สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนคุณธรรม
โรงเรียนวัดศาลาแดง
กระบวนการพัฒนา

1. สร้างการรับรู้และการยอมรับในโรงเรียน

โรงเรียนมีการประชุมร่วมกันระหว่างผู้บริหาร ครู นักเรียนผ่านระบบออนไลน์ เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องโรงเรียนคุณธรรม ให้ทุกคนทราบนโยบาย เป้าหมายที่โรงเรียนจะดำเนินการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง ตามแผนปฏิบัติการของโรงเรียน และผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้น เพื่อให้ทุกคนเกิดความตระหนักและร่วมมือกันพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง

2. การสร้างครูแกนนำและรักเรียนแกนนำ

โรงเรียนได้นำคณะครูทุกท่านเข้าร่วมอบรมโครงการโรงเรียนคุณธรรมเพื่อทำความเข้าใจและปฏิบัติได้ถูกต้อง และได้มีการคัดเลือกคุณครูเป็นแกนนำในการอบรมให้ความรู้กับนักเรียนที่เป็นแกนนำ เพื่อเป็นทีมงานของโรงเรียนที่ช่วยให้การดำเนินงานพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมสำเร็จตามเป้าประสงค์ของโรงเรียน

3. การกำหนดเป้าหมายการเปลี่ยนแปลง (คุณธรรมอัตลักษณ์)

การกำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก

          1) สำรวจและระดมความคิดของกลุ่มบุคคลแต่ละกลุ่ม ได้แก่ ผู้บริหาร ครู และนักเรียน

          2) รวบรวมปัญหาที่ต้องการแก้ไขและสาเหตุ จากข้อมูลที่ได้จาการสำรวจและจัดลำดับความสำคัญของปัญหาที่ต้องการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

          3) เลือกปัญหาที่ต้องการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

          4) ร่วมกำหนดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกที่ต้องการให้เกิดขึ้นและมีความสอดคล้องกับปัญหาและสาเหตุที่ค้นพบ

การกำหนดคุณธรรมเป้าหมาย

1) โรงเรียนสำรวจปัญหาและระดมความคิดของบุคลากรทั้งหมดในโรงเรียน ได้แก่ ผู้บริหาร ครู และนักเรียน เพื่อค้นหาคุณธรรมเป้าหมายของโรงเรียน

2) รวบรวมปัญหาที่ต้องการแก้ไขและหาสาเหตุ

3) จัดลำดับความสำคัญของปัญหาที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน

4) ร่วมกันระดมความคิด จัดทำตารางคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนเพื่อให้แต่ละคนรับรู้ว่าต้องปฏิบัติตนอย่างไรบ้างในแต่ละด้าน


ผลจากการปฏิบัติ

         ๑. บุคลากรภายในโรงเรียนและนักเรียนเป็นคนดีมีคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ ความมีวินัย และความพอเพียง

            ๒. ได้รับการยอมรับจากบุคลากรภายในโรงเรียน นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน ในการเป็นโรงเรียนคุณธรรมที่โดดเด่นในด้านความซื่อสัตย์ ความมีวินัย และความพอเพียงอย่างแท้จริง


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]