สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การบริหารงานสถานศึกษาปลอดภัย
โรงเรียนวัดดงมูลเหล็ก
กระบวนการพัฒนา

กระบวนการทำงาน

ประกอบด้วย ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ผลผลิต โดยมีรายละเอียด ดังนี้

๑. ปัจจัยนำเข้า หมายถึง ทรัพยากรทางการบริหารทุกๆด้าน ได้แก่ บุคลากร (Man) งบประมาณ (Money) วัสดุ อุปกรณ์ (Materials) การบริหารจัดการ (Management) และแรงจูงใจ (Motivation) ที่เป็นส่วนเริ่มต้นและเป็นสิ่งสำคัญในการปฏิบัติงาน วิธีการแนวทางหรือนโยบายรวมถึงสิ่งต่าง ๆ ที่ส่งเสริม สนับสนุนและเอื้อต่อผลสำเร็จของการบริหารจัดการศึกษา เพื่อการบริหารสถานศึกษาปลอดภัย มีรายละเอียด ดังนี้

- ทิศทางการบริหารจัดการศึกษา ได้แก่ แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาที่กำหนดเป้าหมายและแนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน การดำเนินงานต่าง ๆ ซึ่งเป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างสถานศึกษากับชุมชน โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาเพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ ประเด็นกลยุทธ์ กลยุทธ์ แผนงาน/โครงการและกิจกรรมการดำเนินงาน ของโรงเรียนวัดดงมูลเหล็ก

- ทรัพยากรในการบริหารจัดการ ได้แก่ ปัจจัยที่สำคัญของการบริหารงานที่ส่งผลให้ การดำเนินงานของสถานศึกษาประสบความสำเร็จ และบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ประกอบด้วย ครูและบุคลากร งบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา และการบริหารจัดการ

๒. กระบวนการ (Process) หมายถึง การนำเอาปัจจัยทางการบริหารทุกประเภทมาใช้ในการดำเนินการอย่างเป็นระบบ เนื่องจากในกระบวนการจะมีระบบย่อยๆ รวมกันอยู่หลายระบบ ตั้งแต่การบริหารจัดการ การนิเทศ การวัดผลและประเมินผล การติดตามตรวจสอบ เพื่อให้ปัจจัยทั้งหลายเข้าสู่กระบวนการอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

- A (Awareness) หมายถึง การสร้างความตระหนัก ให้กับครูและบุคลากร ในการร่วมรับรู้เข้าใจ เกี่ยวกับสภาพปัญหา วัตถุประสงค์ บริบท ข้อตกลง กฎ กติกาภายในองค์กร ด้วยการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและสภาพแวดล้อมภายนอกเพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาองค์กร กำหนดวิสัยทัศน์ (Vision) พันธกิจ (Mission) และเป้าประสงค์ (Corporate objective) และกลยุทธ์ (Strategies) เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมาย สู่องค์กรที่มีคุณภาพ (Quality Organization)

- T (Teamwork &Technology) หมายถึง การมอบหมายงานให้เหมาะสมกับความรู้ความสามารถของบุคลากร การทำงานเป็นทีมที่มุ่งสัมฤทธิผลขององค์กร รวมถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

- P (Participation) หมายถึง การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา มีการสร้างเครือข่ายความร่วมมือของครู บุคลากร ผู้ปกครองนักเรียน ชุมชน หน่วยงาน และองค์กรต่างๆ เพื่อร่วมพัฒนาคุณภาพการศึกษา

- S (Safety Prevention & Sustainability) หมายถึง การสร้างความปลอดภัยให้กับผู้เรียน และบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงมีการพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ และการจัดการเรียนรู้ สู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน

๓. ผลผลิต (Output) หมายถึง ผลที่เกิดจากกระบวนการของการนำเอาปัจจัยมาปฏิบัติ เพื่อให้เกิดประสิทธิผลตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ภาพความสำเร็จในการดำเนินงานการบริหารจัดการเรียนรู้ ซึ่งส่งผลให้สถานศึกษามีการพัฒนาสถานศึกษาปลอดภัยให้มีคุณภาพอย่าง




ผลจากการปฏิบัติ

ด้านผลลัพธ์ (Outcome) หมายถึง ผลที่ได้รับจากการดำเนินงานอื่น ๆ นอกเหนือจากผลที่เกิดขึ้นตามเป้าหมายของการพัฒนาสถานศึกษาด้วยนวัตกรรมการบริหาร ส่งผลให้มีผลงานและรางวัล ของสถานศึกษาได้แก่ รางวัลสถานศึกษาปลอดภัย เป็นปีที่ 4 ติดต่อกันและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องพึงพอใจต่อการบริหารจัดการของสถานศึกษา