กิจกรรมนักวิทยาศาสตร์น้อย
เป็นกิจกรรมในลักษณะที่เปิดโอกาสให้นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม
มีโอกาสได้เห็นปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวจริง
มีอิสระในการตั้งสมมติฐานและทดลองเพื่ออธิบายปรากฏการณ์หรือปัญหาที่ตนเองมีความอยากรู้อยากเห็นนั้นด้วยตนเอง
กิจกรรมลักษณะดังกล่าวที่เน้นวิธีการตั้งปัญหา
แล้วตั้งสมมติฐานและการคิดวิธีการเพื่อหาคำตอบ
จะทำให้นักเรียนมีความเข้าใจและไม่เกิดความเบื่อหน่าย สามารถก่อให้เกิดกระบวนการวิทยาศาสตร์ที่ปลูกฝังในตัวนักเรียนที่ได้เข้าร่วมค่ายวิทยาศาสตร์
ทำให้เป็นคนมีเหตุผลนำทางในการดำเนินชีวิต
และเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพทางด้านวิทยาศาสตร์ของประเทศไทยต่อไปในอนาคต
โรงเรียนวัดกำแพงได้ตระหนักถึงความสำคัญ
จึงจัดกิจกรรมนักวิทยาศาสตร์น้อย
ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งที่นักเรียนสามารถนำกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ไปวิเคราะห์หาเหตุผลได้อย่างเป็นระบบ
เป็นแนวทางที่จะนำเอาวิธีการทางวิทยาศาสตร์ไปแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวัน
ส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกัน ความสามัคคี ความร่วมมือ และส่งเสริมศักยภาพรวมทั้งความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ผลการดำเนินการ
ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 – 2 ได้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน
ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ นักเรียนระดับชั้นอนุบาลร้อยละ 85 มีทักษะการเรียนรู้ด้านต่างๆ ดังนี้
- ทักษะด้านการเรียนรู้ สามารถเรียนรู้วิธีคิด วิธีตั้งคำถาม การทดลองและการค้นหาคำตอบได้
- ทักษะด้านการสื่อสารทางภาษา สามารถสื่อสารความคิดต่างๆ ออกมาเป็นถ้อยคำที่ผู้อื่นสามารถเข้าใจได้
- ทักษะด้านสังคม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดีและสามารถสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ได้
- ทักษะด้านร่างกาย ได้ฝึกฝนการใช้กล้ามเนื้อขณะทำการทดลองต่างๆ