สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้สู่อาชีพ ๑ ห้องเรียน ๑ ภูมิปัญญา
โรงเรียนวัดบางสะแกนอก
กระบวนการพัฒนา

 1. ประชุมคณะครูวางแผนกำหนดแนวทางการดำเนินงาน

 2. ครูประจำชั้นสำรวจอาชีพของผู้ปกครองแต่ละชั้นเรียน

 3. ครูประจำชั้นกับผู้ปกครองที่เป็นภูมิปัญญาร่วมกันกำหนดการสอน ทำคลิปการสอน ทางออนไลน์

 4. ผู้บริหารสนับสนุนงบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินการ

 5. ผู้ปกครองภูมิปัญญาและครูประจำชั้นจัดกิจกรรมการเรียนการสอนผ่านห้องเรียนออนไลน์

 ได้แก่

-          ระดับอนุบาล  สอนการทำพุดดิ้งนมโรงเรียน

-          ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2 สอนการพับเหรียญโปรยทานจากระดาษเหลือใช้

-          ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 สอนการทำตะกร้าจากกล่องนม

          -     ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 สอนการประดิษฐ์ขวดน้ำมหัศจรรย์

6. จัดแสดงสาธิตของแต่ละห้องเรียนเป็นฐานการเรียนรู้ให้นักเรียนแต่ละระดับชั้นทางออนไลน์

7. ประเมินผลการดำเนินงาน ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน/ผู้ปกครองสรุปและรายงานผลการดำเนินงาน 


ผลจากการปฏิบัติ

1. โรงเรียนได้รับความร่วมมือกับผู้ปกครองที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นอย่างดี

2. คณะครูและผู้ปกครองได้ดำเนินงานร่วมกันมีการประสานงานและมีความสัมพันธ์ที่ดีในการร่วมกันสอน นักเรียนได้เรียนรู้วิชาชีพ

3. นักเรียนได้เรียนรู้สู่วิชาชีพที่หลากหลายมีความสนุกกับการเรียนรู้ทางออนไลน์และได้ปฏิบัติจริงร่วมกับผู้ปกครอง

4. นักเรียนมีทักษะกระบวนการในการทำงานตามศักยภาพของแต่ละระดับชั้น

5. นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง

6. นักเรียนมีทักษะชีวิตด้านทักษะอาชีพสามารถนำความรู้และทักษะกระบวนการทำงาน

 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]