วางแผน
(P) โดยการประชุมครูทุกกลุ่มสาระในการทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี
เพื่อระบุการพัฒนาด้านคุณธรรม เป็นกิจกรรมแทรกในการทำโครงการทุกโครงการ
และแทรกคุณธรรมเชิงบวกในกลุ่มสาระในแผนการสอน
ดำเนินการ
(D) ดำเนินการในโครงการกิจกรรมที่เป็นทั้งรายวัน
รายเดือน รายสัปดาห์ รายปีเช่น
รายวัน
กิจกรรม 1)เสียงตามสาย 2) กิจกรรมโฮมรูม 3)
การสรุปสิ่งที่ได้ด้านคุณธรรมแต่ละชั่วโมง
ที่สอน 4) การอบรมด้านคุณธรรม หลังปฏิบัติศาสนกิจ /อบรมหลังฝึกสวดมนต์
รายสัปดาห์
กิจกรรม 1)การอบรมใหญ่(คุฎบะห์)ประจำละหมาดวันศุกร์
/สวดมนต์ของนักเรียนนับถือศาสนาพุทธ 2)กิจกรรมเด็กเก่ง
เด็กดีหะยีมินา 3)กิจกรรมห้องเรียนสวยสะอาดบรรยากาศวิชาการ
รายปี กิจกรรม 1)กิจกรรมเด็กเก่งเด็กดีหะยีมินา 2)
กิจกรรมส่งเสริมการปฏิบัติตนตามหลักศาสนาถือศีลอด 3) กิจกรรมส่งความสุขวันตรุษสำคัญ
4)กิจกรรมจิตอาสาพัฒนาชุมชน
การติดตาม (C)
โดยการสอบถามติดตามจากครูประจำชั้น
และครูผู้จัดกิจกรรมโครงการให้มีการรายงานความคืบหน้าในการประชุมประจำเดือน
และการสอบถามเมื่อหลังเสร็จกิจกรรม
การนำผลย้อนกลับ (A)
โดยการนำข้อปัญหาแต่ละกิจกรรม จากครู และนักเรียนสะท้อนความรู้สึกหลังทำกิจกรรม
นำมาปรับแก้ไขในการทำกิจกรรมครั้งต่อไป หรือกิจกรรมห้องต่อไป
เพื่อลดปัญหาให้น้อยลง
การดำเนินการ
พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนสุเหร่าหะยีมินา ด้วยกิจกรรมเชิงบวก ตั้งแต่เริ่มดำเนินการ ในปีการศึกษา 2564 ในรูปแบบออนไลน์ ผลปรากฏว่า
นักเรียนได้รับการพัฒนา ทั้งรายชั่วโมง รายวัน รายเดือน รายปี ตามกิจกรรมที่ครูร่วมกันพัฒนา
และส่งต่อกิจกรรม ทำให้นักเรียนแต่ละระดับชั้นมีการพัฒนาด้านความคิดวิเคราะห์มากขึ้นกว่าเดิม
ผลสัมฤทธิ์
ปัญหาการทะเลาะในห้องเรียนลดน้อยลง เหลือเพียง 2 ครั้งในปี 2563 จากเด็กชาย
ส.(นามสมมติ ป.6)
คนเดียวเท่านั้นเนื่องจากย้ายมาจากที่อื่น
ประโยชน์ที่ได้รับ นักเรียนมีทักษะในการคิดวิเคราะห์ปัญหาร่วมกัน
สามารถไตร่ตรองเลือกทางที่เหมาะสมได้ดียิ่งขึ้น การทำงานร่วมกันได้อย่างดี มีความสามัคคี ร่วมมือกันทำงาน
มีจิตสาธารณะช่วยเหลือกันมากขึ้น ส่งเสริมช่วยเหลือโรงเรียน และมีจิตอาสามากขึ้น