ขั้นตอนการดำเนินการ
๑.
ขออนุมัติโครงการ
๒.
แต่งตั้งคณะกรรมการ
๓. ดำเนินโครงการโรงเรียนสองภาษา (Bilingual Thai
- English)
๔.ประเมินผลและสรุปรายงานโครงการรายปี
ผลการดำเนินโครงการ/ตัวชี้วัดความสำเร็จ / วิธีการประเมิน / เครื่องมือการประเมินผลการปฏิบัติงาน
๑. จำนวนและร้อยละของนักเรียน/ครูที่เข้าร่วมโครงการ
ระดับชั้น |
จำนวนนักเรียน (ชาย) |
จำนวนนักเรียน (หญิง) |
รวม |
ร้อยละของผู้เข้าร่วมโครงการ |
ชั้นประถมศึกษาปีที่
๑ |
๑๗ |
๒๑ |
๓๘ |
๑๐๐ |
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ |
๑๙ |
๒๑ |
๔๐ |
๑๐๐ |
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ |
๑๖ |
๑๕ |
๓๑ |
๑๐๐ |
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ |
๑๐ |
๒๐ |
๓๐ |
๑๐๐ |
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ |
๑๒ |
๑๕ |
๒๗ |
๑๐๐ |
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ |
๗ |
๒๔ |
๓๑ |
๑๐๐ |
รวม |
๘๑ |
๑๑๖ |
๑๙๗ |
๑๐๐ |
๒. ตัวชี้วัดความสำเร็จ / วิธีการประเมิน /
เครื่องมือการประเมินผลการปฏิบัติงาน
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีประเมิน |
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน |
ด้านปริมาณ ๑. ร้อยละจำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ |
๑.จากบัญชีรายชื่อ
|
-จากบัญชีรายชื่อ
|
ด้านคุณภาพ ๒.
ร้อยละของนักเรียนมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร |
๒.ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
-
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
|
๓.นักเรียนมีความพึงพอใจในการปฏิบัติกิจกรรม |
ประเมินความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรม |
-แบบประเมินความพึงพอใจ |
การวิเคราะห์ผลการประเมิน/สรุปผลการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์/สรุปผลการดำเนินงาน
ตามเป้าหมาย / ตัวชี้วัด
๑. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามความพึงพอใจ
เนื้อหา |
ระดับความพึงพอใจ |
||||
มากที่สุด |
มาก |
ปานกลาง |
น้อย |
น้อยที่สุด |
|
นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อความหมายในชีวิตประจำวันได้ |
๙๔.๘๗ |
๕.๑๓ |
|
|
|
นักเรียนสามารถบูรณาการการเรียนรู้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ |
๙๕.๘๙ |
๔.๑๑ |
|
|
|
นักเรียนได้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถทางภาษาอังกฤษ |
๑๐๐ |
|
|
|
|
นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น |
๙๘.๙๗ |
๑.๐๓ |
|
|
|
นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ |
๑๐๐ |
|
|
|
|
|
๙๗.๙๕ |
๒.๐๕ |
|
|
|
สรุปความพึงพอใจจากการเรียนการสอนในภาพรวมระดับมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ๙๗.๙๕จารายการดังนี้
นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อความหมายในชีวิตประจำวันระดับมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ๙๗.๘๗
นักเรียนบูรณาการการเรียนรู้ทั้งภาคภาษาไทยและภาษาอังกฤษคิดเป็นร้อยละ๙๕.๘๙นักเรียนได้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถทางภาษาอังกฤษ
คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น
คิดเป็นร้อยละ
๙๘.๙๗ และนักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐
๒. สรุปผลการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์
ที่ |
วัตถุประสงค์ของโครงการ / กิจกรรม |
สภาพความสำเร็จ |
ผลการดำเนินงาน |
|
บรรลุ |
ไม่บรรลุ |
|||
๑ |
เพื่อให้มีการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสำคัญ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๖ |
/ |
|
