สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
INTEGRATED MODEL การจัดการเรียนรู้ในรูปแบบบูรณาการโมเดล
โรงเรียนคงโครัดอุทิศ
กระบวนการพัฒนา

ขั้นตอนและวิธีการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ
การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ ทั้งการบูรณาการภายในวิชาและบูรณาการระหว่างวิชา มีหลักการเช่นเดียวกัน โดยมีขั้นตอนและวิธีการ ดังตอ่ ไปนี้
1. การวางแผนและการประเมินผลการสอนแบบบูรณาการ
ขั้นที่ 1 วิเคราะห์หลักสูตรและเลือกหัวเรื่อง (Theme) ดําเนินการ ดังนี้ 
    - ระดมพลังสมองของครู
    - กําหนดโครงการสอนให้สอดคล้องกับการดําเนินชีวิตประจําวัน
    - ศึกษาเอกสารต่าง ๆ และกําหนดหัวข้อเรื่อง (Topic) ให้แคบลง
    - หาความสัมพันธ์ของความรู้ในวิชาต่าง ๆ 
ขั้นที่ 2  การพัฒนาหัวเรื่อง
    - กําหนดเวลาในการสอนให้เหมาะสม โดยคํานึงถึงปฏิทินปฏิบัติงานของโรงเรียน
    - กําหนดวัตถุประสงค์ โดยระบุความรู้ด้วยความสามารถที่ต้องการจะให้เกิดแก่ผู้เรียน 
    - สร้างวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถสร้างความเชื่อมโยง
    - ให้ผู้เรียนคาดการณ์ถึงความสําเร็จขั้นต้น 
ขั้นที่ แหล่งข้อมูล
    - กําหนดแหล่งข้อมูลเพื่อช่วยให้ครูสามารถจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการได้
    - อุปกรณ์ เทคโนโลยี ในการสืบค้นข้อมูล
    - ผู้สอนจากแหล่งอื่น ๆ เช่น คลิปวิดีโอการสอน, คลังความรู้จากสถาบันพัฒนาคุณภาพ(พว.)ฯลฯ
    - แหล่งข้อมูลท้องถิ่น เช่น ภูมิปัญญาท้องถิ่น, แหล่งการเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน ฯลฯ 
ขั้นที่ 4 การพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนการสอน
    - ออกแบบกิจกรรมบูรณาการข้ามกลุ่มสาระตามหลักสูตร
    - ครูแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ร่วมกันแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนข้อมูล (PLC) เพื่อกําหนดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนในการออกแบบหน่วยการเรียนรู้ สร้างสื่อ และออกแบบเครื่องมือที่สอดคล้องกับ การจัดการเรียนการสอนตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ 


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดําเนินงาน
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1 – 6 สูงกว่าเกณฑ์ที่สถานศึกษากําหนด
2.ผู้ปกครองให้ความร่วมมือ และพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบบูรณาการโมเดล
3. การวัดและประเมินผล ในแต่ละรายวิชาของหน่วยบูรณาการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]