สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การส่งเสริมสุขภาพของบุคลากรโรงเรียนนาหลวง
โรงเรียนนาหลวง
กระบวนการพัฒนา

3. กระบวนการปฏิบัติงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน

          ในกระบวนการปฏิบัติงานเพื่อการส่งเสริมสุขภาพของบุคลากรโรงเรียนนาหลวง ได้จึงประสานความร่วมมือคณะผู้บริหาร คณะครู ผู้ปกครอง และผู้เรียน โดยใช้หลักการในการพัฒนาตามกระบวนการ PDCA ดังนี้

            3.1 ขั้นวางแผน (Plan)

                    3.1.1 ประชุมคณะผู้บริหาร คณะครูเพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพของตนเอง

                    3.1.2 ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาสุขภาวะต่าง ๆ ที่เกี่ยวของกับบุคลากรทุกคนในโรงเรียน

                    3.1.3 แบ่งภาระหน้าที่ความรับผิดชอบในการติดตามผล

          3.2 ดำเนินการตามแผน (Do)

                    3.2.1 ออกแบบการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสุขภาวะของบุคลากร

                    3.2.2 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนสอดแทรกความรู้

                    3.2.3 อบรมความรู้เป็นกลุ่มใหญ่ กลุ่มเล็ก หรือเฉพาะกลุ่ม

                    3.2.4 ส่งเสริมการดูแลสุขภาวะตนเอง เช่น การฉีดวัคซีน การอบรมจากภายนอก การทำกิจกรรมร่วมกับสำนักอนามัย เป็นต้น

          3.3 การตรวจสอบ (Check)

                    3.3.1 ผู้บริหาร กำกับ ติดตามผล ดูแล

                    3.3.2 คณะครูรายงานการทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพของนักเรียน

          3.4 การรายงานผลเพื่อปรับปรุงพัฒนา (Action)

                    3.4.1 คณะครูสรุปผลการส่งเสริมสุขภาพ

                    3.4.2 ผู้บริหารเสนอแนะแนวทาง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ดูแลสุขภาพของบุคลากรทุกส่วนของโรงเรียน


ผลจากการปฏิบัติ

4. ผลการดำเนินงาน

          4.1 ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน

                    4.1.1 นักเรียนมีสุขภาพที่ดี

                    4.1.2 นักเรียนเกิดความรู้ใหม่จากการจัดกิจกรรมต่าง ๆ  

          4.2 ผลที่เกิดขึ้นกับครู

                    4.2.1 ครูมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักในการดูแลสุขภาพของตนเอง

                    4.2.2 ครูติดตามดูแลนักเรียน ส่งเสริม ให้ความรู้แก่นักเรียนเกี่ยวกับปัญหาและวิธีแก้ปัญหาสุขภาพต่าง ๆ

          4.3 ผลที่เกิดขึ้นกับผู้บริหาร

                    4.3.1 ผู้บริหารเกิดความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพของตนเอง

                    4.3.2 ผู้บริหารได้ติดตามผล เสนอแนะแนวคิดต่าง ๆ เอดูแลสุขภาพของบุคลากรทุกส่วนในโรงเรียน

          4.4 ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน

                    4.4.1 ทำให้โรงเรียนเป็นที่ยอมรับและศรัทธาจากผู้ปกครองต่อการดูแลสุขภาพของบุคลากรทุกคนในโรงเรียน

          4.5 ผลที่เกิดขึ้นกับชุมชน

                    4.5.1 ชุมชนมีความมั่นใจในการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนและดูแลสุขภาวะของทุกคนให้มีความสมบูรณ์


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]