กระบวนการผลิตผลงาน หรือขั้นตอนการดําเนินงาน
โครงการโรงเรียนคุณธรรมโรงเรีบนวัดมกุฏกษัตริยาราม
เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร และบริษัทเทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน)
โดยหัวใจหลักของโครงการโรงเรียนคุณธรรมในภาพรวม คือ การพัฒนาพฤติกรรมผู้เรียนให้สอดคล้องกับคุณธรรมเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนดไว้
เป้าหมายของโครงการโรงเรียนคุณธรรม คือ
? เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์ความรู้กระบวนการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม
? เพื่อกระตุ้นพัฒนาการด้านคุณธรรมและจริยธรรมของผู้เรียนภายใต้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรที่สถานศึกษากำหนด
กระบวนการขั้นตอนการดำเนินงาน
มีดังนี้
การดำเนินการ
๑. ประชุมคณะกรรมการวางแผนงาน
๒. ขออนุมัติโครงการ
๓. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
๔. ดำเนินการกิจกรรมโครงการโรงเรียนคุณธรรมในรูปแบบออนไลน์ โดยการบูรณษการเนื้อหากับกลุ่มวิชาพัฒนาผู้เรียน
(วิชาแนะแนว/โตไปไม่โกง/ต้านทุจริต) และสอดแทรกเนื้อหา
เรื่องคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม เข้าไว้ในรายงวิชาต่าง ๆ
ทั้ง ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยมีกิจกรรมดังนี้
- กิจกรรมห้องเรียนอริยะ
-
กิจกรรมโครงงานโรงเรียน
คุณธรรม ๔ รับ
(รับผิดชอบ) วิถีกุฏ ๔ รับ
-
กิจกรรมอื่นๆ
ที่ส่งสนับสนุนโครงการโรงเรียนคุณธรรม โดยการบูรณาการ
๕. ประเมินผล รายงานผลโครงการ
การนิเทศ/ประเมินผล
๑.การนิเทศติดตามจากคณะกรรมการโรงเรียน
๒.การนิเทศติดตามจากคณะกรรมการจากบริษัทเทเวศประกันภัย
๓.การประเมินผลระดับโรงเรียน
การขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนคุณธรรมในสังกัดกรุงเทพมหานครในระยะ
๗ ปี สามารถแบ่งเป็นระยะได้ดังต่อไปนี้
องค์ความรู้
ปี ๑
(ปี ๒๕๕๘)
นับเป็นก้าวแรกของการเริ่มต้นบ่มเพาะพฤติกรรมที่ดีงามด้วยกระบวนการ
มีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
มุ่งเน้นการปฏิบัติตามกิจกรรมส่งเสริมความดีที่นักเรียนคิด นักเรียนทำ
นักเรียนนำเสนอ ภายใต้กระบวนการบริหารจัดการตามคุณธรรมเป้าหมาย
โดยมีกิจกรรมส่งเสริมความดี กระบวนการทบทวนความคิด และสมุดบันทึกความดี
เป็นเครื่องมือกำกับการทำกิจกรรมส่งเสริมความดีที่สอดคล้องกับการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนอย่างสมดุล
ทำให้สามารถเห็นพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างชัดเจน ผลการขับเคลื่อนในปีที่ ๑ ทำให้เกิดองค์ความรู้ที่เรียกว่า
“รูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม” ได้รูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม
(Main Moral Model: ๓M) ๙ ขั้นตอน ของโรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม
เรียกว่า MAKUT MODEL โดยใช้องค์ความรู้ด้านมารยาท
ที่ใช้รูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม “โตไปไม่โกง” ด้านรับผิดชอบ
โดยมีรูปแบบการขับเคลื่อนการพัฒนาทักษะทางคิดแบบมีส่วนร่วม
ที่ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกในด้าน ๑) รับผิดชอบต่อตนเอง ๒) รับผิดชอบต่อบุคคล ๓)
รับผิดชอบต่อโรงเรียน ๔) รับผิดชอบต่อชุมชน มีโครงงานโรงเรียนคุณธรรม ๔ รับ จำนวน
๔ โครงงาน ในปีแรก “มกุฏฯ รับผิดชอบต่อหน้าที่
คุณภาพดี คือผลเชิงประจักษ์” เป็นการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อ การพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรมของผู้เรียนและผู้สอน
องค์ความรู้
ปี ๒
(ปี ๒๕๕๙) มุ่งเน้นไปที่การนำรูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมที่ค้นพบในปีที่
