สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการห้องเรียนธรรมชาติ ตามศาสตร์พระราชา
โรงเรียนวัดศรีสุก (แย้มเยื้อนอุปถัมภ์)
กระบวนการพัฒนา

1. ประชุมคณะครู,คณะกรรมการสถานศึกษา,ชุมชน วางแผนงาน / โครงการ

2. ดำเนินการพัฒนาและแก้ไขหลักสูตรท้องถิ่น

3.จัดแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบการทำสวนทำไร่เกษตรปลอดสารพิษ  ดังนี้

          - นักเรียนชั้น อนุบาล 1 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 1 แปลง

          - นักเรียนชั้น อนุบาล 2 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 1 แปลง

          - นักเรียน ชั้น ป.1 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 2 แปลง

- นักเรียน ชั้น ป.2 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 2 แปลง

-  นักเรียนชั้น ป.3 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 2 แปลง

- นักเรียน ชั้น ป.4 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 2 แปลง

- นักเรียน ชั้น ป.5 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 2 แปลง ร่วมทั้ง โรงเพาะเห็ดนางฟ้า

- นักเรียน ชั้น ป.6 ปลูกและดูแลผักปลอดสารพิษ 2 แปลง ร่วมทั้ง โรงเพาะเห็ดนางฟ้า

- การปลูกผักหมุนเวียนไปตามฤดูกาลและตามความเหมาะสม

3.4 นักเรียนชั้น ป.5–6ดูแลให้อาหารปลาในบ่อปลาสาธิต มีเนื้อที่ จำนวน 1 งาน

3.5 นักเรียนชั้น ป.3 - ป.4 ดูแล เลี้ยงปลาดุก ในบ่อปูนซีเมนต์ และ ปลาสวยงามบริเวณน้ำตก

3.6 นักเรียนชั้น ป.5 ดูแลพืชสมุนไพร

3.7นักเรียนชั้น ป.6 ดูแลไม้ผล อาทิ ต้นขนุน ต้นฝรั่ง ต้มชมพู่ ต้นมะละกอ

4. เชิญครูภูมิปัญญาท้องถิ่นให้ความรู้ด้านการใช้เครื่องมืออุปกรณ์การเกษตร การปลูกพืชและการเก็บเกี่ยวพืช  การเลี้ยงปลา รวมทั้งการจัดจำหน่ายผลผลิตของนักเรียน

5. นำนักเรียนไปศึกษาดูงานนอกสถานที่

6.จัดทำเอกสารเสริมความรู้ด้านเกษตร


ผลจากการปฏิบัติ

1. โครงการห้องเรียนธรรมชาติ ตามศาสตร์พระราชา ได้รับการตอบสนองจากนักเรียนและชุมชนเป็นอย่างดี

2. นักเรียนมีความรู้ สามารถอธิบายประโยชน์ของการทำเกษตรปลอดสารพิษและลงมือปฏิบัติจริงได้

3. นักเรียนมีทักษะในการทำงานสามารถเป็นพื้นฐานของการประกอบอาชีพได้

4.นักเรียนได้รับการปลูกฝังจิตสาธารณะให้ตระหนักถึงคุณค่าขอการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]