ขั้นตอนในการทำ PLC เราสรุปมาให้เป็น 5 ขั้นตอนใหญ่ด้วยกัน ดังนี้ครับ
? ขั้นตอนที่ 1 : การสร้างทีม
? ขั้นตอนที่ 2 : กำหนดปัญหาที่แท้จริง ให้ครูเริ่มจากปัญหาที่ครูเจอบ่อยๆ พบบ่อยๆ
และเป็นปัญหาที่เด็กๆส่วนใหญ่เป็นกัน และครูยังหาทางแก้ไม่ได้ นั่นคือปัญหาที่เราจะหยิบมาทำได้
? ขั้นตอนที่ 3 : วางแผนการแก้ไข และกระบวนการ ทำการวางแผน แบ่งหน้าที่ของแต่ละคน รวมทั้งหาวิธีการแก้ไข สิ่งที่จะเกิดขึ้นระหว่างการทำงานไว้ด้วย
? ขั้นตอนที่ 4 : ลงมือปฏิบัติตามแผน เมื่อวางแผนเสร็จ กระบวนการทำเสร็จ
? ขั้นตอนที่ 5 : สนทนาสะท้อนผลหลังการปฏิบัติ ขั้นตอนนี้ต้องกลับมาสรุปกันในทีมก่อน แสดงความเห็นร่วมกันว่าปัญหาที่เราเลือกและนำวิธีแก้ไขไปใช้นั้น
ประเด็นด้านผู้เรียน
-
สามารถเลือกเรียนในช่วงเวลาในการเรียนได้ตามต้องการ
- เรียนได้ทุกที่
ตามที่ต้องการเพียงแค่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต และอุปกรณ์ในการเข้าถึงสื่อ
- การเรียน เช่น คอมพิวเตอร์PC โน้ตบุ๊ค แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน เป็นต้น
- สามารถทบทวนความรู้โดยไม่จำกัดเวลา
-
การวัดผลและประเมินผลสามารถส่งถึงผู้เรียนโดยตรง
นักเรียนสามารถตรวจสอบผลงาน
- แก้ไขงานให้ดีขึ้นได้ตามความต้องการ
- สมาร์ทโฟนที่นักเรียนใช้ เป็นของผู้ปกครอง หรือสมาร์ทโฟนที่นักเรียนใช้ต้องอาศัยสัญญาณ
อินเทอร์เน็ตจากเครื่องของผู้ปกครองช่วงเวลากลางวันจึงไม่สามารถเรียนได้เพราะผู้ปกครองไปทำงาน
ประเด็นด้านกิจกรรม
- ครูสร้างห้องเรียนออนไลน์แบบเรียลไทม์ สามารถเข้าใช้ได้ตลอดเวลา เช่น Google
Classroom เมื่อนักเรียนสะดวก
- ครูจัดทำคู่มือการเรียน ตารางเรียนลงในห้องเรียนออนไลน์ นักเรียนสามารถตรวจสอบตารางเรียนล่วงหน้า
และเตรียมอุปกรณ์ในการเรียนให้พร้อม
เช่น หูฟัง สมุดจดบันทึก
เครื่องเขียน
-
สำหรับนักเรียนที่ไม่สามารถเรียนออนไลน์ได้ตามตารางเรียนที่กำหนด ระบบGoogleclassroom ครูในแต่ละรายวิชาสามารถจัดทำใบความรู้
ใบงาน ชุดแบบฝึกต่างๆ เสริมเพื่อให้นักเรียนได้ใช้ในการพัฒนาตนเอง
ตามศักยภาพ
ประเด็นด้านครู
1)
ข้อดี/หรือจุดเด่นในการเตรียมการสอน
- สามารถคัดเลือกวิธีการเรียนการสอน สื่อและเทคโนโลยีรวมถึงแอพลิเคชั่นที่ครูและ นักเรียนเข้าถึงได้ง่าย และเข้าถึงได้มากที่สุด
- สามารถปรับปรุงเนื้อหาให้มีความถูกต้อง และเหมาะสำหรับนักเรียนในภาวะการแพร่ ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19)
2)
ข้อดี/หรือจุดเด่นในการใช้สื่อออนไลน์
-
นักเรียนสามารถเข้าถึงสื่อได้ง่าย
รวดเร็ว
โดยไม่ต้องติดต่อกันโดยตรง
ทำให้ลดการเสี่ยง กับติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19)
- สื่อออนไลน์
มีความหลากหลาย น่าสนใจ ทำให้นักเรียนเรียนรู้อย่างท้าทายและมุ่งมั่นใน
การทำงาน
- การนัดหมาย
ใบงาน ส่งไฟล์งาน การวัดผลประเมินผล
ทำได้ง่ายและรวดเร็วโดยผ่าน แอพพลิเคชั่นต่างๆ เช่น Zoom , Google
Classroom ซึ่งมีระบบการทำงานแบบ
เรียลไทม์และช่องทางการเรียนรู้ที่หลากหลาย
Google
