สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนปลอดขยะ Zero Waste School
โรงเรียนทุ่งสองห้อง (คุปตัษเฐียรอุทิศ)
กระบวนการพัฒนา

กิจกรรม/วิธีการที่ 1. ลดการใช้ถุงพลาสติก

แนวคิด ลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกในโรงเรียนให้ได้มากที่สุด                                                                       กระบวนการ/ขั้นตอน ขอความร่วมมือจากนักเรียนและบุคลากรทุกคนร่วมใจกันลดการใช้ถุงพลาสติก ใช้ถุงผ้า ตะกร้า ถุงกระดาษ ปิ่นโต ฯลฯ ในชีวิตประจำวัน หรือกิจกรรมต่างๆ เช่นวันทำบุญตักบาตร                                     ผลการดำเนินงาน ทุกคนให้ความร่วมมือในการลดการใช้ถุงพลาสติก

กิจกรรม/วิธีการที่ 2. ขยะแลกใจ

แนวคิด...ทำงานอย่างมีเป้าหมายด้วยการคัดแยกขยะทั้ง 4 ประเภท
กระบวนการ/ขั้นตอน ศึกษาสำรวจแหล่งกำเนิดเส้นทางของขยะ ทั้ง 4 ประเภท เข้าสู่ระบบการบริหารจัดการ คัดแยกขยะแต่ละประเภท เพื่อชั่งกิโลบันทึกข้อมูลปริมาณขยะประเภทต่าง ๆ และจำหน่ายขายเข้าโรงงานสู่ กระบวนการรีไซเคิล หรือกำจัดอย่างถูกวิธี ผลการดำเนินงาน...บริหารจัดการเส้นทางของขยะจากแหล่งกำเนิดให้สามารถจำหน่ายได้ตามเป้าหมาย

กิจกรรม/วิธีการที่ 3. ประกวดสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ 

แนวคิด...การเพิ่มมูลค่าให้กับเศษวัสดุเหลือใช้ด้วยการผลิตสื่อการสอนและพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน                                                                  กระบวนการ/ขั้นตอน...ระดมความคิด เสนอแนวทางแก้ปัญหา ในการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วย การนำเศษวัสดุเหลือใช้มาออกแบบสร้างสื่อการสอนให้สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษาตรงกับความต้องการ ของผู้เรียนอย่างหลากหลาย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้แก่นักเรียน ยังจะช่วยประหยัดงบประมาณ ผลการดำเนินงาน...ได้นำเศษวัสดุเหลือใช้เป็นทรัพยากรในการผลิตสื่อการสอนตรงกับความต้องการของ นักเรียนสอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษาอย่างคุ้มค่า



ผลจากการปฏิบัติ

โรงเรียนทุ่งสองห้อง (คุปตัษเฐียรอุทิศ) มีรูปแบบการจัดการขยะมูลฝอย ที่ส่งเสริมให้ครู นักเรียน และบุคลากรทุกภาคส่วน มีความรู้และ เข้าใจในการแยกขยะ มีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะ บำรุงและ พัฒนาสิ่งแวดล้อม ลดฝุ่นPM 2.5 จนเกิดเป็นลักษณะนิสัย จิตสำนึก ในการดูแล บำรุง รักษาสิ่งแวดล้มอย่างจริงจังและยั่งยืน ควบคู่ไปกับการจัดการเรียนรู้ และการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของ นักเรียนครอบคลุมทุกระดับชั้น เพื่อให้โรงเรียนและชุมชนสะอาด น่าอยู่ และเผยแพร่ผลการดำเนินงานในสื่อต่างๆ 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]