สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพัฒนาผู้เรียนเป็นสำคัญ
โรงเรียนคชเผือกอนุสรณ์
กระบวนการพัฒนา

แนวทางการดำเนินงาน

               เป็นวิธีการพัฒนาที่ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทุกคนทำงานร่วมกันเป็นทีมอย่างเข้มแข็ง ทุกคนมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนทุกคนอย่างเป็นระบบ ดำเนินการสม่ำเสมอต่อเนื่อง เห็นผลการพัฒนาอย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม นำไปสู่คุณภาพวิชาการของนักเรียนที่เป็นเป็นเลิศ เป็นที่ชื่นชมยอมรับของทุกฝ่าย

ลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม

       ขั้นที่ 1 วางแผนและเตรียมการ

               ผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกคนร่วมวางแผนและเตรียมการทุกอย่างเพื่อจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนให้ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์บรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

      ขั้นที่ 2  กำหนดกิจกรรมและประชุมชี้แจง

               ผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกคนร่วมกันกำหนดกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะจัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน กำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมาย ชี้แจงรายละเอียด ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม รวมถึงการสร้างแรงจูงใจ ความตระหนัก ความสำนึกรับผิดชอบต่อกิจกรรมที่มีประโยชน์มีคุณค่านี้อย่างเต็มที่ ตั้งใจร่วมกันแก่ครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกคน

      ขั้นที่ 3 มอบหมายทีมงานผู้รับผิดชอบ

               มอบหมายครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกคนร่วมเป็นทีมงานในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนทุกคน มอบหมายอย่างเท่าเทียมกันให้มากที่สุดและยืดหยุ่นให้เหมาะสมตามความต้องการของผู้รับมอบหมายให้มากที่สุด

      ขั้นที่ 4 ดำเนินกิจกรรม

               ครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ที่ได้รับมอบหมายกิจกรรมทุกคน ร่วมกันปฏิบัติกิจกรรมด้วยความตั้งใจ เต็มที่ อย่างมีความสุข สม่ำเสมอ อย่างต่อเนื่อง ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ

      ขั้นที่ 5 กำกับ ติดตาม และประเมินผล

               การกำกับ ติดตาม และประเมินผลโดยตรง สม่ำเสมอโดยผู้บริหารสถานศึกษา และจากหัวหน้าฝ่ายวิชาการและหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ด้วยการประเมินผลด้วยวิธีการที่หลากหลาย โดยประเมินผลสืบเนื่องหรือที่ส่งผลต่อคุณภาพวิชาการอื่น ๆ ด้วยอย่างละเอียด

      ขั้นที่ 6 แก้ไข ปรับปรุง

               ผู้บริหาร คณะครู และบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกคนร่วมกันพิจารณา แก้ไข ปรับปรุงการจัดกิจกรรมเพื่อให้มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้น สัมฤทธิ์ผลบรรลุตามเป้าหมาย

      ขั้นที่ 7 จัดทำรายงานและการเผยแพร่ผลงาน

               ร่วมกันจัดทำรายงานและเผยแพร่ผลงานโดยทีมงานที่ได้รับมอบหมายไว้แล้ว เสนอรายงานต่อ   ผู้ที่เกี่ยวข้องตามลำดับ และเผยแพร่ผลงานด้วยวิธีการที่หลากหลายช่องทาง

 


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินการ

             1  ครูและบุคลากรทุกคนมีส่วนร่วมในกิจกรรม ร้อยละ 100

             2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

  3. เด็กหญิงกฤตยา แต้มดี        ชนะเลิศอันดับ 1 การประกวดคัดลายมือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6       เครือข่ายโรงเรียนที่ 30 สำนักงานเขตประเวศ

  4. เด็กชายตุลนที แก้วเรือง      รองชนะเลิศอันดับ 2 การแข่งขันพูดภาษาอังกฤษ (Impromptu Speech) ระดับ ป.1-ป.3   เครือข่ายโรงเรียนที่ 30 สำนักงานเขตประเวศ

  5. เด็กชายนราภัทร แสงอินทร์ รองชนะเลิศอันดับ 2 การแข่งขันพูดภาษาอังกฤษ (Impromptu Speech) ระดับ ป.4-ป.6   เครือข่ายโรงเรียนที่ 30 สำนักงานเขตประเวศ

   6. ครูได้รับรางวัลครูดีเด่นและการประกวดสื่อสิ่งประดิษฐ์ และสื่อ ICT

             7. การได้รับการยอมรับ การชื่นชมจากผู้ปกครอง หรือทุกฝ่าย ในระดับมากที่สุด

         ซึ่งความสำเร็จ และคุณภาพวิชาการที่เป็นเลิศอย่างยั่งยืนเกิดขึ้นได้จากความร่วมมือ การทำงานเป็นทีมที่เป็นหนึ่งเดียวร่วมกันอย่างเป็นระบบ เต็มที่    เต็มใจ มีความสุข ตั้งใจ อย่างต่อเนื่องของทุกคนร่วมกัน ด้วยกิจกรรมที่ง่ายๆ แต่น่าสนใจ ยึดความถี่ ความสม่ำเสมอเป็นสำคัญ ภายใต้การบริหารจัดการ การเป็นผู้นำ ผู้ตาม ผู้อำนวยการสนับสนุน ผู้กำกับ ติดตาม ผู้แก้ปัญหา และเป็นในทุกบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีวิสัยทัศน์และจิตวิญญาณในการพัฒนานักเรียน ครู และโรงเรียนอย่างแท้จริง