวฬุวนาราม(วัดไผ่เขียว) สำนักงานเขตดอนเมือง

                3.2 ปีการศึกษา ๒๕๖๑ 
                   - รางวัลชนะเลิศการแข่งขันสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระดับ
สำนักงานเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร 
 
                   - รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การประกวดสวดมนต์หมู่ 5 คน ทำนองสรภัญญะ ระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 ระดับสำนักงานเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร

                3.3 ปีการศึกษา ๒๕๖
                   - เด็กหญิงอติญา  โจแอน มิเชล ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวด “เพชรยอดพระธรรม” จาก
วัดเวฬุวนาราม(วัดไผ่เขียว) สำนักงานเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร

                   -
รางวัลชมเชยอันดับ 2 ระดับประถมศึกษา ประเภททีมหญิงล้วน การประกวดสวดมนต์หมู่ ฯ ทำนองสรภัญญะ ระดับเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2

                   - รางวัลชมเชยอันดับ 2 ระดับมัธยมศึกษา ประเภททีมหญิงล้วน การประกวดสวดมนต์หมู่ ฯ ทำนองสรภัญญะ ระดับเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2

                   - โรงเรียนเข้ารอบระดับประเทศเป็นอันดับที่ 5 ในการประกวดสวดมนต์หมู่ฯ ทำนองสรภัญญะ ประเภททีมโรงเรียน ระดับภาคคณะสงฆ์ (ส่วนกลาง กรุงเทพมหานคร) ระดับประถมศึกษา
                   - โรงเรียนเข้ารอบระดับประเทศเป็นอันดับที่ 3 ในการประกวดสวดมนต์หมู่ฯทำนองสรภัญญะ ประเภททีมโรงเรียน ระดับภาคคณะสงฆ์ (ส่วนกลาง กรุงเทพมหานคร) ระดับมัธยมศึกษา

                3.3 ปีการศึกษา ๒๕๖

                   - รางวัลเกียรติคุณระดับมัธยมศึกษาการประกวดสวดมนต์หมู่ฯ ทำนองสรภัญญะประจำปี 2563 กรมศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม