สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
แหล่งเรียนรู้ดี มีวิถีไทย อยู่อย่างพอเพียง
โรงเรียนวัดเกาะสุวรรณาราม
กระบวนการพัฒนา

1. ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับแหล่งเรียนรู้ มีวิถีไทย อยู่อย่างพอเพียง

2. ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – มัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถปฏิบัติตนในเรื่องแหล่งเรียนรู้ มีวิถีไทย อยู่อย่างพอเพียง และจะมีกลุ่มนักเรียนที่มีความสนใจในเรื่องของการปลูกผักปลอดสาร เพาะเห็ด      เลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์ ปลูกเมล่อน และการทำขนมไทย และการแปรรูปจากผลิตภัณฑ์ของโรงเรียนที่มี เช่น ทำข้าวเกรียบเห็ด เห็ดสวรรค์ ลาบปลาดุก น้ำพริกปลาดุกย่าง สลัดโรล สมูทตี้เมล่อน

3. ขั้นตอนการดำเนินงาน

3.1 นักเรียนทุกคนมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องของแหล่งเรียนรู้ มีวิถไทย อยู่อย่างพอเพียง

3.2 นักเรียนทุกคนเป็นสมาชิกสหกรณ์ของโรงเรียน

3.3 นักเรียนทุกคนสามารถปลูกผักปลอดสาร เพาะเห็ด เลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์ ปลูกเมล่อน ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ และทำขนมไทย

3.4 นักเรียนทุกคนสามารถนำผักปลอดสาร และเมล่อนไปจำหน่ายให้กับโครงการอาหารเช้า อาหารกลางวันของโรงเรียน ผู้ปกครอง

3.5 นักเรียนเรียนรู้การแปรรูปผลิตภัณฑ์ เช่น เห็ดสวรรค์ ข้าวเกรียบเห็ด ลาบปลาดุก น้ำพริกปลาดุกย่าง สลัดโรล สมูทตี้เมล่อน น้ำสมุนไพร และขนมไทย

3.6 นักเรียนทุกคนสามารถนำผลิตภัณฑ์ไปจำหน่าย

3.7 นักเรียนทุกคนสามารถนำรายได้ไปฝากในสหกรณ์ออมทรัพย์ของโรงเรียน


ผลจากการปฏิบัติ

1. นักเรียนโรงเรียนวัดเกาะสุวรรณารามทุกคนเข้าใจและมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนและเห็นความสำคัญของแหล่งเรียนรู้ มีวิถีไทย อยู่อย่างพอเพียง

2. ต้องการนักเรียนที่สามารถปฏิบัติตนในการใช้ชีวิตอยู่อย่างพอเพียง


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]