๑ มาใช้เป็นแนวทางในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้เรียนอย่างยั่งยืน
โดยคณะผู้บริหาร คณะครู นักเรียน
ร่วมกันค้นหากระบวนการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ของผู้เรียน “คุณธรรมเป้าหมาย”
“พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก”
โดยมีกิจกรรมส่งเสริมความดี กระบวนการทบทวนความคิดและสมุดบันทึกความดี
เป็นเครื่องมือกำกับการทำกิจกรรมส่งเสริมความดี
ที่สอดคล้องกับการพัฒนาขีดสมรรถนะของผู้เรียนอย่างสมดุล ผลการขับเคลื่อนในปีที่ ๒ ทำให้เกิดองค์ความรู้ที่เรียกว่า
กระบวนการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ของผู้เรียน” ได้รูปแบบกระบวนการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ผู้เรียน
(Moral
identity model) ที่เรียกว่า MAKUT DESIGN เป็นรูปแบบการขับเคลื่อนการพัฒนาทักษะทางการคิดแบบมีส่วนร่วม (นักเรียนคิด
ครูเสริม ผู้บริหารเติม
สร้างเสริมวิถีประชาธิปไตย) และได้ดำเนินบ่มเพาะพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกในด้าน
ความรับผิดชอบ ทั้ง ๔ รับ ๑) รับผิดชอบต่อตนเอง ๒) รับผิดชอบต่อบุคคล ๓)
รับผิดชอบต่อโรงเรียน ๔) รับผิดชอบต่อชุมชน ด้วยโครงงานโรงเรียนคุณธรรม ๔ รับ
อย่างต่อเนื่องในปีแรก และเกิดโครงงานโรงเรียคุณธรรม อีก ๔ โครงงาน รวมเป็น ๘
โครงงานโรงเรียนคุณธรรม
องค์ความรู้
ปี ๓
(ปี ๒๕๖๐) มุ่งเน้นไปที่การนำ
“รูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม” และ
“กระบวนการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ของผู้เรียน” ที่ค้นพบในปีที่ ๒
มาใช้เป็นต้นทุนในการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมสู่ความสมดุลและอย่างยั่งยืน ผลการขับเคลื่อนในปีที่
๓ ทำให้เกิดองค์ความรู้ที่เรียกว่า “ศูนย์การเรียนรู้ โรงเรียนคุณธรรม (ต้นแบบ)
ในสังกัดกรุงเทพมหานคร” ได้รูปแบบการขับเคลื่อนศูนย์ การเรียนรู้โรงเรียนคุณธรรม (ต้นแบบ) เขตพระนคร
(Moral learning center model) ซึ่งเป็นพื้นที่ส่งเสริมการเรียนรู้ในการบ่มเพาะคุณธรรมและจริยธรรมของผู้เรียน
ด้วยกระบวนการห้องเรียนอริยะ Moral Quotient
Classroom (MQC) ตามหลักการพื้นฐาน “เรียนความรู้ หัดทำการงาน ทำความดี” ซึ่งแบ่งออกเป็น ๙ มุม
และผู้เรียนปฏิตามแนวทางปฏิบัติตามโครงงานโรงเรียนคุณธรรม ๔ รับ
เกิดเป็นวิถีธรรมวิธีทางของชาวมกุฏด้วยวิถีประชาธิปไตย
องค์ความรู้
ปีที่ ๔ –
ปัจจุบัน (ปีการศึกษา ๒๕๖๑-ปัจจุบัน)
ในการการศึกษา ๒๕๖๑ จนถึงปีปัจจุบัน มุ่งเน้นในการบ่มเพาะคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียนโดยดำเนินการและพัฒนาโครงการโรงเรียนคุณธรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดีมีคุณธรรมจริยธรรมผ่านกระบวนการเรียนรู้ตามแผนงาน โครงการ
กิจกรรมส่งเสริมความดีในรูปแบบต่างๆ เช่น
การจัดกิจกรรมมุมคุณธรรมด้วยกระบวนการห้องเรียนอริยะ การดำเนินงานตามโครงงานคุณธรรมทั้ง ๔ รับ
อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้เกิดการเรียนรู้ถึงการทำความดี เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและปรับเปลี่ยนเป็นพฤติกรรมที่พึงประสงค์อย่างยั่งยืน
ส่งผลให้เกิดเป็นคุณลักษณะ ของผู้เรียนที่เรียกว่า ๕C MK
KIDS ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่ยั่งยืนที่เกิดกับผู้เรียนของโรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม
ในปีการศึกษา ๒๕๖๔
เนื่องด้ยสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ (COVID-๑๙)
โรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยารามได้ดำเนินการกิจกรรมโครงการโรงเรียนคุณธรรมในรูปแบบออนไลน์
