1.
ประชุมครูเพื่อสร้างความเข้าใจในการจัดกิจกรรมสวนเกษตรพอเพียง
2. แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินกิจกรรม
ประกอบด้วยคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ ได้แก่
2.1 คณะกรรมการฝ่ายสถานที่ มีหน้าที
จัดเตรียมสถานที่ปลูกผัก เมล็ดพันธุ์เตรียมวัสดุอุปกรณ์ ดูแลความเรียบร้อยของสถานที่
2.2 คณะกรรมการเพาะเมล็ดพันธุ์
มีหน้าที่ เตรียมวัสดุเพาะกล้า เตรียมสถานที่เพาะกล้า และดำเนินการเพาะกล้า รวมทั้งดูแล
รดน้ำ
2.3 คณะกรรมการย้ายต้นกล้า
มีหน้าที่เตรียมสถานที่ปลูกผัก ย้ายต้นกล้าลงแปลงปลูก
2.4 คณะกรรมการดูแลรักษาและเก็บผลผลิต
มีหน้าที่ รดน้ำผัก ใส่ปุ๋ย พรวนดิน
ป้องกันโรค กำจัดวัชพืช ป้องกันและกำจัดศัตรูพืช พร้อมทั้งเก็บเกี่ยวผลผลิตเพื่อนำมาจำหน่ายและแบ่งปัน
2.5 คณะกรรมการดูแลรักษาการออกดอก ติดผล
เก็บเมล็ดพันธุ์ เพื่อนำเมล็ดพันธุ์มาทำความสะอาด ลดความชื้น เก็บรักษาเมล็ดพันธุ์
2.6 คณะกรรมการรวบรวมเมล็ดพันธุ์ มีหน้าที่
รวบรวมเมล็ดพันธุ์และจัดเมล็ดพันธุ์ไว้ปลูกต่อ และแบ่งปันเมล็ดพันธุ์ในกับนักเรียน
/ ชุมชน
2.7 คณะกรรมการฝ่ายบันทึกภาพ และประเมินผล
มีหน้าที่เก็บรวบรวมภาพ และจัดทำแบบประเมินผลการจัดทำกิจกรรมสวนเกษตรพอเพียง
3. สร้างนักเรียนแกนนำ
เพื่อเป็นผู้ให้ข้อมูล ความรู้ และร่วมมือกับครูในการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ
4. การกำกับ
ติดตามการดำเนินงาน และรายงานผลการปฏิบัติงานทุกวันที่ 1 และ 16 ของทุกเดือน
๑. โรงเรียนมีสวนเกษตรพอเพียง
เป็นแหล่งเรียนรู้แก่นักเรียน สภาพแวดล้อมที่สวยงามและเอื้อต่อการเรียนรู้
๒. นักเรียน ครูและบุคลากรมีความรู้ ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะในการปลูกผักเพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมอาหารดีมีประโยชน์ของโรงเรียน
และสามารถนำความรู้ไปแนะนำกับชุมชนได้
3. โรงเรียนมีเครือข่ายให้การสนับสนุนด้านความรู้เกี่ยวกับการจัดทำสวนเกษตร
เช่น ฝ่ายสิ่งแวดล้อมสำนักงานเขตหลักสี่