สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
กิจกรรมสัปดาห์ห้องสมุด
โรงเรียนพระยามนธาตุราชศรีพิจิตร์
กระบวนการพัฒนา

ผลจากการปฏิบัติ

 

วัตถุประสงค์

          ๑. เพื่อให้ห้องสมุดเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ปลูกฝังให้นักเรียนทุกคนมีนิสัยรักการอ่าน

          . เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้

          3. เพื่อให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมของห้องสมุด

 

เป้าหมายของกิจกรรม

          ๑ ด้านปริมาณ

                   - นักเรียน ครูและบุคลากรในโรงเรียนพระยามนธาตุราชศรีพิจิตร์ร้อยละ 80 เข้าร่วม 

                       กิจกรรมสัปดาห์ห้องสมุด

          ๒  ด้านคุณภาพ

                    - เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์มีทักษะ

                       การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้

 

ระยะเวลาดำเนินการ   ระหว่างวันที่ 24 – 28  มกราคม   2565  

 

 

 

 

 

 

 

 

วิธีดำเนินกิจกรรม

          1.  ประชุมคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง

           2.  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ

          ๓. เสนอกิจกรรมเพื่อขออนุมัติ

          ๔. ดำเนินตามแผนที่กำหนดผ่านสื่อ Online 

          ๕. ประชาสัมพันธ์กิจกรรมให้กับนักเรียนทราบผ่านกลุ่มไลน์ห้องเรียน Facebook ของห้องสมุดและ Facebook ของโรงเรียน

          6. คณะกรรมการดำเนินกิจกรรมตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีกิจกรรมตลอดสัปดาห์  ดังนี้

                   6.1 การแข่งขันประกวดคลิปวีดีโอเล่านิทาน ระดับชั้นอนุบาล  

                   6.2 การแข่งขันประกวดคลิปวีดีโอเล่านิทานคุณธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

                           และชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

                   6.2 การแข่งขันประกวดวาดภาพห้องสมุดในฝัน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

                           และชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

                   6.3 การแข่งขันประกวดคำขวัญห้องสมุดหัวข้อ “รักการอ่าน” ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

                           และชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

                   6.4 การแข่งขันประกวดสร้างสรรค์สำนวน สุภาษิตไทยแบบมีมิติ

                           ระดับชั้นปะถมศึกษาปีที่มัธยมศึกษาตอนต้น

                   6.5 การทำแบบทดสอบออนไลน์ สำนวนสุภาษิตไทย ผ่านเกณฑ์การประเมิน 80%

                           ได้รับเกียรติบัตรทางอีเมล

          7. ระยะเวลาในการดำเนินกิจกรรม ระหว่างวันที่ 24  –  28  มกราคม  2565  

8. ติดตามการดำเนินงานและประเมินผลกิจกรรม

9. สรุปผลการดำเนินงานและจัดทำรายงานนำเสนอต่อผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้องเพื่อนำผลไปปรับปรุง  

    และพัฒนาต่อไป

 

การประเมิน

วิธีการประเมิน

-          ผลการดำเนินกิจกรรม

เครื่องมือ

-          แบบประเมินกิจกรรม

-          ผลงานนักเรียน

 

เกณฑ์การวัด

-          ให้คะแนนตามลำดับคุณภาพ  5 ระดับ   มากที่สุด  มาก ปลานกลาง  น้อย  น้อยที่สุด

 

 

ผู้รับผิดชอบกิจกรรม    นางสาวศิริลักษณ์   ภูชาดา   ตำแหน่ง  ครู

 

 

 


 

แบบรายงานการประเมินผลการดำเนินงานกิจกรรม สัปดาห์ห้องสมุด

โรงเรียนพระยามนธาตุราชศรีพิจิตร์   สำนักงานเขตบางบอน  กรุงเทพมหานคร

 

 

 

ชื่อกิจกรรม                สัปดาห์ห้องสมุด

ระยะเวลาดำเนินการ     ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา ๒๕๖4

ผู้รับผิดชอบกิจกรรม     นางสาวศิริลักษณ์  ภูชาดา

 

วัตถุประสงค์ของกิจกรรม

          ๑. เพื่อให้ห้องสมุดเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ปลูกฝังให้นักเรียนทุกคนมีนิสัยรักการอ่าน

          . เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้

          3. เพื่อให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมของห้องสมุด

 

เป้าหมายของกิจกรรม

          ๑ ด้านปริมาณ

                   - นักเรียน ครูและบุคลากรในโรงเรียนพระยามนธาตุราชศรีพิจิตร์ร้อยละ 80

เข้าร่วมกิจกรรมสัปดาห์ห้องสมุด

          ๒  ด้านคุณภาพ

                    - ส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์มีทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้

 

ผลการดำเนินงาน

         ๑. นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านมากขึ้น

          ๒. นักเรียนรู้จักการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

          ๓. นักเรียนรู้จักการอยู่ร่วมกันในสังคม  ความมีน้ำใจช่วยเหลือต่อกัน

          ๔. นักเรียนเข้าใช้ห้องสมุดเพิ่มมากขึ้น

 

งบประมาณ     5,000      บาท

 

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

                นักเรียนในโรงเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อห้องสมุด ห้องสมุดได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมการทำงานร่วมกัน และปลูกฝังนิสัยรักการอ่านและการค้นคว้า  มีความรับผิดชอบ ช่วยให้นักเรียนได้รับความรู้กว้างขวางและ รู้จักใช้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ในการแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง

 

ปัญหาและอุปสรรค

1. เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้ในบางกิจกรรมไม่สามารถ

ดำเนินการได้อย่างเต็มที่

 2. มีข้อจำกัดในด้านการใช้ห้องสมุดในการจัดกิจกรรเนื่องจากนักเรียนเรียน Online และนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 เรียน On site (จำกัดนักเรียนในการเข้าใช้ห้องสมุด)

3.นักเรียนที่เรียน Online มีอุปกรณ์ในด้านการเข้าถึงเทคโนโลยีและขาดอุปกรณ์ในการร่วมกิจกรรม

          4.ระยะเวลาในการดำเนินงานมีจำกัด

 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]