Meet , Google from ,
Google
drive เป็นต้น นอกจากนั้น ยังสามารถสื่อสารผ่านแอพลิเคชั่น
Line ซึ่งเป็น
ช่องทางที่นักเรียนผู้ปกครองเข้าถึงได้ง่ายและมากที่สุด
- ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย
รวมถึงเป็นการอนุรักษ์ธรรมชาติลดใช้กระดาษ
โดยให้
นักเรียนทำแบบฝึกหัด แบบทดสอบผ่านระบบออนไลน์ จากโปรแกรมออนไลน์
Google
froom ซึ่งรวมอยู่ในห้องเรียนออนไลน์ Google Classroom
3) ข้อดี/หรือจุดเด่นในการสอนนักเรียน
-
การวัดผลและประเมินผลสามารถส่งถึงผู้เรียนโดยตรง
นักเรียนสามารถตรวจสอบผลงาน
แก้ไขงานให้ดีขึ้นได้ตามความต้องการ
4) ข้อดี/หรือจุดเด่นในการพัฒนาตนเอง
- สามารถใช้สื่อการสอน สร้างรูปแบบการสอนด้วยตนเอง
-
สามารถเลือกใช้สื่อ และแนะนำสื่อที่เหมาะสมกับนักเรียน
-
สามารถเผยแพร่ความรู้ให้กับผู้อื่นผ่านแอพลิเคชั่นต่างๆ เช่น youtube facebook
Line เป็นต้น
5) ปัญหา/อุปสรรค
- สัญญาณอินเทอร์เนตระบบ
WIFI ในโรงเรียนมีคุณภาพต่ำ สัญญาณไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่
ในโรงเรียน
จึงต้องใช้สัญญาณจากโทรศัพท์มือถือเมื่อต้องมาปฏิบัติงานที่โรงเรียน ทำให้มี
ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น
ประเด็นด้านสื่อการสอน
เตรียมการได้ง่าย
ครูสามารถเพิ่มนักเรียนได้โดยตรงหรือแชร์รหัสเพื่อให้นักเรียนเข้าชั้นเรียนได้
การตั้งค่าใช้เวลาเพียงครู่เดียว ผ่านบัญชีอีเมล์ Google Apps for
Education
ประหยัดเวลา
กระบวนการมอบหมายงานเรียบง่าย ไม่สิ้นเปลืองกระดาษ ทำให้ครูสร้าง ตรวจ และให้เกรดงานได้ในที่เดียวกัน ช่วยจัดระเบียบนักเรียน
สามารถดูงานทั้งหมดของตนเองได้ในหน้างาน
และเนื้อหาสำหรับชั้นเรียนทั้งหมดจะจัดเก็บอยู่ในโฟลเดอร์ภายใน Google
ไดรฟ์โดยอัตโนมัติ
สื่อสารกันได้ดีขึ้น
Classroom ทำให้ครูส่งประกาศและเริ่มการพูดคุยในชั้นเรียนได้ทันที
นักเรียนสามารถแชร์แหล่งข้อมูลกันหรือตอบคำถามในสตรีมได้
ประหยัดและปลอดภัย
Google Classroom ไม่มีโฆษณา ไม่ใช้เนื้อหาหรือข้อมูลของนักเรียนในการโฆษณา
และให้บริการฟรีสำหรับโรงเรียน
ใช้ได้ทุกอุปกรณ์
สามารถเข้าถึง
Google Classroom ได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกอุปกรณ์
ประโยชน์ของ Google
Classroom สำหรับอาจารย์/คุณครู
สามารถจัดเก็บไฟล์งานให้อย่างเป็นระบบ
ภายใต้ Folder “Classroom”
สามารถสร้างเทมเพลต Assignment และทำสำเนาให้กับนักเรียนนักศึกษาแต่ละคนสั่งงานและกำหนดวันส่งการบ้านได้ ตรวจงาน และให้คะแนนสะดวก ประหยัดเวลา
เช็คได้ว่าใครยังไม่ส่งงาน
ประเด็นด้านบรรยากาศการสอน
ครูสร้างห้องเรียนออนไลน์ Google Classroom
และจัดการเรียนการสอนแบบเรียลไทม์
โดยนักเรียนสามารถศึกษาความรู้ในทุกรูปแบบ
ผ่านการสร้างรูปแบบการเรียนรู้ของครู
มีการวัดผลประเมินผลออนไลน์
นักเรียนสามารถพัฒนาปรับปรุงผลงานได้
ตั้งค่าการใช้งานได้ง่ายดาย
โดยผู้สอนสามารถเพิ่มผู้เรียนได้โดยตรงหรือแชร์รหัสเพื่อให้ผู้เรียนเข้าชั้นเรียนได้
การตั้งค่าใช้เวลาเพียงครู่เดียว
โดยนักเรียนสามารถเข้าถึงได้ทุกคน