สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ส้มเขียวหวานบางมด
โรงเรียนรางราชพฤกษ์ (นุชมีอุทิศ)
กระบวนการพัฒนา

ส้มบางมดเป็นผลไม้ที่มีชื่อเสียงของชาวบางมด  ซึ่งบางมดจะมีลักษณะเด่น คือ รสชาติจะหวานแหลมไม่เหมือนส้มปลูกที่อื่น  เพราะพื้นที่ของเขตบางมดเดิมเป็นเขตบางขุนเทียนติดทะเล  น้ำทะเลจะพัดซากเปลือกหอย โคลนที่ซากพืชซากสัตว์มาทับถมเป็นเวลานานบนพื้นดิน เหมาะกับการปลูกส้มบางมดมาก และนอกจากนี้เกษตกรก็ยังสามารถปลูกพืชอื่นๆ ได้อีกมากมาย  และปัจจุบันระดับน้ำทะเลขึ้นสูงสภาพปัญหาของน้ำเดิมที่เข้ามาเป็นบางช่วง ซึ่งส่งผลกระทบทำให้น้ำในร่องสวนส้มเป็นน้ำกร่อย  ส้มตายและยังเหลืออยู่บางส่วนที่อนุรักษ์ไว้  พื้นที่เคยปลูกส้มก็จะกลายเป็นบ้านจัดสรรเป็นส่วนใหญ่  ปัจจุบันความเจริญทางด้านวัตถุก็มีความเติบโตมากทำให้เขตทุ่งครุเปลี่ยนแปลงไปมากจะมีตึกขึ้นแทนส้มบางมด  ดังนั้นโรงเรียนรางราชพฤกษ์นุชมีอุทิศและชุมชนบางมดมีความตระหนักรักและหวงแหนพันธุ์ส้มบางมดตามพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ท่านทรงเสด็จเยี่ยมชาวบางมด  ท่านได้ตรัสว่าให้รักษาส้มบางมดให้อยู่คู่กับชาวบางมดตลอดไป


ผลจากการปฏิบัติ

ด้านนักเรียน

      นักเรียนมีความตระหนักรักและห่วงแหนส้มบางมด และมีทักษะในการขยายพันธ์ุกิ่งส้มบางมด  สามารถปลูกส้มบางมด จนได้ผลผลิต และนำไปจำหน่ายในชุมชน องค์กรต่าง ๆ   ทั้งด้านผลผลิตส้มและการต้อนกิ่งส้มบางมดไปขาย มีคณะกรรมการจัดทำบัญชี อย่างต่อเนื่อง

ด้านครูและบุคลการทางการศึกษา

      คณะครูได้นำความรู้เรื่องการขยายพันธ์ุกิ่งส้มบางมด ให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจนทำให้นักเรียนมีทักษะปฏิบัติการตอนกิ่งส้มบางมดเพื่อจำหน่ายได้ และได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี เข้ามาให้ความรู้เรื่องการปลูกส้ม  การดูแลรักษาส้ม  การบูรณาการเรื่องส้มกับการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์  การแปรูอาหารจากผลผลิตส้ม  การจักสานตระกร้าใส่ส้่ม  และการบูรณาการหน่วยการเรียนรู้กับ กลุ่มสาระการเรียนรู้พื้นฐาน เรื่องส้ม 

ด้านสถานศึกษา

โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้การปลูกส้่มบางมด มีองค์กรภายนอก ได้เข้ามานำเสนอและเผยแพร่เรื่องส้มบางมดเช่น  รายการที่นี้กรุงเทพฯ   รายการช่อง 5  รายการsaveworld    จนทำให้โรงเรียนและสำนักงานเขตทุ่งครุ มีชือเสียงเรื่องส้มบางมด  และเป็นที่รู้จักในเรื่องการอนุรักษ์ การปลูกส้มบางมด  อย่างแพร่หลาย 

ส่งผลให้  ส่โนักเรียนประสบผลสำเร็จเป็นที่พึงพอใจของผู้ปกครอง  โรงเรียนมีชื่อเสียง  และเขตก็ได้รับชื่อเสียงมาตลอด  นอกจากนี้องค์กรภายนอกเข้าติดต่อให้ไปออกร้านจัดบู๊ทให้ความรู้  และขยายผลวิธีการขยายพันธุ์ส้มบางมด