นักเรียนทุกคนในโครงการโรงเรียนสองภาษาได้เรียนตามหลักสูตรสองภาษาเป็นภาคภาษาอังกฤษ
๑๕ ชั่วโมง/สัปดาห์ ในรูปแบบOnlineโดยใช้โปรแกรม Google
meetตามรายวิชาดังนี้ 1๑.วิชาภาษาอังกฤษ
๕ชั่วโมง/สัปดาห์ ๒.วิชาคณิตศาสตร์๕ชั่วโมง/สัปดาห์ ๓.วิชาวิทยาศาสตร์๒ชั่วโมง/สัปดาห์ ๔.วิชาสุขศึกษา ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์ ๕.กิจกรรม ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์
|
๒ |
เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะมีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ |
/ |
|
-กิจกรรม
Talent
Show online -กิจกรรม Reading Time online -กิจกรรม Bilingual Thai-English Integration ( I can spell ) online
|
๓ |
เพื่อให้นักเรียนมีความเชื่อมั่นในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร |
/ |
|
กิจกรรมการเรียนรู้ในห้องเรียนonlineและประสบการณ์ตรงจากครอบครัว/สื่อIT
|
๔ |
เพื่อส่งเสริมพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนวัดดอนเมือง
(ทหารอากาศอุทิศ)
|
/ |
|
-การวัดผลประเมินผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียน -การประเมินผลด้วยแบบทดสอบกลาง ของสำนักการศึกษา -รายงานภาพความสำเร็จในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูชาวต่างประเทศในแต่ละระดับชั้น
|
๗.๓
สรุปผลการดำเนินงามตามเป้าหมาย / ตัวชี้วัด
ที่ |
เป้าหมาย / ตัวชี้วัดของ โครงการ / กิจกรรม |
สภาพความสำเร็จ |
ผลการดำเนินงาน |
|
บรรลุ |
ไม่บรรลุ |
|||
๑ |
ด้านปริมาณ ๑. เปิดสอนโปรแกรมสองภาษา (Bilingual Thai -English)
ในระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่
๑ จำนวน ๓๘ คน ๑ ห้องเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๔๐ คน ๑ ห้องเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๓๑
คน ๑ ห้องเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๓๐
คน ๑ ห้องเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๒๗
คน ๑ ห้องเรียนและระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๓๑
คน ๑ ห้องเรียน |
/ |
|
นักเรียนทุกคนในโครงการโรงเรียนสองภาษาได้เรียนตามหลักสูตรสองภาษาเป็นภาคภาษาอังกฤษ
๑๕ชั่วโมง/สัปดาห์ ตามรายวิชาดังนี้ 1๑.วิชาภาษาอังกฤษ
๕ชั่วโมง/สัปดาห์ ๒.วิชาคณิตศาสตร์๕ชั่วโมง/สัปดาห์ ๓.วิชาวิทยาศาสตร์๒ชั่วโมง/สัปดาห์ ๔.วิชาสุขศึกษา ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์
๕.กิจกรรม ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์
คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐ |
๒ |
ด้านคุณภาพ ๑.นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
๑-๖ (กลุ่มเป้าหมาย) มุ่งเน้นให้มีความรู้ มีทักษะ มีความสามารถในการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ๒.นักเรียนได้รับการพัฒนาให้เป็นคนดี
มีความเป็นเลิศทางวิชาการ
ชำนาญการด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สุขศึกษา
ศิลปะ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และภาษาอังกฤษ ๓.โรงเรียนวัดดอนเมือง (ทหารอากาศอุทิศ)
พัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนสอดคล้องตามนโยบายการจัดการศึกษาของชาติและกรุงเทพมหานคร |
/ |
|
๑.นักเรียนได้รับการพัฒนาความรู้ ความสามารถ
จนเกิดทักษะสามารถนำภาษาอังกฤษไปใช้ในการสื่อสารและสื่อความหมายในชีวิตประจำวันได้
คิดเป็นร้อยละ ๙๐ ๒.นักเรียนได้รับการพัฒนาและฝึกฝนทักษะทางการเรียนส่งผลให้ศึกษาต่อในห้องเรียนสองภาษาได้ต่อเนื่องในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
๑
๓.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ผ่านเกณฑ์การประเมินจากแบบทดสอบกลาง คิดเป็นร้อยละ ๙๐ |