โรงเรียนวัดประดู่บางจาก(พ่วงอุทิศ)มีกระบวนการจัดการเรียนรู้บูรณาการโครงงานสะเต็มศึกษาที่ช่วยพัฒนาผู้เรียนในด้านวิทยาศาสตร์ แนวคิดในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และมีทักษะในการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม มาใช้ในเชิงบรูณาการแต่ทั้งนี้ในการบูรณาการจะต้องนำเนื้อหาในรายวิชาอื่นๆ เข้าไปอยู่ในกระบวนการดำเนินการด้วย เช่น ภาษาไทย สังคมศึกษา ภาษาต่างประเทศศิลปะการงานอาชีพ สุขศึกษาและพลศึกษา เป็นต้นโดยการส่งเสริมให้ครูมีส่วนร่วมในการปรับหลักสูตรโดยบูรณาการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์เทคโนโลยีและกระบวนการทางวิศวกรรมศาสตร์มีในการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีการออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยเลือกระบวนการสอน เทคนิคการสอน สื่อ/แหล่งเรียนรู้และส่งเสริมพัฒนาความรู้ของบุคลากรด้วยการอบรมสะเต็มศึกษาเพื่อนำความรู้มาปรับใช้กับผู้เรียนให้สอดคล้องกับการจัดการศึกษาในศตวรรษที่21เน้นการคิดวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ และนำความรู้ทางเทคโนโลยีไปใช้ในชีวิตจริง
โครงงานสะเต็ม
ตามลำดับขั้นตอนดังนี้
ขั้นที่ 1.ระบุปัญหา/ประเด็นที่สนใจ
เป็นการทำความเข้าใจปัญหาหรือความท้าทาย วิเคราะห์เงื่อนไข หรือข้อจำกัดของสถานการณ์ปัญหา เพื่อกำหนดขอบเขตของปัญหา ซึ่งนำ ไปสู่การสร้างชิ้นงานหรือวิธีการแก้ปัญหา
ขั้นที่ 2.รวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้อง
เป็นการรวบรวมข้อมูลและแนวคิดทฤษฏีทางวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับแนวทางแก้ปัญหาและประเมินความเป็นไปได้ข้อดีและข้อจำกัด
ขั้นที่3.ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา/พัฒนา
เป็นการประยุกต์ใช้ข้อมูลและแนวคิดทฤษฏีที่เกี่ยวข้องเพื่อการออกแบบชิ้นงาน หรือวิธีการในการแก้ปัญหา/พัฒนาโดยคำนึงถึงทรัพยากรข้อจำกัดและเงื่อนไขตามสถานการณ์ที่กำหนด
ขั้นที่4.วางแผนและดำเนินการแก้ปัญหา/พัฒนา
เป็นการกำหนดลำดับขั้นตอนของการสร้างชิ้นงานหรือวิธีการ แล้วลงมือสร้างชิ้นงานหรือพัฒนาวิธีการเพื่อใช้ในการแก้ปัญหา/พัฒนา
ขั้นที่5. ทดสอบประเมินผลและปรับปรุง
นำสิ่งที่ได้วางแผนเอาไว้มาทำการทดสอบ ประเมินผลและแก้ไขปรับปรุงให้ได้ผลตามที่วางแผนเอาไว้ทั้งนี้เพื่อปรับปรุงพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด
ขั้นที่ 6. นำเสนอผลงาน/การประกวด
เป็นการนำเสนอแนวคิดและขั้นตอนการแก้ปัญหาของการสร้างชิ้นงาน หรือการพัฒนาวิธีการให้ผู้อื่น เข้าใจและได้ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาต่อยอดต่อไป
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 1-6 ได้ศึกษาจัดทำโครงงานสะเต็มศึกษาและนำความรู้ไปจัดทำโครงงานสะเต็มศึกษา เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิชาการอย่างเต็มศักยภาพซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. นักเรียนมีทักษะในการคิดวิเคราะห์ โดยระบุปัญหาที่พบ สามารถอธิบายปัญหาได้อย่างชัดเจน มีการพัฒนาฝึกฝนการแก้ไขและการวิเคราะห์ปัญหา มีความคิดสร้างสรรค์ โดยนักเรียนสร้างความคิดเป็นระบบจัดกลุ่มและระดมความคิดใหม่ๆ ระบุขั้นตอนและนำความรู้ไปปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จ
2. นักเรียนมีทักษะกระบวนการสร้างผลงานโครงงาน “โครงงานสะเต็มศึกษา” ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม การอภิปรายแสดงความคิดเห็นภายในกลุ่ม การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
3. นักเรียนมีการจัดทำโครงงาน“โครงงานสะเต็มศึกษา” ที่บูรณาการในรายวิชาต่างๆ โดยยึดกระบวนการของ STEM เป็นหลัก ในการผลิตและสร้างสรรค์ผลงาน
4. นักเรียนมีการนำผลงานคือโครงงาน “โครงงานสะเต็มศึกษา” เข้าร่วมประกวดแข่งขันผลงานและเผยแพร่ผลงาน พร้อมทั้งนำความรู้และผลงานไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
ผลที่เกิดต่อโรงเรียน
เมื่อได้ดำเนินการตามขั้นตอนของ Best Practice ส่งผลให้โรงเรียนได้พัฒนาผลงานทางด้านโครงงานที่เน้นกระบวนการจัดการเรียนรู้บูรณาการ “โครงงานสะเต็มศึกษา”และบุคลากรสามารถออกแบบการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานสะเต็มศึกษาและนำทักษะต่างๆ ไปใช้ในกระบวนการจัดการเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้นักเรียนได้พัฒนาความสามารถของตนเองในด้านทักษะวิชาการ ความกล้าแสดงออกในเชิงสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณและนำความรู้ด้านเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาระดับชั้นที่สูงขึ้นต่อไป
บทเรียนที่ได้รับ
โรงเรียนได้เรียนรู้กระบวนการจัดการเรียนรู้บูรณาการ “โครงงานสะเต็มศึกษา”เข้ากับในรายวิชา ส่งผลให้พัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถพัฒนาการจัดการเรียนการสอนหรือการเรียนรู้ของนักเรียนให้มีมาตรฐานได้ดียิ่งขึ้น
ปัจจัยความสำเร็จ
โรงเรียนวัดประดู่บางจาก (พ่วงอุทิศ) มีความมุ่งมั่นชัดเจนในเป้าหมายที่จะพัฒนาผลงานของนักเรียนให้ก้าวไปสู่การแข่งขันทั้งภายในและนอกโรงเรียน ครูมีการพัฒนาความรู้และเพิ่มทักษะด้านต่างๆ ไม่เคยหยุดนิ่งด้วยการอบรมกระบวนการจัดการเรียนรู้บูรณาการ “โครงงานสะเต็มศึกษา”เพื่อพัฒนาศักยภาพทางความคิดสร้างสรรค์การคิดเป็นระบบของนักเรียนส่งเสริมความสามารถและทักษะในการแก้ปัญหาและการสร้างผลงานนักเรียนที่ออกมาในรูปแบบโครงงานสะเต็มมีการดำเนินการตรวจสอบและประเมินผลงาน เพื่อให้นักเรียนได้แสดงผลงานจนประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายผลงานที่ไม่ประสบผลสำเร็จนำผลและประสบการณ์มาพัฒนาผู้เรียน รวมทั้งร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำผลที่ได้มาปรับปรุงการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป