สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนคุณธรรมผสานมาตรการ Sandbox: Safety Zone in School ควบคุมโรคโควิด-19
โรงเรียนวัดบางปะกอก
กระบวนการพัฒนา

กิจกรรม/วิธีการ /ขั้นตอน/

    มาตรการด้านกายภาพ

           1. ลักษณะอาคารและพื้นที่โดยรอบอาคารของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา ประกอบด้วย

                   1.1 พื้นที่/อาคารสนับสนุนการบริการ

                   1.2 พื้นที่/อาคารเพื่อจัดการเรียนการสอน โดยจัดอาคารและพื้นที่โดยรอบให้เป็นพื้นที่ปฏิบัติงานที่ปลอดภัย และมีพื้นที่ที่เป็น COVID free zone

   มาตรการด้านการมีส่วนร่วม

           1 โรงเรียนจัดประชุมหารือร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร ผู้ปกครอง และผู้นำชุมชน ในการพิจารณาให้ความเห็นชอบร่วมกัน
 เพื่อพิจารณาให้โรงเรียนเปิดภาคเรียนที่ 2/2564 ภายใต้มาตรการและหลักเกณฑ์ที่กำหนด

           2 โรงเรียนเสนอแผนการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 2 /2564 ของโรงเรียนเพื่อขอความเห็นชอบจากสำนักงานเขตในฐานะหน่วยงานต้นสังกัด

           3. มาตรการประเมินความพร้อมสู่การปฏิบัติ โดยโรงเรียนดำเนินการ ดังนี้

                   3.1 ขั้นเตรียมการ

                         (1) ประเมินความพร้อมผ่าน Thai Stop Covid Plus (TSC+) และรายงานการติดตามการประเมินผลผ่าน MOECOVID

                         (2) จัดให้มีสถานที่แยกกักตัว (School Isolation) สำหรับรองรับการดูแลรักษาเบื้องต้นกรณีนักเรียน ครู หรือบุคลากรในสถานศึกษามีการติดเชื้อโควิด-19 หรือผลตรวจ ATK เป็นบวก รวมถึงมีแผนเผชิญเหตุร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุขและสถานพยาบาลเครือข่ายในพื้นที่อย่างใกล้ชิด      โดยซักซ้อมทำความเข้าใจตามแผนอย่างต่อเนื่อง

                         (3) ควบคุมดูแลการเดินทางระหว่างบ้านกับโรงเรียนของนักเรียน ครู และบุคลากรอย่างเข้มข้น โดยหลีกเลี่ยงการเข้าไปสัมผัสในพื้นที่ต่างๆ ตลอดเส้นทางการเดินทาง

                         (4) จัดพื้นที่หรือบริเวณให้เป็นจุดคัดกรอง (Screening Zone) ที่เหมาะสม จัดจุดรับส่งสิ่งของ จุดรับส่งอาหาร หรือจุดเสี่ยงอื่น เป็นการจำแนกนักเรียน ครู บุคลากร ผู้ปกครอง และผู้มาติดต่อที่เข้ามาในโรงเรียน

                         (5) จัดระบบและแผนในการรับการติดตามประเมินความพร้อม โดยทีมตรวจราชการบูรณาการ ร่วมกันระหว่างกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุข ทั้งช่วงก่อนและระหว่างดำเนินการ

                         (6) ครู และบุคลากร ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส ตั้งแต่ร้อยละ 85 เป็นต้นไป  ส่วนนักเรียน และผู้ปกครองควรได้รับวัคซีนตามมาตรการของกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุข

                   3.2 ขั้นดำเนินการระหว่างภาคการศึกษา

                          (1) นักเรียน ครู และบุคลากรในสถานศึกษาทุกคนต้องตรวจคัดกรอง ATK ในวันแรกของการเปิดภาคเรียนที่ 2/2564 โดยขอรับการสนับสนุนจากสำนักงานเขต ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการ

                          (2) นักเรียน ครู และบุคลากรในสถานศึกษา มีการทำกิจกรรมร่วมกันในรูปแบบ Small Bubble และหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมข้ามกลุ่มกัน

                          (3) จัดการเรียนการสอนตามระดับชั้น ดังนี้

                              (3.1) ระดับอนุบาลศึกษาถึงประถมศึกษา จัดการเรียนการสอนในรูปแบบ 4 Onคือ Online  On - Air  On Hand  และ On School Line  หรือแบบผสมผสาน (Hybrid)

                              (3.2) ระดับมัธยมศึกษา จัดการเรียนการสอนในรูปแบบ 5 On คือ Online On - Air  On Hand  On - Site  และ On School Line  หรือแบบผสมผสาน (Hybrid) กรณีจัดรูปแบบ On - Site ควรจัดกลุ่มนักเรียนต่อห้องขนาดปกติ ไม่ควรมีนักเรียนเกิน 25 คน

                         (4) นักเรียน ครู และบุคลากรที่อยู่ในพื้นที่ Safety Zone ต้องประเมิน Thai Save Thai (TST) อย่างต่อเนื่องทุกวัน

                         (5) ประสานสำนักงานเขต ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนการดำเนินการสุ่มตรวจ ATK นักเรียน ครู และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษาเพื่อเฝ้าระวังอย่างน้อยร้อยละ 10-20 เพื่อเฝ้าระวัง 2 ครั้ง/สัปดาห์

                         (6) ปฏิบัติตามมาตรการสุขอนามัยส่วนบุคคลอย่างเข้มข้น ได้แก่ 6 มาตรการหลัก (DMHT-RC) และ 6 มาตรการเสริม (SSET-CQ) (ตามภาคผนวก 2)

                         (7) ปฏิบัติตามแนวทาง 7 มาตรการเข้มสำหรับสถานศึกษา (ไป-กลับ) อย่างเคร่งครัด (ตามภาคผนวก 2)

                         (8) นักเรียน ครู และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน เขียนบันทึก Timelineกิจกรรมประจำวัน และการเดินทางเข้าไปในสถานที่ต่างๆ แต่ละวันอย่างสม่ำเสมอ

                         (9) ประสานสถานประกอบกิจการ กิจกรรมที่อยู่รอบรั้วสถานศึกษาในระยะ 10 เมตร ผ่านการประเมิน Thai Stop Covid Plus (TSC+) COVID free setting

                         (10) ดำเนินการตามแนวปฏิบัติด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ในการป้องกันโรคโควิด-19

ในสถานศึกษา

 

   มาตรการการปลูกฝังคุณธรรมเป้าหมายให้กับนักเรียน เพื่อผสานมาตรการ Sandbox: Safety Zone in School ควบคุมโรคโควิด-19


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


ผลจากการปฏิบัติ

ผลสำเร็จ

          การดำเนินการโรงเรียนคุณธรรมผสานมาตรการ Sandbox: Safety Zone in School ควบคุมโรค    โควิด-19  ระหว่างเปิดทำการเรียนการสอนของนักเรียน อย่างเคร่งครัด  โดยการวัดอุณหภูมิถึง 2 ครั้ง      แบบเครื่องปกติและแบบ Thermo Scan หากอุณหภูมิผ่านเกณฑ์สามารถเข้าไปในโรงเรียนได้ทันที ส่วนหากอุณหภูมิไม่ปกติ จะมีการคัดแยกไปยังห้อง Room Isolation เพื่อสังเกตอาการอย่างใกล้ชิดจัดสรรให้แต่ละห้องเรียนมีนักเรียนได้ไม่เกิน 25 คนต่อห้อง มีการเว้นระยะห่างของโต๊ะนั่งเรียนและสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ซึ่งการสวมใส่หน้ากากอนามัยนั้นจะสามารถถอดได้เฉพาะตอนพักรับประทานอาหารกลางวันเท่านั้น และโรงอาหารจะมี Table Shields กั้นไว้ ส่วนถาดอาหารจะเป็นแบบถาดหลุมส่วนตัว ช้อน ซ้อม และแก้ว จะมีเป็นเซตส่วนตัวของแต่ละคน ซึ่งผู้ประกอบอาหารจะมีการตรวจ ATK ทุกๆ 3 วัน เพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้ ในส่วนของจุดสัมผัสร่วมต่างๆ มีการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ            ซึ่งอุปกรณ์และน้ำยาฆ่าเชื้อ ได้รับความอนุเคราะห์และจัดสรรโดยสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ผลจากการดำเนินการ พบว่าตลอดระยะเวลาที่เปิดการเรียน On site ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 ไม่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ภายในโรงเรียนระหว่างครูผู้สอน นักเรียน และบุคลากรภายในโรงเรียน กันเอง ซึ่งนอกจากการดำเนินการการปฏิบัติตามาตรการอย่างเคร่งครัด ส่วนหนึ่งมาจากการที่โรงเรียนดำเนินการสอดแทรกคุณธรรมเป้าหมาย ในเรื่อง ความซื่อสัตย์ รับผิดชอบ และจิตสาธารณะ ให้กับคณะคุณครู นักเรียน และบุคลากร 

 

ผลการได้รับการยอมรับ

ผลจาก การดำเนินการ โรงเรียนคุณธรรมผสานมาตรการ Sandbox: Safety Zone in School ควบคุมโรคโควิด-19 จนมีผลงานเชิงประจักษ์ ทำให้เป็นที่ยอมรับและเป็นประโยชน์ควรค่าแก่การเผยแพร่ถ่ายทอดองค์ความรู้แก่ผู้อื่นซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ในด้านต่างๆ  และสำนักข่าว INN News ได้มาสัมภาษณ์ เมื่อวันที่  22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 โดยท่านเกรียงไกร จงเจริญ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร, นางวาสนา บูรณกิตติโสภณ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ, นายภิรมย์ศักดิ์      กิจพัฒนาสมบัติ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบางปะกอก พร้อมด้วยคณะ ลงพื้นที่สำรวจมาตรการป้องกันโควิด-19 ใน รร.วัดบางปะกอก เขตราษฎร์บูรณะ หนึ่งในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จนได้รับการกล่าวว่า เป็น โรงเรียนวัดบางปะกอกโมเดล เปิดเรียน On-Site และมีโรงเรียนต่างๆ มาศึกษาการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง



เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]