โดยการบูรณษการเนื้อหากับกลุ่มวิชาพัฒนาผู้เรียน
(วิชาแนะแนว/โตไปไม่โกง/ต้านทุจริต) สอดแทรกเนื้อหา
เรื่องคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม เข้าไว้ในรายงวิชาต่าง ๆ
ทั้ง ๘ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ และการให้ความรู้และเผยแพร่เว็บไซต์โรงเรียนคุณธรรม
ผลการดําเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
สรุปผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม
ในการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรม พบว่า ผลการประเมิน ๓ ส่วน ของนักเรียน ซึ่งประกอบด้วย ๑) ผลการประเมินอัตลักษณ์ของผู้เรียน ๒) ผลการประเมินเอกลักษณ์ของผู้เรียน ๓) ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีผลการประเมินผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนดทุกคน คิดเป็นร้อยละ ๑๐.๐๐ สรุปได้ว่า นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด และสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ (ที่มาของข้อมูลจาก แบบบันทึกผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (ประจำชั้น) ปพ. ๕)
การดำเนินงานของโครงการ/กิจกรรม
R
เป็นไปตามแผนงาน
* ไม่เป็นไปตามแผนงาน เพราะ
ผลสำเร็จของโครงการ/กิจกรรม
R
บรรลุเป้าหมาย
*
ไม่บรรลุเป้าหมาย เพราะ
ผลความสำเร็จโครงการ/กิจกรรม คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐.๐๐
ความพึงพอใจของผู้มีส่วนร่วม คิดเป็นร้อยละ ๙๖.๖๗
ปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จ
ปัจจัยความสำเร็จที่เด่นชัดของโครงการฯ
คือ รูปแบบดำเนินโครงการที่ยึดถือหลักการ ๔ ประการ ได้แก่
๑. การมีส่วนร่วม ได้แก่
๑.๑
ผู้บริหารโรงเรียน ให้การสนับสนุน ส่งเสริมให้กําลังใจ
๑.๒
ครูทุกคนให้ความร่วมมือ ร่วมใจอย่างเต็มที่ และเต็มใจ
๑.๓ นักเรียนให้ความร่วมมือ
มีความพร้อมในการจัดกิจกรรม และนักเรียนทุกคนตระหนักในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเอง
๑.๔
ผู้ปกครอง ชุมชน ชื่นชมยินดีและพึงพอใจ พร้อมให้การสนับสนุนกิจกรรมอย่างดียิ่ง
๒. การเป็นเจ้าของ
๓. การเป็นแบบอย่าง
๔. การเป็นวิถีชีวิต
บทเรียนที่ได้รับ
ปัญหาอุปสรรคที่พบ
เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อวัสโคโรน่า ๒๐๑๙ (COVID-๑๙) ทำให้กิจกรรมต่างๆ และระยะเวลาในการในการดำเนินงานไม่เป็นไปตามแนวทางในการดำเนินงานที่วางไว้ จึงได้หาแนวทาง การแก้ไข โดยร่วมกับผู้บริหารจัดนิเทศติดตามเสริมความรู้ ความเข้าใจ ให้ครูแกนนำ และวางแผนงานให้มีความยืดหยุ่น ชัดเจน และสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์
โอกาส
ในการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณธรรมได้รับความร่วมมือจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
ตั้งแต่ปี ๒๕๕๘ จึงถึงปัจจุบัน โดยมี สำนักงานเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร และ
บริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด [มหาชน]
เป็นหน่วยงานสนับสนุน
และกระบวนการและเครื่องมือของโครงการโรงเรียนคุณธรรมนี้ยังมีความแตกต่างกับโครงการอื่น
ๆ ซึ่งมีส่วนอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของโครงการ คือ
๑.
โครงการโรงเรียนคุณธรรมให้ความสำคัญกับการระเบิดจากข้างใน โดยเฉพาะเน้นให้ผู้บริหารโรงเรียน
ครูแกนนำ และนักเรียนแกนนำเกิดความเปลี่ยนแปลงด้านทัศนคติและความเชื่อมต่อ
หลักคุณธรรมจริยธรรมในจิตสำนึกของตนเองก่อน
จากนั้นจึงพัฒนาทักษะที่เกี่ยวข้องในการสร้าง ความเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมในโรงเรียน
๒.
การนิเทศติดตามจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ๓ ส่วน คือ
?
