สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การสร้างสรรค์ชุดเครื่องแต่งกายประกอบการแสดงโขน ละครรำไทย
โรงเรียนวัดหัวกระบือ
กระบวนการพัฒนา

1. ค้นหา ศึกษาข้อมูล และแรงบันดาลใจต่าง ๆ ในอินเตอร์เน็ต หนังสือและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับผลงานการสร้างสรรค์

2. ประมวล รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปประเด็นสำคัญๆของผลงานที่จะสร้างสรรค์

3. ศึกษากรรมวิธีในการเย็บปักพัตราภรณ์

4. การวางแผนออกแบบและร่างภาพผลงานการสร้างสรรค์ชุดเครื่องแต่งกายประกอบการโขน ละครรำไทย

5. เริ่มกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานด้วยเทคนิคการเย็บปักถักร้อยตามกระบวนการวิธีแบบที่ประยุกต์มาจากแบบโบราณ

          6. สรุปผลที่ได้รับ นำเสนอผลงานและเผยแพร่


ผลจากการปฏิบัติ

ผลจากการจัดกิจกรรมสู่โครงงานสร้างสรรค์ชุดประกอบการแสดงโขน ละครรำไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากการศึกษาและการปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาและการสร้างสรรค์งานอย่างต่อเนื่อง มีส่วนช่วยในพัฒนาการสร้างสรรค์ผลงานไปอย่างมีคุณภาพ และวางแผนเป็นขั้นตอนอย่างเป็นระบบ จึงเกิดการพัฒนางานไปอย่างมีคุณภาพและสำเร็จลุล่วงได้ดี สรุปผลได้ดังนี้

          1. นักเรียนสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้เทคนิคกระบวนการเย็บปักผ้าชุดโขน ละครรำไทย

2. นักเรียนสร้างสรรค์ผลงานชุดเครื่องแต่งกายประกอบการแสดงโขน ละครรำไทยและนำไปใช้ประกอบการแสดงในกิจกรรมของโรงเรียน และชุมชน

3. นักเรียนนำความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่ต่อบุคคลอื่นที่ต้องการศึกษาหาความรู้

4. นักเรียนตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของการสร้างสรรค์ชุดประกอบการแสดงโขน ละครรำไทย

          5. นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจ ส่งเสริมและอนุรักษ์สืบสานศิลปวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่สืบต่อไป


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]