สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนส่งเสริมการอ่าน
โรงเรียนวัดโพธิ์ (ราษฏร์ผดุงผล)
กระบวนการพัฒนา

 3. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการทำงาน 

3.1  ประชุมคณะกรรมการโครงการโรงเรียนส่งเสริมการอ่านเพื่อกำหนดแนวทางการจัดกิจกรรม           

3.2 กำหนดและมอบหมายผู้รับผิดชอบแต่ละกิจกรรม                                                       

3.3  ดำเนินการจัดกิจกรรม

ดังนี้                                                                                         

    3.3.1  กิจกรรมการแก้ไขปัญหาการอ่านไม่ออกอ่านไม่คล่อง                                 

    3.3.2  กิจกรรมภาษาไทยวันละคำ                                                                   

    3.3.4  กิจกรรมผลิตสื่อการอ่านการเขียน        

3.4  ร่วมกับโครงการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้๘กลุ่มสาระจัดกิจกรรมการอ่าน           

3.5  ขอความร่วมมือจากผู้ปกครองให้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน  เช่น  พ่อแม่เล่านิทานให้ลูกฟัง  อ่านหนังสือกับลูก  อ่านหนังสือให้ลูกฟัง  บริจาคหนังสือหรือสนับสนุนงบประมาณในการทำกิจกรรม         

3.6  ดำเนินงานตามปฏิทินปฏิบัติงาน                                                                         

3.7  ตรวจสอบติดตามผลการดำเนินงานและประเมินผลขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ

3.8 สรุปผลการดำเนินกิจกรรมและรายงานผู้บริหาร  


ผลจากการปฏิบัติ

โครงการโรงเรียนส่งเสริมการอ่าน มีผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนดร้อยละ 85 เนื่องจากสถานศึกษามีการบริหารจัดการที่เป็นระบบและมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา  โรงเรียนได้รับความร่วมมือจากครู   บุคลากร  นักเรียน  ผู้ปกครองและบุคคลในชุมชน   คณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง  มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพด้านการอ่านของนักเรียน ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมต่างๆของโรงเรียน  โดยดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการ  วางแผนจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน  พัฒนานักเรียนให้มีทักษะด้านการอ่าน และนิสัยรักการอ่าน ติดต่อประสานงานกับชุมชนขอความร่วมมือในการจัดกิจกรรมต่างๆ   กำกับติดตามการดำเนินงาน  รายงานผลการดำเนินงานเพื่อนำไปทบทวน  ปรับปรุงแก้ไข ในปีการศึกษาถัดไปนักเรียนมีทักษะด้านการอ่าน และนิสัยรักการอ่าน คิดเป็นร้อยละ 85.36 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลการประเมินการอ่าน RT คิดเป็นร้อยละ 87.58 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]