ขั้นที่ 1 ผู้บริหารสถานศึกษา ครู ผู้ปกครอง และบุคลากรในโรงเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานของโรงเรียนธนาคารเพื่อการออม
โดยมีการประชุม วางแผน หาแนวทาง ศึกษาบริบท สภาพปัญหาของโรงเรียน โดยการรับข้อมูล
รับฟังข้อคิดเห็นจากครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน
มีการสอบถามและเปิดโอกาสให้แสดงความเห็นถึงปัญหาและความต้องการ
แนวทางการแก้ไขปัญหาและพัฒนาผู้เรียนร่วมกัน
ขั้นที่ 2.ผู้บริหารสถานศึกษาและคณะกรรมการดำเนินงานนำข้อมูลที่ได้รับจากทุกฝ่ายมาวิเคราะห์สภาพปัญหาที่พบ
แนวทางปฏิบัติ
และประสบการณ์ที่ได้ปฏิบัติมาตั้งแต่อดีตเพื่อร่วมกันวางแผนและกำหนดแนวทางการดำเนินงานในอนาคต
ขั้นที่ 3
ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันปฏิบัติ
โดยพิจารณาเลือกแนวทางการดำเนินงานที่เหมาะสม
นำไปสู่กาตัดสินใจในการปฏิบัติงานของโรงเรียน โดยใช้กระบวนการ PDCA นำข้อมูลที่ได้รับเข้าประชุมชี้แจง ระดม ความคิด
เน้นให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการพิจารณา ร่วมกันปฏิบัติงาน
เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้บรรลุ ตามเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด เริ่มตั้งแต่นำเสนอโครงการต่อผู้บริหารสถานศึกษา เพื่ออนุมัติโครงการ ติดต่อประสานงานกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
เพื่อเข้าร่วมโครงการ ประชาสัมพันธ์โครงการให้คณะครู บุคลากร ผู้ปกครอง ได้รับทราบ
เปิดรับสมัคเจ้าหน้าที่ ธนาคารโรงเรียนฝ่ายนักเรียน
จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการฝ่ายต่าง ๆ เชิญเจ้าหน้าที่ธนาคารมาให้เป็นพี่เลี้ยงคำแนะนำวิธีการดำเนินงานโรงเรียนธนาคาร
พร้อมจัดสรรงบประมาณในการดำเนินโครงการโรงเรียนธนาคาร ติดตั้งระบบและอุปกรณ์ต่าง ๆ
ในการดำเนินการ เปิดทำการรับสมัครสมาชิกโรงเรียนธนาคาร
ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึง
ชั้นประถมศึกษาปีที่
6 โดย เปิดทำการในวันอังคาร วันพุธ วันพฤหัสบดี เวลา 07.00-07.50 น. และ
11.45-12.20 น. เปิดบัญชีขั้นต่ำ 50 บาท ฝากขั้นต่ำ 5 บาท มุ่งปลูกฝังคุณธรรม
จริยธรรม ด้านความรับผิดชอบ ด้านระเบียบวินัยให้เกิดขึ้นแก่ผู้เรียน
และเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้เรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ ที่ให้ประสบการณ์ตรง
ขั้นที่ 4 ใช้กระบวนการร่วมประเมินผล ตรวจสอบ ทบทวน และประเมินกระบวนการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ
ผลลัพธ์ที่เกิดจากการปฏิบัติงานและประเมินความพึงพอใจของนักเรียนและผู้เกี่ยวข้อง
ได้แก่ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะครู ชุมชน
นำผลการประเมินไปวิเคราะห์
เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาและส่งเสริมให้ตรงกับความต้องการ แก้ปัญหา
อุปสรรคในการทำงาน เพื่อพัฒนางานต่าง ๆ ได้อย่างต่อเนื่องต่อไป
ขั้นที่ 5 ขยายผลและเผยแพร่ผลงาน
ความภาคภูมิใจในความสำเร็จของโครงการให้ผู้ปกครอง
ชุมชมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และต่อโรงเรียนต่าง ๆ ได้ร่วมชื่นชม
และรายงานผลการดำเนินงาน เมื่อสิ้นปีการศึกษา
1. นักเรียนมีนิสัยรักการออม
คิดเป็นร้อยละ 92.70 และผู้เรียน
ผู้ปกครอง ครู บุคลากร
มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมของโครงการโรงเรียนธนาคารเพื่อการออม คิดเป็นร้อยละ 92.90 สรุปความสำเร็จของโครงการ คิดเป็นร้อยละ 92.70
2. นักเรียนมีคุณลักษณะด้านการประหยัด มัธยัสถ์ และซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ระเบียบวินัย
รู้จักการวางแผนการใช้เงิน
มีประสบการณ์จริงในการฝากเงิน และการทำงาน มีทักษะชีวิต
สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
3. โรงเรียนธนาคารของโรงเรียนวัดพลมานีย์
ได้รับความเชื่อถือ เชื่อมั่นจากผู้ปกครอง การดำเนินงานของโรงเรียนมีความถูกต้อง
เชื่อถือ โปร่งใส ตรวจสอบได้ ระบบการทำงานถูกต้องตามระบบของธนาคาร
4. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ทางด้านการเงิน