สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
เรื่องยกระดับผลสัมฤทธิ์ O-NET โรงเรียนวัดบึงทองหลาง(พิทักษ์วิทยาคาร)
โรงเรียนวัดบึงทองหลาง
กระบวนการพัฒนา

1.  กระบวนการทำงาน

          1.1  ประชุมวางแผนงานครูในสายชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พร้อมกับหัวหน้ากลุ่มสาระ คณิตศาสตร์  ภาษาไทย   วิทยาศาสตร์   และภาษาอังกฤษ  ดำเนินงานดังนี้

       1.1.1   คัดเลือกครูมาช่วยสอนเสริม

               1.1.2   วางแผนการเรียนการสอนของครูทั้ง 4 วิชาหลักจะต้องสอนเนื้อหาให้ครบภายในเดือนธันวาคม 2562  ในเดือนมกราคม 2563  จะเป็นการสอนเสริมเข้มข้นโค้งสุดท้าย โดยให้ครูสอนเน้นเทคนิคการทำข้อสอบ 

               1.1.3   นำชั่วโมงวิชาเสริม เช่น แนะแนว  โตไปไม่โกง   ส่งเสริมศักยภาพ  สร้างเสริมทักษะชีวิต  ชมรม  และยุวกาชาด เป็นชั่วโมงการเรียนเสริมเข้มข้นในวิชา คณิตศาสตร์  ภาษาไทย  วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ  ในชั่วโมงที่  1  ของทุกวันตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์  แต่ในวันพุธ จะมีชั่วโมงเรียนเสริมเพิ่มอีก 1 ชั่วโมง ในชั่วโมงที่ 2  รวมทั้งหมด  6  ชั่วโมง  ซึ่งในชั่วโมงเหล่านี้จะใช้ชื่อว่า “ชมรมส่งเสริมศักยภาพทางวิชาการ”  ครูที่สอนในวิชาที่ยุบให้ช่วยสอนเสริมช่วยครูวิชาหลักตามความถนัด  เริ่มกิจกรรมนี้เดือนสิงหาคม  2562

               1.1.4  การคัดนักเรียนเข้าห้องเรียนเสริมจะจัดตามความสามารถ  โดยจะคัดนักเรียนสองรอบ   คือ  รอบที่ 1  ครู 4  วิชาหลักนี้จะจัดทำข้อสอบวิชาละ  20  ข้อ  รวม  80  ข้อมาสอบพร้อมกันทั้งสายชั้น  รอบที่ 2  คัดจากการสอบ Pre O-NET ของสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร

              1.1.5   ในการจัดนักเรียนเข้าห้องเรียนตามความสามารถแต่ละครั้งจะนำนักเรียนเข้าห้องประชุม เพื่อทำความเข้าใจ  ชื่นชมนักเรียนที่มีความพยายามและกระตุ้นนักเรียนที่ไม่เห็นความสำคัญของการเรียน            

          1.2  มอบหมายภาระงานครู เช่น  จัดตารางติว    เตรียมแบบฝึกทักษะ   แบบทดสอบเพื่อคัดนักเรียนเข้าห้องเรียนเสริม  จัดทำรายชื่อนักเรียนเข้าห้องเรียนใหม่ตามคะแนนสอบ  และเอกสารอื่นๆ ตามความจำเป็น

          1.3   ทดสอบนักเรียนก่อนเรียนเสริม ในเดือนมิถุนายน  2562   ประกาศผลสอบ  คัดนักเรียนตามคะแนน  เก่ง  กลาง  อ่อน และการเข้าเรียนตามห้องเรียน   เดือนสิงหาคม 2562  -  เดือนธันวาคม  2562

          1.4   สอบ   Pre O-NET  ตามคำสั่งสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร  นำคะแนนที่ได้มาจัดนักเรียน เก่ง  กลาง  อ่อน  อีกครั้ง เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเห็นพัฒนาการของตนเอง  และประเมินการเรียนการสอนของครู 

          1.5  เพิ่มเวลาในการเรียนเสริมในวันเสาร์ ตามนโยบายของกรุงเทพมหานคร เริ่มเดือนพฤศจิกายน 2562  เป็นต้นไป – 31  มกราคม 2563

          1.6  เดือนมกราคม  2563   จะเป็นการติวเข้มข้นทุกชั่วโมงเฉพาะที่เป็นวิชาหลัก จนถึงวันสอบ O-NET

 

 


ผลจากการปฏิบัติ

        โรงเรียนวัดบึงทองหลาง (พิทักษ์วิทยาคาร) เป็นโรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศทุกวิชาต่อเนื่อง (6 ปีซ้อน) ประจำปีการศึกษา 2556 - 2561

ให้ไว้ ณ วันที่ 2  สิงหาคม พ.ศ. 2562  โดย สำนักงานเขตบางกะปิ  กรุงเทพมหานคร