สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการพัฒนาศักยภาพนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ (การศึกษาพิเศษ เรียนร่วม)
โรงเรียนวัดประชาศรัทธาธรรม
กระบวนการพัฒนา

ขั้นตอนการวางแผน(Plan)
1.ประชุมวางแผนโครงการ
2.เขียนโครงการเสนอขออนุมัติ
3.กำหนดหน้าที่รับผิดชอบ

ขั้นตอนดำเนินการ(Do)
1.1 กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมคัดกรองนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ โดยดำเนินการคัดกรองนักเรียนกลุ่มเสี่ยงในด้านการอ่าน การเขียน การคำนวณและการคิดวิเคราะห์ ในระดับชั้น ป.1-6 

1.2 กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมประชุมผู้ปกครองนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ ดำเนินการประชุมผู้ปกครองนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเพื่อทำความเข้าใจและจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล 

1.3 กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมศิลปะบำบัด จัดกิจกรรมศิลปะบำบัดให้กับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ

1.4 กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมส่งเสริมทักษะชีวิตและทักษะด้านอาชีพให้กับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ (เรียนร่วม)จัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะชีวิตและทักษะด้านอาชีพให้กับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ


ผลจากการปฏิบัติ

1.นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษให้สามารถช่วยเหลือตนเองและอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข ร้อยละ 75

2.ครูมีความรู้ ความเข้าใจกระบวนการคัดกรองผู้เรียนและปฏิบัติต่อผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม ร้อยละ 75

3.จัดการเรียนรู้ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามศักยภาพของผู้เรียน ร้อยละ 75

4.ครู พ่อแม่ ผู้ปกครอง มีความเข้าใจในนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเพื่อให้การช่วยเหลือนักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นรูปธรรมในแนวทางเดียวกันทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน ร้อยละ 75