บริษัท
เทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน)
ได้แก่ คณะกรรมการบริษัท สำนักบริหารงานกรรมการและสื่อสารองค์กร ที่ให้การสนับสนุนด้านยุทธศาสตร์
การดำเนินโครงการฯ การจัดสรรงบประมาณและการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์
ที่ปรึกษาโครงการโรงเรียนคุณธรรม ที่ให้ความช่วยเหลือด้านการให้ความรู้ คำปรึกษา
และช่วยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ระหว่างการดำเนินโครงการฯ และเจ้าหน้าที่ของบริษัทเทเวศฯ
ทำหน้าที่ในการติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงานต่าง ๆ ของโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ
?
โรงเรียน มีการนิเทศติดตามภายในอย่างสม่ำเสมอจากผู้อำนวยการโรงเรียน
ครูแกนนำ
?
ผู้ปกครอง
มีบทบาทในการติดตามความเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักเรียนที่บ้านและสะท้อนกลับมายังโรงเรียน
๓.
เครื่องมือในการสนับสนุนการดำเนินงานที่แตกต่างจากโครงการอื่น ๆ
ซึ่งมีลำดับของเครื่องมือของ
โครงการฯ
คือ
๓.๑ รูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม (Main Moral Model)
๓.๒ รูปแบบการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ผู้เรียน (Moral identity Model)
๓.๓ กิจกรรมส่งเสริมความดี (Moral project)
๓.๔ แบบสะท้อนความคิด (Moral
reflection)
๓.๕ สมุดบันทึกความดี (Moral book)
๓.๖ หลักสูตรเสริมห้องเรียนอริยะ ซึ่งเป็นการบูรณาการของสถานศึกษาโดยนำกระบวนการสอนมาปรับใช้พัฒนาจนเกิดเป็นหลักสูตรเสริมของสถานศึกษา
การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
๑)
มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูในกลุ่มโรงเรียน
๒)
มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่มครูแกนนำในสำนักงานเขตพระนคร
๓) มีการเผยแพร่ผลงาน/การดำเนินงานผ่านทางเว็บไซต์
https://sites.google.com/view/moral-makut-school
- การเผยแพร่ความรู้ในการดำเนินการโรงเรียนคุณธรรม
ณ งานนิทรรศการวิชาการโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพระนคร (เครือข่ายโรงเรียนที่
๒)
-
การนำเสนอโครงการโรงเรียนคุณธรรม ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น)
-
นิทรรศการรวมพลังประชารัฐขับเคลื่อนสังคมคุณธรรม ที่ เมืองทองธานี (๑-๒ กันยายน
๒๕๕๙ )
-
โรงเรียนวัดบางพลัด ,
โรงเรียนวัดประชาศรัทธาธรรม มาศึกษาดูงาน (๒๓ กันยายน ๒๕๕๙)
-
นิทรรศการศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนคุณธรรม “นวัตกรรม :
การขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม สู่ความสมดุลและยั่งยืน”
โดยจัดขึ้นเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แนวทางดำเนินโครงการ
“โรงเรียนคุณธรรมในสังกัดกรุงเทพมหานคร” ณ ห้องนิทรรศการหมุนเวียน
อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ [๒๐ มีนาคม ๒๕๖๑]
- การแสดงผลงานเพื่อเข้ารับการประเมินความโดดเด่น จาก สมศ. มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๒
- การเผยแพร่ความรู้การดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม
งานนิทรรศการวิชาการเครือข่ายโรงเรียนที่ ๒ สำนักงานเขตพระนคร ปีการศึกษา ๒๕๖๒ วันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒
โรงเรียนวัดอินทรวิหาร
สำนักงานเขตพระนคร
- การเผยแพร่ความรู้ในการดำเนินการโรงเรียนคุณธรรม
ณ งานนิทรรศการวิชาการโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพระนคร (เครือข่ายโรงเรียนที่ ๒) วันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๖๔
๔)
ผลงานได้รับการยอมรับและได้รับรางวัล
ปีการศึกษา ๒๕๖๐
โรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม
ผ่านการประมินและได้รับการยกย่องเป็นศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนคุณธรรมต้นแบบเขตพระนคร
โดย บริษัทเทเวศ ประกันภัย เป็นผู้ส่งมอบ โดยมีการนิเทศติดตามเป็นระย
ปีการศึกษา ๒๕๖๑
จากผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ(Best Practice) ส่งผลให้โรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม ได้รับการรับรองการประเมินความโดดเด่น ในระดับ C๑ (ระดับท้องถิ่น/ภูมิภาค) ด้านความรู้คู่คุณธรรม โครงการโรงเรียนคุณธรรม จาก สมศ. เมื่อปี พ.ศ.๒๕๖๒